Bị công dân kiện, Sở lập tức sửa lỗi

Pháp luậtThứ Ba, 21/01/2014 05:10:00 +07:00

(VTC News) - Sở Kế hoạch đầu tư Quảng Nam đã có Quyết định khôi phục Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho một doanh nghiệp sau khi bị...kiện.

Theo đó, sáng 21/1/2014, bà Đoàn Phan Kim Đan (SN 1975, trú 84/15 đường 2/9, TP Đà Nẵng) cho biết, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam vừa ra Quyết định hủy bỏ các lần đăng ký thay đổi và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp mà bà đứng tên cổ phần.
Quảng Nam, công dân, khởi kiện, Sở KHĐT, đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp, sai phạm

Sau hơn 1 tháng bị gửi Đơn khởi kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam) đã có động thái khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công dân

Cụ thể, căn cứ Công văn số 108/CAT-PC46 của Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Quảng Nam về kết quả xác minh điều tra hành vi giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của một số cá nhân có liên quan, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định số 26/QĐ-ĐKKD ngày 16/1/2014, hủy bỏ các Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8, 9, 10 và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần trước đó (lần thứ 7) đối với Công ty Cổ phần Đại Hưng do các thông tin đăng ký thay đổi giả mạo.

Trước đó, như VTC News đã đăng tin, ngày 5/12/2013, bà Đoàn Phan Kim Đan (SN 1975, trú 84/15 đường 2/9, TP Đà Nẵng) đã có Đơn khởi kiện vụ án hành chính gửi đến Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam về sai phạm trong việc thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) của Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam đối với Công ty Cổ phần Đại Hưng.

Theo hồ sơ khởi kiện, bà Đoàn Phan Kim Đan là cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Đại Hưng (gọi tắt là Công ty Đại Hưng, có trụ sở tại thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) từ năm 2006 theo giấy chứng nhận ĐKKD (có sửa đổi) cấp ngày 20/4/2011 với số cổ phần là 825.000 cổ phần, tương đương 8,25 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào đầu năm 2013, bà Đan phát hiện toàn bộ 825.000 cổ phần của bà tại Công ty Đại Hưng đã bị chiếm đoạt bằng việc lập một số hồ sơ, tài liệu có sử dụng chữ ký giả mang tên bà Đoàn Phan Kim Đan.

Cụ thể, bằng việc lập các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, phiếu chi tiền và các hồ sơ liên quan sử dụng chữ ký giả, các đối tượng đã được Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận ĐKDN (thay đổi lần thứ 8), loại bỏ tên bà Đan trong danh sách cổ đông công ty. Hành vi đã vi phạm pháp luật và thủ tục cấp giấy chứng nhận ĐKDN gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất và tinh thần đối với bà Đan.

Sau khi phát hiện sự việc, tháng 3/2013, bà Đan đã khiếu nại đến Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam đề nghị xem xét và thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN sửa đổi lần thứ 8, khôi phục lại giấy chứng nhận ĐKDN trước đó và trả lại quyền lợi hợp pháp cho bà Đan. Nhưng khiếu nại của bà Đan vẫn không được Sở Kế hoạch đầu tư Quảng Nam giải quyết. Sự việc buộc bà Đoàn Phan Kim Đan phải gửi Đơn khởi kiện Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam đến Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ kiện, ngày 11/12/2013, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có Thông báo số 09/2013/TB-TA gửi đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam và các bên liên quan về việc thụ lý vụ án hành chính này. “Đây là một bước cho thấy hành vi sai phạm của Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam trong việc thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với Công ty CP Đại Hưng gây thiệt hại đối với tôi. Và tôi đang tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo tại cơ quan tòa án để lấy lại quyền lợi hợp pháp cũng như danh dự cá nhân”, bà Đan nói.

Cũng trong một diễn biến liên quan đến Công ty CP Đại Hưng, ngày 19/12/2013, ông Phan Quang Công (SN 1966, trú 84/15, đường 2/9, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), nguyên Giám đốc Công ty CP Đại Hưng cũng đã có Đơn khởi kiện vụ án hành chính đến Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Quảng Nam vi phạm các quy định pháp luật trong quá trình cấp thay đổi giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất và tinh thần đối với ông Phan Quang Công.

Cũng theo ông Công, hồ sơ đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp các lần 8, 9, 10 của Công ty Cổ phần Đại Hưng đã sử dụng chữ ký giả mạo mang tên Phan Quang Công để trục lợi và chiếm đoạt tài sản của ông Công tại công ty này.

Sau khi phát hiện, tháng 6/2013 ông Công đã gửi Đơn Tố cáo-khiếu nại đến Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam đề nghị xem xét và thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN sửa đổi lần thứ 8, 9, 10 nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp đối với ông Công. Nhưng sau hơn nửa năm, khiếu nại vẫn chưa được Sở Kế hoạch đầu tư Quảng Nam giải quyết.

Trước hành vi trên, ông Phan Quang Công đã gửi Đơn khởi kiện Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam đến Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam. Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ kiện, ngày 20/12/2013, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có Thông báo số 11/2013/TB-TA gửi đến Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam và các bên liên quan về việc thụ lý vụ án hành chính này.
Bình luận
vtcnews.vn