Bi hài chuyện vợ chồng anh chị 'nín thở, đề phòng' nhường buồng tân hôn cho em

Thời sựThứ Ba, 06/09/2016 07:20:00 +07:00

Cả gia đình hơn 10 - 12 người trong 3 đến 4 thế hệ sống chung trong khu nhà diện tích chưa đến 150m2, chỗ ngủ không đủ chia, chỗ ăn chia làm 2, một căn buồng có tới 4 lần là phòng tân hôn…

Từ lâu, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh được biết đến là xã bãi ngang ven biển có mật độ dân số đông, tổng diện tích 256ha nhưng có tới 11.000 người sinh sống. Đất chật, người đông kéo theo ô nhiễm môi trường, nhiều gia đình ở Thạch Kim đã quen với cảnh nhiều thế hệ cùng chung sống trong một nhà... đối mặt với đủ loại nỗi khổ mỗi ngày. 

Một trong những gia đình thuộc hoàn cảnh trên là gia đình ông Nguyễn Văn Sinh (SN 1951, trú thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim). Hộ khẩu gia đình ông Sinh gồm có 2 vợ chồng ông bà, 3 cặp vợ chồng ,1 đứa con gái và 3 đứa cháu nội.

unnamed

Ngôi nhà như gia đình ông Sinh có 10 đến 12 người sống chung không hiếm ở Thạch Kim.

Chị Nga (còn dâu thứ hai của gia đình ông Sinh) chia sẻ: “Tính ra thì cả nhà có đến 12 người sống chung, nhưng gia đình chỉ có một căn buồng (phòng ngủ - PV), mà đến nay có tới 4 lần là phòng tân hôn, lần lượt cặp đôi anh nhường cho cặp đôi em”.

Theo chị Nga, nói là buồng nhưng thực chất là căn phòng nhỏ được ngăn bởi 4 tấm nhựa, đủ đặt 1 chiếc gường và tủ quần áo. Không gian riêng tư của vợ chồng trẻ không có nên trong cuộc sống hàng ngày cũng thường xuyên xảy ra rắc rối.

“Khi buồng tân hôn đến lượt em thì anh chị ra ngủ trên chiếc giường được đặt ngay cảnh chỗ thường xuyên đi lại của gia đình, được ngăn bởi tấm phông mỏng. Có nhiều hôm chuyện riêng tư của vợ chồng anh chị mà lỡ có người đi lại thì hai vợ chồng phải nín thở, lúc nào cũng đề phòng nên chuyện sinh con cũng khó khăn”, theo lời chị Nga.

Tiếp lời con dâu, ông Sinh cho biết: “Nhà có 4 đứa người con trai, giờ chúng nó cưới vợ nhưng lại chưa thể ở riêng. Hơn 18 năm nay tôi làm đơn xin chính quyền cấp đất ở nhưng vẫn chưa được, giờ vợ chồng con trai cả về sống bên nhà vợ, một cặp nữa đang vô miền Nam làm thuê, chứ không thì nhà không đủ chỗ để ở nữa”.

unnamed (1)

Cảnh những con đường nhỏ luôn chật người qua lại ở xã Thạch Kim. 

Hoàn cảnh éo le không kém nhà ông Sinh đó là gia đình chị Tình và anh Tiên (trú thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim). Khi chị Tình về làm dâu nhà ông bà Lê Ngọc Liêm (bố anh Tiên), trong gia đình đã có ba thế hệ, diện tích chỉ 135m2 nhưng dành cho 9 người sống, đến việc tìm một chỗ để ngủ cũng là nỗi lo của đôi vợ chồng trẻ.

Tâm sự với chúng tôi, chị Tình cho biết, sự cố ngủ nhầm phòng của em trai chồng khiến cho ngày cưới của chị không có được đêm tân hôn trọn vẹn như bao cặp đôi khác.

“Trước ngày cưới, căn phòng ngủ của hai anh em thường ngày hay ngủ, được trang trí làm phòng tân hôn cho anh trai. Thế nhưng, trong ngày vui của anh, nó (em trai - PV) uống rượu say về khóa cửa ngủ, đêm tân hôn đầu tiên tôi phải ngủ cùng bà nội của chồng”, chị Tình kể lại.

Vừa làm cháu dâu, con dâu, chị chồng, em chồng nên chị Tình không tránh khỏi vạ chạm trong nhà. Biết gia đình chồng đông người nên chị đã chuẩn bị tâm lý. Thế nhưng, sống rồi mới biết ngột ngạt, muốn ở riêng nhưng không biết đến bao giờ.

“Bây giờ con cái đến tuổi đi học, chỗ ngồi học cho con cũng không có, rồi con cái lớn cứ ngủ chung giường với bố mẹ là không ổn, nhưng kinh tế như gia đình hiện nay thì ở riêng là một việc xa vời”, chị Tình thở dài.

unnamed (2)

 Nhà cửa san sát nhau, trong thôn cũng không còn đất để thở

Theo bà Minh (mẹ chồng chị Tình), sống cảnh chung nên nhiều khi “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, riêng cảnh ăn chung của cả gia đình 8 đến 9 người cũng đã rất phức tạp. 

“Tính việc cho các con ra ở riêng cũng không phải dễ, chúng tôi chưa dám nghĩ đến vì nhà không có điều kiện. Anh Tiên chủ yếu là kiếm sống từ biển nên không thể đi xa thuê trọ ở”, bà Minh than thở.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Phạm Xuân Lộc - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Kim cho biết, hiện nay toàn xã có tới 11.000 nhân khẩu, hơn 2.000 hộ gia đình phải sống chen chúc trên diện tích nhỏ hẹp. Người dân đông, đường sá chật hẹp, đất không có nên gây khó khăn cho việc tách hộ.

Theo ông Lộc, dân Thạch Kim ở đây tỷ lệ sinh con thứ 3 vẫn đông, với tâm lý bám biển nên sinh con trai vẫn nhiều. Diện tích nhỏ mà dân số đông nên chuyện một hộ có 3 đến 4 thế hệ chung sống trong một gia đình là chuyện bình thường, hiện chính quyền xã vẫn chưa tìm ra phương án giải quyết. 

Video: Ngôi nhà nhỏ hẹp cạnh bờ ao của thần đồng âm nhạc Hồ Văn Cường 

 

Phan Hiếu - Thanh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn