Bi hài cảnh bán tháo mũ bảo hiểm dỏm

Thời sựThứ Năm, 07/03/2013 11:18:00 +07:00

(VTC News) – Quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm dỏm khi tham gia giao thông khiến người bán loại mũ này cũng đang như “ngồi trên đống lửa”.

(VTC News) – Chị Ngọc cho biết, còn 70 chiếc mũ bảo hiểm thời trang giá rẻ, chị đang làm đủ chiêu bán tống bán tháo nốt.

Quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không đảm bảo chất lượng và an toàn khiến người bán loại mũ này cũng đang như “ngồi trên đống lửa”. VTC News vừa gặp và ghi lại tâm trạng một số người bán loại mũ bảo hiểm thời trang giá rẻ trên một số vỉa hè Hà Nội.

Những xe bán rong mũ bảo hiểm hay những mẹt bán mũ bảo hiểm cơ động trên vỉa hè như thế này không hiếm trên phố Hà Nội - Ảnh chụp ở đường Phạm Hùng và đường Nguyễn Khang. 
Chị Thân Thị Ngọc – người bán mũ bảo hiểm lưu động đang “hành nghề” trên vỉa hè đường Bưởi (Hà Nội) cho biết, chị đã nghe được thông tin sẽ cấm lưu hành và sử dụng loại mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng nên thời gian này chị đang tất bật bán tống bán tháo nốt số mũ bảo hiểm thời trang của mình.

Hiện chị Ngọc còn khoảng 70 chiếc mũ bảo hiểm giá rẻ, từ nay đến trước “giờ G” (15/4/2013) khi quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không đảm bảo chất lượng và an toàn có hiệu lực, chị Ngọc sẽ cố gắng rong ruổi các ngã ba, vỉa hè để bán nốt với hy vọng thu lại đồng vốn ít ỏi.

Chị cũng biết, trong bối cảnh đa số người điều khiển phương tiện mô tô đều đã biết về quy định trên thì việc bán hết những chiếc mũ bảo hiểm đó không phải phải là dễ.

Chị Ngọc không "hét giá" như mọi khi để mong giải quyết dược số mũ còn lại trước "giờ G".
“Tôi sẽ tiếp cận những khu vực nga ba, ngã tư nơi có chốt công an giao thông làm việc, vì khi người đi đường không đội mũ bảo hiểm mà thấy công an thì họ sẽ mua để đối phó” – chị Ngọc tiết lộ.

Cùng với đó, người bán mũ bảo hiểm rẻ tiền này cho biết cũng sẽ không “hét giá” như trước. “Một chiếc mũ bảo hiểm rẻ nhất cũng phải là 30 – 50 ngàn đồng, nhưng giờ 10 ngàn đồng tôi cũng bán, bán tống bán tháo với hy vọng hết hàng vì hàng này không trả lại nơi sản xuất được!”.

Chị Ngọc cũng cho biết, sau khi bán hết số mũ bảo hiểm còn lại chị sẽ về quê (quê Bắc Giang), có rau ăn rau, có cháo ăn cháo chứ không bám trụ ở Hà Nội nữa.

“Từ khi ra Hà Nội tôi đã làm 5 nghề rồi, nhưng nghề nào cũng cấm, nghề nào cũng đuổi, dân nghèo chúng tôi thì làm sao mà có tiền mà thuê cửa hàng, nên bất đắc dĩ mới phải buôn thúng bán bưng. Thôi thì hết đường, tôi về quê” – chị Ngọc buồn bã.

Còn chị Hoàng Thị Phương - bán mũ bảo hiểm trên vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu (Từ Liêm) kể: “Tôi cũng mới biết về quy định này khi bị công an phường tịch thu hết lô mũ bảo hiểm cách đây hai hôm, nếu quy định này có hiệu lực thì… chết dân nghèo chúng tôi”.

Chị Phương (bịt khăn đỏ) cùng các "đồng nghiệp" bán mũ bảo hiểm dạo đang tìm lời giải cho bài toán kiếm kế sinh nhai khi người tiêu dùng quay lưng với những chiếc mũ không rõ chất lượng và nguồn gốc này.
Chị Phương đã làm nghề bán mũ bảo hiểm và sửa khóa mũ tại Hà Nội từ 2 năm nay để nuôi được hai con đang học đại học và trang trải cho gia đình. Thu nhập không cao nhưng ổn định, mỗi ngày khoảng 130.000 - 150.000 đồng.

Chị Phương cũng đang đau đầu vì chưa biết làm nghề gì thay thế sau khi quy định trên đi vào cuộc sống.

“Nếu tiếp tục làm nghề này thì chắc chắn phải nhập những loại mũ tốt, như vậy vốn sẽ rất cao và tôi không đủ sức để nhập vào. Thôi thì hiện tại cứ bán nốt số mũ này đã, khi nào họ thực hiện tính tiếp”.

Nhìn nhận theo hướng khác, chị Hoàng Thị Tuyết (46 tuổi, quê Nam Định) đang bán mũ bảo hiểm tại vỉa hè đường Láng cao giọng: “Quy định thì kệ quy định, người mua có người bán, chẳng bắt được hết những người đi ngoài đường đâu!”.

Chị Tuyết cho rằng chưa chắc quy định này đã thực hiện được lâu dài, vì lực lượng chức năng cũng khó để dừng xe người đi đường lại để kiểm tra trừ khi họ mắc lỗi gì đó.

Tuy nhiên, sau khi trò chuyện thêm, người phụ nữ này lại trầm giọng: “Ở quê tôi, không chỉ riêng tôi mà cả làng, cả xã đều phải ra thành phố kiếm sống vì không có đất làm ruộng, mà cứ ra hết quy định nọ quy định kia, cấm nọ cấm kia thì chúng tôi phải về quê ôm nhau chết đói mất. Thôi thì nếu cấm bán mũ rẻ, tôi sẽ bán những loại mũ đắt tiền hơn, chứ nhất định không bỏ nghề về quê”.








Hà Vy

Bình luận
vtcnews.vn