Bị chê tên lửa Mỹ vô dụng trong vụ cơ sở lọc dầu Ả-rập Xê-út bị tấn công, Ngoại trưởng Pompeo lý giải nguyên nhân

Thế giớiThứ Năm, 19/09/2019 08:55:00 +07:00

Ngoại trưởng Pompeo không ngạc nhiên khi hệ thống phòng không của Riyadh, trong đó có tên lửa Patriot của Mỹ không thể đẩy lùi các vụ tấn công cuối tuần trước.

"Ngay cả một số hệ thống tốt nhất trên thế giới không phải lúc nào cũng đạt được mục tiêu", ông Pompeo nói.

Ả-rập Xê-út trong những năm gần đây chi hàng tỷ USD để triển khai 6 hệ thống phòng thủ Patriot do Mỹ sản xuất và radar liên kết. Nhưng tất cả đều không thể ngăn chặn cuộc tấn công vào 2 cơ sở lọc dầu của Tổng công ty dầu khí quốc gia Ả-rập Xê-út, Aramco hôm 14/9. 

Đây không phải là lần đầu tiên Patriot thất bại trong việc chống lại các cuộc tấn công nhằm vào Ả-rập Xê-út. Hồi tháng 3/2018, ít nhất 5 hệ thống này bỏ lỡ, bị trục trặc hoặc thất bại khi đánh chặn một loạt tên lửa nhắm vào Riyadh. 

ten lua

Hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ. (Ảnh: Spuntik)

Tháng 112017, 5 tên lửa Patriot thất bại khi cố hạ một tên lửa mà nhóm phiến quân Houthis phóng vào sân bay Riyadh.

Lịch sử không mấy sáng sủa này khiến người ta đặt dấu hỏi về khả năng của Patriot trong bối cảnh vũ khí của các đối thủ của Riyadh ngày càng trở nên hiện đại. 

Nắm bắt ngay mối lo ngại này, Tổng thống Putin mới đây đề nghị Ả-rập Xê-út, mua hệ thống phòng không tiên tiến của Matxcơva để thay thế.

"Để bảo vệ đất nước của họ, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Ả-rập Xê-út. Điều đó là đủ để giới lãnh đạo Ả-rập Xê-út đưa ra quyết định khôn ngoan như các nhà lãnh đạo Iran từng làm trước đây là mua S-300, hoặc như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã làm là mua hệ thống phòng không S-400 Triumph mới nhất từ Nga",Sputnik dẫn lời ông Putin nói hôm 16/9. 

“Những hệ thống vũ khí này có khả năng bảo về bất kỳ cơ sở hạ tầng nào của Ả-rập Xê-út khỏi mọi cuộc tấn công”, nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn