Bị đẩy giá cao, BĐS đường Lê Văn Lương lâm cảnh đìu hiu

Kinh tếChủ Nhật, 31/10/2010 09:08:00 +07:00

Giá đất bị đẩy lên quá cao, thậm chí vượt khả năng chi trả của những người có nhu cầu thực dẫn tới tình trạng người đến hỏi thì nhiều mà người mua không có...

Sau khi thông xe đường Lê Văn Lương kéo dài, nhiều người sẽ nghĩ giao dịch BĐS nơi đây sẽ vô cùng sôi động. Nhưng thực tế lại trái ngược hẳn. Giá đất bị đẩy lên quá cao, thậm chí vượt khả năng chi trả của những người có nhu cầu thực dẫn tới tình trạng người đến hỏi thì nhiều mà người mua thì hầu như không có.


Chóng mặt, chót vót

Theo khảo sát của chúng tôi, giá chào bán ở một số khu vực quanh trục đường Lê Văn Lương kéo dài như Văn Khê, Văn Phú, Xa La… đều tăng từ 20 - 25%, thậm chí, một số nơi giá đất tăng đến 50% so với tháng trước.

Điển hình như giá đất dịch vụ Vạn Phúc trước thông xe là 25 - 30 triệu đồng/m², hiện đang chào bán với giá 47 triệu/m² (đất chưa phân lô). Mặt đường Vạn Phúc (đầu đường Lê Văn Lương kéo dài) hồi tháng 9 ở mức 120 triệu đồng/m² nay tăng lên 200 triệu đồng/m².
Chung cư Văn Khê hồi tháng 9 chỉ khoảng 20 - 22 triệu đồng/m² đến nay giá thấp nhất là 25 triệu đồng. Chỉ trong vòng 3 - 4 tuần, đất liền kề Văn Khê từ hơn 60 triệu đồng lên đến 75 - 85 triệu đồng/m² tùy diện tích. Khu vực Xa La giá chào bán chung cư cũng tầm 20 - 21 triệu đồng. Liền kề Văn Phú cũng tăng từ 42 - 43 triệu đồng lên 55 - 57 triệu đồng/m².

Hầu hết những người có nhu cầu thực đều không thể mua nổi đất tại khu vực này. 

 Tại khu đô thị An Hưng, giá đất liền kề đường nhỏ có giá 59 - 60 triệu đồng/m², mặt đường lớn có giá 83 - 85 triệu đồng/m², tăng khoảng 3 triệu so với tuần trước. Giá biệt thự tại đô thị Mỗ Lao trên 100 triệu đồng/m². Giá chênh căn hộ UCity cũng bị đẩy lên tới 300 triệu đồng tùy diện tích.

"Cành cao" khó với

Chị Hương - Giám đốc Trung tâm tư vấn BĐS Hương Tùng cho biết, kể từ khi thông xe, giá BĐS khu vực đường Lê Văn Lương kéo dài bị đẩy lên cao một cách chóng mặt, hầu hết những người có nhu cầu thực đều không thể mua nổi đất tại khu vực này. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến tỷ lệ giao dịch thành công của các dự án quanh đường mới thông chưa cao.

Lý giải việc này, chị Hương cho hay, theo quy luật, giá đất sẽ “ăn theo” hạ tầng và vị trí. Khi sự kết nối hạ tầng được đồng bộ, kết nối trung tâm dễ dàng hơn khiến đất quanh trục đường mới thông “nóng” hơn.

Anh Nguyễn Hữu Tùng - Công ty TNHH Showa than thở: “Giá đất khu vực này liên tục bị đẩy lên cao, với số tiền hơn 1 tỷ đồng, tôi không thể mua được căn hộ nào”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Giang - Phó giám đốc đầu tư sàn giao dịch BĐS Shodex Tây Bắc cho biết, việc giá một số dự án dọc đường Lê Văn Lương kéo dài bị đẩy lên quá cao là do “chiến thuật” cung hàng nhỏ giọt của chủ đầu tư dự án, đồng thời còn có sự hợp tác “đẩy” giá của các nhà đầu tư lớn.

Mỗi lần cung hàng, chủ đầu tư chỉ đưa ra bán một vài ô và sau đó dừng bán khiến cho thị trường rất khan hàng. 

Ông Giang đưa ra dẫn chứng, khu đô thị An Hưng tại Dương Nội khi mới đưa ra thị trường, chủ đầu tư chào giá 43 triệu đồng/m² liền kề. Mỗi lần cung hàng tiếp theo, họ chỉ đưa ra bán một vài ô và sau đó dừng bán khiến cho thị trường rất khan hàng. Trong bối cảnh như vậy lại xuất hiện hiện tượng một số nhà đầu tư lớn rót mấy chục tỷ đồng vào dự án nhằm kích thích thị trường, tạo nên những cơn “sốt” giá cục bộ.


Ông Giang cũng khẳng định: “Các chủ đầu tư không bao giờ bán trực tiếp cho người dân có nhu cầu thực mà thường thông qua các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư lại bán lại qua 3 - 5 khâu trung gian rồi mới đến tay người có nhu cầu thực nên giá đất ở khu vực này bị đẩy lên cao là điều đương nhiên”.

Cũng ở khía cạnh là một nhà đầu tư, ông Giang cho rằng, Nghị định 71 đã thắt chặt tình trạng đầu cơ, nâng giá thì mới đây, Thông tư 16 do Bộ Xây dựng ban hành có hiệu lực từ ngày 15/10 lại “cởi trói” khiến thị trường trở nên thiếu minh bạch. Hơn nữa, nếu việc niêm yết thông tin dự án và giá căn hộ được chủ đầu tư thông báo bằng văn bản để chính quyền và người dân theo dõi thì giá đất sẽ không thể tăng “ảo” như hiện nay.

Đất làng khu Mỹ Đình 200 triệu đ/m²?

Do vị trí thuận lợi gần đường Phạm Hùng, cách bến xe Mỹ Đình khoảng 500m, sát KĐTM Mỹ Đình - Sông Đà nên được thừa hưởng hạ tầng xã hội khá tốt, đất thôn Đình Thôn (xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm) bỗng nhiên được nhiều người săn tìm.

“Đỉnh” nhất là đất mặt đường Phạm Hùng, Lê Đức Thọ (thuộc thôn Đình Thôn, Phú Mỹ, Nhân Mỹ) giá trên dưới 200 triệu đồng/m². Là “đất làng” nhưng chiếm vị trí đẹp, lại nhìn ra đường Phạm Hùng, mặt tiền rộng tối thiểu 5m rất thích hợp với việc kinh doanh hay mở văn phòng nên cái giá 200 triệu đồng /m² (nghĩa là tăng 50 triệu đồng/m² so với cũng thời điểm này năm 2009) những vẫn rất ít người bán. Tương tự như vậy, đất mặt đường Lê Đức Thọ có giá cao “ngây ngất”, lên đến trên 200 triệu đồng/m² thì cũng khó có cơ hội mua được.

Không chiếm vị trí đắc địa ở mặt đường lớn nhưng đất trong thôn cũng tăng nhiều mức giá khác nhau, tùy vị trí và đường đi to hay nhỏ. Tại thôn Nhân Mỹ, đất thổ cư đã có sổ đỏ, mặt đường ôtô có thể đi lại thuận tiện được chủ nhà rao bán với giá 130 triệu đồng/m², đất trong ngõ được bán với giá 80 triệu đồng/m².

Còn đất tái định cư xã Mỹ Đình (sau Tổng cục II), đường rộng 3,5m, đã quy hoạch, được rao bán với giá 150 triệu đ/m². Đất trong thôn Phú Mỹ được bán với giá từ 65 - 80 triệu đồng/m² tùy vị trí. Cá biệt đất mặt đường tiện kinh doanh tại thôn Phú Mỹ lên đến 130 triệu đồng/m²

Cũng ở mức giá rất “đỉnh”, những lô biệt thự, liền kề tại KĐT Mỹ Đình, Khu liên cơ Mỹ Đình không tiện kinh doanh nhưng hứa hẹn sinh lời cao cũng được rao bán với mức giá 120 - 140 triệu đồng/m². Như vậy, mặc cho thị trường BĐS nóng lạnh bất thường, giá đất tại khu vực Mỹ Đình không những không giảm mà còn liên tục tăng trong vòng 1 năm trở lại đây.

(Theo Báo Xây dựng)


Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gialà bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.



Bình luận
vtcnews.vn