Bị đề nghị án chung thân, Huỳnh Ngọc Sỹ sửng sốt

Pháp luậtThứ Bảy, 16/10/2010 03:29:00 +07:00

(VTC News) – Sáng 16/10, Viện KSND TP.HCM đã đề nghị mức án tù chung thân cho bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ vì tội nhận hối lộ 262.000 USD từ nhà thầu Nhật Bản.

(VTC News) – Sáng ngày 16/10, Viện KSND TP.HCM đã đề nghị mức án tù chung thân với bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ vì tội nhận hối lộ 262.000 USD từ nhà thầu tư vấn thiết kế - giám sát PCI.

Đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa – ông Trần Ngọc Quang nhận định rằng: Hành vi phạm tội của ông Sỹ là một hành vi nguy hiểm, gây bất bình trong dư luận XH, tổn hại đến quan hệ song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản, làm mất lòng tin của người dân vào công cuộc chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước Việt Nam đang kêu gọi, nên cần thiết phải có mức án cách ly ra khỏi XH.

“Với chức danh được phân công là GĐ Ban QL dự án Đại lộ Đông Tây – Môi trường nước TP, được sự tin tưởng tuyệt đối của các cấp lãnh đạo, đáng lẽ ra ông Sỹ phải tận tâm, tận lực, dốc hết tâm trí, sức lực cống hiến cho công việc một cách công minh, đằng này ông Sỹ lại lợi dụng chức vụ, quyền hạn đã được phân công để làm những chuyện “đen tối” với các nhà thầu…” – cáo trạng nêu rõ.

Huỳnh Ngọc Sỹ khi bị đề nghị mức án tù chung thân sáng 16/10 (Ảnh chụp qua màn hình TV: Phan Cường) 

Kiểm sát viên Trần Ngọc Quang cũng nêu rõ: cho dù trong suốt quá trình diễn biến của phiên tòa, Huỳnh Ngọc Sỹ đã một mực kêu oan, phản bác lại toàn bộ các nôi dung cáo trang quy kết mình, và cho rằng mình không thể một mình tự quyết định các vấn đề liên quan đến dự án. Thế nhưng, qua các lời khai của các nhân chứng, cá nhân có liên quan tại tòa, qua những hồ sơ, tài liệu và kể cả những lời khai nhận của lãnh đạo PCI – những người đã trực tiếp đưa tiền hối lộ cho Sỹ có trong hồ sơ vụ án, qua những chứng cứ mà CQĐT có được thì có thể khẳng định rằng, việc truy tố Huỳnh Ngọc Sỹ với tội danh “nhận hối lộ” 262.000 USD vào trưa 28/5/2003 tại phòng làm việc của mình (Ban QL dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước) là có căn cứ, xác đáng và đúng với tinh thần pháp luật quy định.

Viện KSND TP.HCM nhận định: Hành động nói trên của Huỳnh Ngọc Sỹ là một hành vi gây nguy hiểm cho XH, gây ra một hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây mất uy tín cho người dân vào công cuộc chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, làm tổn thất lớn cho mối quan hệ ngoại giao giữa VN và Nhật Bản (đơn vị tài trợ vốn ODA cho VN).

Số tiền mà Huỳnh Ngọc Sỹ nhận là đặc biệt lớn (tương đương hơn 4 tỷ đồng VN theo tỷ giá quy đổi khi đó), nên cần thiết phải có một bản án rất nghiêm khắc, thể hiện tính nghiêm minh của Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam.

Xét thấy Huỳnh Ngọc Sỹ có công rất lớn cho ngành GTVT TP.HCM trong hàng chục năm nay, bản thân 20 năm cống hiến cho lực lượng TNXP TP, có nhiều huân huy chương các loại trong ngành, gia đình thuộc diện có công với cách mạng, nên cần phải áp dụng một phần tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Sỹ.

Do vậy, áp dụng các điều khoản của Bộ luật tố tụng nước CHXHCN Việt Nam, Viện KSND TP.HCM đề nghị tuyên phạt Huỳnh Ngọc Sỹ tù chung thân về tội “nhận hối lộ”. Song song đó, đề nghị nộp lại 262.000 USD mà ông Sỹ đã nhận. Sau khi nghe đến bản án được đề nghị dành cho mình, ông Huỳnh Ngọc Sỹ đã tỏ thái độ bàng hoàng, sửng sốt với mức án này.

Các ông Lê Qủa (trước) và Huỳnh Ngọc Sỹ khi phiên tòa sáng 16/10 kết thúc (ảnh: N.D) 

Ông Huỳnh Ngọc Sỹ nói: “Bản thân tôi rất đau lòng. Tôi suy nghĩ rất nhiều là không hiểu lí do vì sao tôi lâm ra tình cảnh như thế này. Trên thực tế, tôi chưa làm và không bao giờ làm điều gì trái với lương tâm, luật pháp quy định, có hại cho đất nước. Bản án được đề nghị là quá nặng, quá chua xót cho một người đã tận tâm cống hiến như tôi. Bản thân là một người có rất nhiều cống hiến cho ngành GTVT cũng như 20 năm trong lực lượng TNXP nên tôi rất buồn. Tôi tin rằng HĐ xét xử sẽ công minh, tin tưởng sẽ có 1 bản án thích hợp dành cho tôi. Mong rằng HĐ xét xử sẽ minh oan cho tôi…”

HĐ xét xử sẽ nghị án chiều 16 và cả ngày 17/10. Vào lúc 9h sáng ngày 18/10, Tòa sẽ tuyên mức án dành cho bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ.

Việt Dũng

  

Bình luận
vtcnews.vn