Bị đề nghị tử hình, cựu GĐ ngân hàng Agribank xin hiến xác

Pháp luậtThứ Năm, 14/12/2017 07:35:00 +07:00

Được nói lời sau cùng, cựu giám Agribank Bến Thành tha thiết xin được hiến xác cho khoa học sau khi thi hành án.

Ngày 13/12, phiên xét xử Nguyễn Thị Hoàng Oanh (nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh Bến Thành, TP.HCM) đã kết thúc phần tranh luận chuyển sang phần nghị án.

Trước mức án tử hình mà đại diện VKS đã đề nghị, được nói lời sau cùng, bị cáo Oanh tha thiết xin HĐXX giúp cho được hiến xác cho khoa học sau khi thi hành án và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới của mình.

"Bị cáo đã có hơn 30 năm Đảng viên và cống hiến. Giờ bị cáo đã già, mong HĐXX giúp để được hiến xác cho y học sau khi thi hành án. Bị cáo mong gia đình chấp nhận và thấu hiểu quyết định này", bị cáo Oanh nói.

Tham ô tài sản,lừa đảo chiếm đoạt tài sản,lừa đảo,tham ô

Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo nguyên là cấp dưới của Oanh thừa nhận sai phạm trong nghiệp vụ do phải chịu áp lực chỉ đạo từ cấp trên và đề nghị tòa xem xét về cáo buộc đồng phạm với Oanh tội “Tham ô tài sản”.

Bị cáo Lê Văn Tính, kẻ lừa hơn 100 tỷ đồng của Agribank Bến Thành thì một mực kêu oan về tội "Đưa hối lộ" và không thừa nhận cáo buộc đã thỏa thuận chi tiền chênh lệch cho Oanh để được ký hợp đồng vay vàng.

Cùng ra hầu tòa với Tính còn có vợ con của bị cáo với vai trò động phạm về tội lừa đảo. Được nói lời sau cùng, vợ con bị cáo Tính trình bày, sở dĩ họ đồng ý để Tính sử dụng tên để thành lập công ty với mục đích giúp làm ăn chứ không nhằm mục đích lừa đảo.

Theo điều tra, năm 2008, Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Agribank Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Theo đó, Oanh đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng để chiếm đoạt 26.600 lượng vàng (tương đương 47 tỷ đồng) của Agribank Bến Thành và dùng số tiền này để mua nhà rồi cho chính Agribank Bến Thành thuê lại.

Oanh còn ký duyệt cho em rể vay 13 tỉ đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Đến hạn trả nợ, Oanh ký tiếp các hồ sơ do Thanh lấy tên người khác vay tiền ngân hàng với mục đích đảo nợ.

Ngoài ra, Oanh còn giúp đỡ Lê Văn Tính (Giám đốc công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo) vay hơn 300 tỷ đồng nhưng với điều kiện cho Tính vay vàng nhưng Oanh sẽ lấy vàng, đưa lại tiền cho Tính. Mỗi lượng vàng có giá trị 21 triệu đồng nhưng Oanh chỉ đưa cho Tính 19 triệu đồng. Phần chênh lệch Oanh được hưởng.

Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, tổng số tiền và vàng Lê Văn Tính nợ của Agribank Bến Thành là hơn 300 tỉ đồng.

Trước đó, bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của bị cáo Oanh cho rằng bị cáo không phạm vào tội “Tham ô tài sản” và “Nhận hối lộ”.

Với tội vi phạm 'quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng', luật sư phân tích bị cáo có sơ suất dẫn đến có sai phạm nhưng mong HĐXX cân nhắc vì không cố tình vi phạm.

Video: Tham ô 26.600 lượng vàng, nguyên GĐ NH Agribank bị đề nghị khung tử hình

Còn luật sư bảo vệ cho ngân hàng Agribank đề nghị HĐXX buộc Oanh và Tính có trách nhiệm bồi thường tổng cộng hơn 350 tỷ đồng thiệt hại cho ngân hàng này.

Trước quan điểm của luật sư, đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm cáo buộc bà Oanh đã lợi dụng chức vụ, trách nhiệm để chiếm đoạt tài sản của Agribank nhằm thu lợi cá nhân.

Chủ tọa phiên tòa thông báo HĐXX sẽ tuyên án vào lúc 8 giờ ngày 15/12.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn