Bị chỉ trích 'bão về một nơi, dự báo một ngả': Lãnh đạo Đài Nam Trung Bộ phản bác

Thời sựThứ Ba, 07/11/2017 07:58:00 +07:00

Trước chỉ trích 'bão về một nơi, dự báo một ngả' của lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung Bộ lại khẳng định công tác dự báo bão số 12 rất tốt và chính xác.

Trước những ý kiến chỉ trích từ phía lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho rằng công tác dự báo báo bão số 12 của Đài khí tượng thủy văn chưa chính xác gây khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai của địa phương, trả lời PV VTC News, ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) Nam Trung Bộ lại khẳng định công tác dự báo bão số 12 rất tốt và chính xác.

voanhkiet

Ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài KTTV Nam Trung Bộ. 

- Sau khi bão số 12 đi qua, tình hình mưa lũ ở khu vực Nam Trung Bộ hiện tại  thế nào, thưa ông?

Ngày 5/11 mới là căng thẳng nhưng ngày 6/11 tình hình thời tiết ổn hơn rồi. Hiện tại, đợt cao điểm mưa lũ tại Nam Trung Bộ đã qua và chỉ còn duy nhất lũ Bình Định đang về nhưng cũng không kịch tính nữa.

Bây giờ mưa lũ chủ yếu tập trung vào Trung Trung Bộ, cụ thể ở các tỉnh, thành phố như: Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi...

- Tại cuộc họp báo cáo thiệt hại và triển khai công tác khắc phục cơn bão số 12, ông Nguyễn Trọng Tùng - Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên cho rằng: "Theo tọa độ, Đông Hòa nằm từ 12 độ 5 phút đến 13 vĩ độ Bắc. Cách 2 ngày, tâm bão ở khoảng 12 độ 7 phút -12 độ 8 phút vĩ độ Bắc và trực chỉ hướng Tây. Vậy mà cứ nói ở vùng biển Khánh Hòa - Ninh Thuận. Phải nói là vùng biển Phú Yên - Khánh Hòa mới đúng. Dự báo bão số 12 vừa rồi là rất không chính xác". Ông phản hồi thế nào trước ý kiến trên?

Việc này mấy ngày nay tôi giải trình liên tục rồi. Sáng 6/11, bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng đã nói rồi: "Dự báo tâm bão vào Phú Yên, Khánh Hoà là đúng quá còn gì. Đến giờ này qua kiểm tra, công tác dự báo bão số 12 là chính xác".

 
Ngành KTTV nói chung và Đài Nam Trung Bộ nói riêng dự báo cơn bão số 12 rất tốt, rất chính xác.

Ông Võ Anh Kiệt

Còn tôi với tư cách là lãnh đạo Đài khu vực khẳng định rằng ngành KTTV nói chung và Đài Nam Trung Bộ nói riêng dự báo cơn bão số 12 rất tốt, rất chính xác. Từ cường độ gió, mưa, hướng di chuyển, hướng đổ đều chính xác.

Đáng lẽ ra rất phấn khởi vì mình đã dự báo đúng, tốt nhưng phát biểu như vậy khiến dư luận hiểu sai. Trong vấn đề triển khai phòng chống thiên tai có cái bị động gì đó tôi không biết nhưng các anh ấy nói như thế, báo chí đưa tin gây hiệu ứng không tốt.

Tôi khẳng định lại một lần nữa, việc dự báo cơn bão số 12 này là tốt, thực tế có độ chính xác cao nên cũng đã góp phần tích cực cho các địa phương phòng chống hiệu quả.

Bão đổ bộ vào Phú Yên - Khánh Hòa thì tầm ảnh hưởng ở rìa Bắc nó kéo tới thành phố Huế chứ không chỉ Phú Yên bị ảnh hưởng. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã vào đây và chỉ đạo trực tiếp đến tận tỉnh Quảng Trị.

Có nghĩa là, trong tầm khu vực Nam Trung Bộ kéo dài ra khu vực Trung Trung Bộ đều phải chiến đấu với bão số 12. Nếu hiểu biết như vậy, mọi người cùng phối hợp thì công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai sẽ khác.

tc3-171106

Nhiều nhà dân ở thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa) bị triều cường đánh sập sau bão số 12.

Nguồn ảnh/Phú Yên Online

- Người dân thường hay so sánh trận mưa lũ năm nay với trận lũ lịch năm 1999. Ông thấy sự so sánh này thế nào?

So sánh ở đây là về lượng mưa và mực nước lũ nó xấp xỉ nhau, còn về hậu quả thì chắc chắn mỗi thời một khác. Thời xưa địa hình, cơ sở hạ tầng đơn giản hơn bây giờ, hồ đập cũng không nhiều cho nên khi xảy ra bão lũ hậu quả cũng ít hơn. Bây giờ, cũng với mực nước lũ được dự báo như năm 1999 thì chắc chắn sẽ gây thiệt hại hơn ngày xưa nhiều.

Đến giờ này, theo tín hiệu của máy ảnh thu được thì mực nước lũ năm 2017 ở khu vực Huế, Quảng Nam số liệu xấp xỉ năm 1999. Tuy nhiên, vẫn còn đang diễn biến nên chưa thể nói chính xác về kết quả cuối cùng để so sánh với những năm trước đây.

- Tính riêng năm 2017 đã có 12 cơn bão hình thành trên Biển Đông, trong đó nhiều cơn đổ bộ trực tiếp vào đất liền gây hậu quả nghiêm trọng. Sau mỗi mùa mưa lũ, Đài KTTV Nam Trung Bộ lại rút ra kinh nghiệm gì để công tác dự báo được chính xác và nhanh nhất đến người dân?

Thực ra, về chuyên môn chúng tôi cũng không có gì nhiều để mà rút kinh nghiệm. Chỉ mong muốn nhà nước tiếp tục đầu tư mạng lưới trạm, trại cho dày hơn chút nữa.

Tôi lấy ví dụ, hiện nay chúng tôi rất cần số liệu để biết chính xác bão độ bộ vào Vạn Ninh (Khánh Hòa) thì chỗ đó mình không có trạm đo nên rất uổng. Huyện Vạn Ninh là vùng tâm bão đi qua mà chúng tôi không có trạm đo nên cũng có chút bị động.

Đối với các ngành, địa phương tôi cũng muốn có nhiều kiến nghị lắm nhưng không có điều kiện đưa ra ý kiến. Rõ ràng công tác triển khai, chỉ đạo thông tin từ chúng tôi đến nhân dân thì cũng có nhiều địa phương, tùy nơi, tùy lúc có những cái chưa tốt. Nhân đây tôi cũng kiến nghị chúng ta cần tích cực hơn nữa, tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo ở các ban ngành, địa phương.

Đối với người dân cũng có phần chủ quan, kỹ năng phòng chống cũng hạn chế cho nên không ứng phó được với bão lũ.

Các địa phương nên tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn để người dân có hiểu biết về khí tượng, có kỹ năng để phòng chống thiên tai. Công tác dự báo là như vậy nhưng nếu các địa phương thờ ơ, người dân không lắng nghe thì sẽ không hiệu quả, hậu quả người dân gánh chịu vẫn khá nặng nề.

Xin cảm ơn ông!

"Dự báo bão tâm bão vào Phú Yên, Khánh Hoà là đúng quá còn gì!"

Trước phát ngôn của lãnh đạo tỉnh Phú Yên, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia chỉ nói ngắn gọn: "Chúng tôi không muốn tranh luận về việc này và bây giờ càng không phải là thời điểm để tranh luận. Chúng tôi đang tập trung tối đa cho công tác dự báo, cảnh báo để phục vụ công tác ứng phó về tình hình mưa lũ đang diễn ra rất nghiêm trọng ở khu vực miền Trung".

Ông Trần Quang Hoài, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, cho rằng ông không bình luận về phát ngôn của ông Nguyễn Trọng Tùng vì đây là quyền của mỗi cá nhân.

"Việc cơ quan khí tượng đưa ra dự báo bão số 12 đổ bộ tập trung vào Bắc Ninh Thuận, Nam Khánh Hòa thì phải hiểu đây là dự báo khu vực tâm bão đổ bộ. Tuy nhiên, vùng ảnh hưởng của bão số 12 rất rộng, chứ không phải chỉ có khu vực Bắc Ninh Thuận, Nam Khánh Hòa ứng phó. Ngay cả khu vực Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế còn phải tiến hành sơ tán dân", ông Hoài phân tích.

Sáng 6/11, trả lời PV bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, khẳng định: "Dự báo tâm bão vào Phú Yên, Khánh Hoà là đúng quá còn gì. Đến giờ này qua kiểm tra, công tác dự báo bão số 12 là chính xác", Bộ trưởng Cường nhấn mạnh.

Ông Cường cũng cho biết bão số 12 rất mạnh nên thiệt hại về vật chất xảy ra là điều khó tránh khỏi. "Tôi khẳng định trong cơn bão số 12, bên KTTV các anh ấy dự báo rất sát, kể cả về hướng bão, tốc độ, cường độ bão, lượng mưa", ông Cường nêu rõ.

Video: Nước chảy xiết, dân Quảng Nam vẫn liều mình vượt qua

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn