Bị cáo vụ án Đinh La Thăng: 'Ai đời ép chi cả nghìn tỷ đồng ngay trong ngày'

Pháp luậtThứ Ba, 09/01/2018 09:58:00 +07:00

Nguyên trưởng ban quản lý Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 khai trước toà phải chịu sức lớn khi bị yêu cầu chuyển số tiền lớn vậy trong ngày.

Chiều 8/1, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) và Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999) xảy ra tại Tổng công ty PVC tiếp tục phiên làm việc.

Video: Phiên xét xử ông Đinh La Thăng có gì đặc biệt?

HĐXX hỏi các bị cáo còn lại về hành vi của hai ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trong việc chỉ đạo ký hợp đồng EPC số 33 thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trái quy định; sai phạm trong việc PVN cho PVC tạm ứng hơn 6,6 triệu USD cùng 1.300 tỷ đồng dẫn đến số tiền này bị sử dụng sai mục đích.

Bị cáo Chương khai không tham gia vào quá trình đàm phán, thực hiện hợp đồng số 33. Sau khi tiếp nhận công việc Trưởng ban quản lý dự án, ông đã rà soát lại việc thực hiện hợp đồng.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Vũ Hồng Chương (65 tuổi, nguyên Trưởng ban quản lý dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2) khẳng định ông chịu sức ép từ cấp trên khi tạm ứng tiền trái quy định cho Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí – đơn vị do Trịnh Xuân Thanh điều hành.

dc2-1515416543052 3

 Bị cáo Vũ Hồng Chương.

Ông Chương khai thời điểm tạm ứng tiền, ông nghe nói hợp đồng EPC tại dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 chưa đủ điều kiện thực hiện nhưng Ban quản lý dự án chỉ là cầu nối giữa chủ đầu tư và nhà thầu nên vẫn làm công văn đề nghị tạm ứng tiền.

“Bị cáo “chết” là vì có làm công văn đề nghị tạm ứng tiền”, ông Chương nói.

Bị cáo Chương cũng khai, để tránh tránh rủi ro cho chủ đầu tư, bị cáo Vũ Hồng Chương đã làm văn bản yêu cầu phân tích những tính bất hợp lý của hợp đồng EPC song không nhận được câu trả lời. 

Theo lời bị cáo này, công văn của ông Chương đề cập tới tỷ lệ đàm phán chưa thống nhất. Nhưng do sức ép từ cấp trên, số tiền tạm ứng 10% vẫn được chuyển cho công ty của Trịnh Xuân Thanh. Ông Chương đề nghị HĐXX kiểm tra lại các công văn nêu trên.

Để làm rõ lời khai của bị cáo Chương về việc phát hiện, báo cáo tập đoàn về sai sót của hợp đồng EPC, HĐXX đã mời bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN, lên đối chất.

Ông Thực nói có 2 công văn ông Chương gửi liên quan đến tài chính và kỹ thuật đã chuyển cho các Phó tổng giám đốc phụ trách chuyên môn.

“Chưa bao giờ báo cáo bị cáo về việc tạm ứng”, ông Thực khẳng định.

phung-dinh-thuc-8761-1515419579

Bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN được mời lên đối chất tại phiên tòa.

Thẩm phán Toàn hỏi: “Vì sao biết hợp đồng chưa đầy đủ mà vẫn ký công văn đề nghị tạm ứng?”. Ông Chương nói chịu sức ép từ lãnh đạo Tập đoàn, cụ thể là các công văn của ông Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu phải chuyển tiền ngay trong ngày.

“Với trách nhiệm của mình, tôi đã làm tất cả mọi việc có thể làm nhưng không thể làm thay đổi quyết định của lãnh đạo Tập đoàn”, ông Chương nói.

Thẩm phán Trương Việt Toàn hỏi: “Cụ thể là ai?”.

Ông Chương trả lời ngay: “Là anh Đinh La Thăng và tất cả các ban nội dung của Tập đoàn cứ yêu cầu phải làm ngay. Tôi phải chịu sức ép ghê gớm quá, ai đời lại yêu cầu chuyển số tiền vậy ngay trong ngày. Tôi là đơn vị cấp dưới, hạch toán phụ thuộc nên phải nghe lệnh của cấp trên”.

Sau phần xét hỏi Vũ Hồng Chương, tới phần thẩm vấn bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính – kế toán Tập đoàn Dầu khí.

ninh-van-quynh-6544-1515419579

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh khai các lần ông này đề xuất chuyển tiền đều thực hiện theo yêu cầu của nguyên Phó tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn. 

“Những lần sau xuất tiền đều theo chỉ đạo của anh Nguyễn Xuân Sơn”, ông Quỳnh khẳng định.

Theo ông Quỳnh, ông Sơn nói dù hợp đồng 33 còn nhiều thiếu sót "nhưng Chủ tịch Thăng đang rất nóng giận nên cứ chuyển tiền trước rồi sẽ hoàn thiện".

Vì vậy, ông Quỳnh duyệt tạm ứng cho nhà thầu hơn 7 triệu USD (tương đương 6% giá trị hợp đồng).

“Bị cáo chỉ căn cứ điều 3.2 của hợp đồng, tạm ứng cho nhà thầu 6% giá trị hợp đồng”, Quỳnh giải thích và cho biết khi đề cập đến việc hợp đồng EPC có thiếu sót, ông cũng nhận được câu trả lời từ Nguyễn Xuân Sơn rằng tiếp tục điều chỉnh khi thực hiện.

Khi HĐXX hỏi "hợp đồng còn tiếp tục được hiệu chỉnh thì đã bỏ tiền ra tạm ứng được chưa”. Ông Quỳnh đáp: "Không".

Thẩm phán Toàn chất vấn: "Chưa có hiệu lực thì có đủ điều kiện tạm ứng không? Ai chỉ đạo bị cáo thực hiện một hợp đồng chưa có hiệu lực để bị cáo đề xuất, đôn đốc, tham mưu cho lãnh đạo?”. Trước tràng câu hỏi của thẩm phán Toàn, ông Quỳnh khai mình chịu sự chỉ đạo trực tiếp của ông Sơn chứ không có ai khác.

Thời điểm tham mưu, đề xuất tạm ứng cho công ty của Trịnh Xuân Thanh, ông Quỳnh nói bản thân không nhận thức được việc này là sai trái. Sau này khi đoàn kiểm tra của Tập đoàn Dầu khí phát hiện sự việc, bị cao này mới nhận ra sai phạm nghiêm trọng.

Vẫn theo nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính – kế toán Tập đoàn Dầu khí, tại cuộc giao ban có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, ông Đinh La Thăng có kết luận một số nội dung trong đó có việc tạm ứng 10% cho Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam. Theo ông Quỳnh, lúc này, lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn Dầu khí biết hợp đồng EPC còn nhiều khiếm khuyết nhưng không ai nhắc đến nội dung này.

Video: Áp giải Đinh La Thăng và các đồng phạm ra xe rời tòa 

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn