Bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa khai gì trong phiên tòa ngày 20/11?

Pháp luậtThứ Tư, 21/11/2018 07:13:00 +07:00

Bị cáo Phan Văn Vĩnh khai được Thứ trưởng Bộ Công an giới thiệu với "trùm cờ bạc" Nguyễn Văn Dương, trong khi đó bị cáo Nguyễn Thanh Hóa liên tục phản cung khi phủ nhận công ty CNC là công ty bình phong của C50.

Ngày 20/11, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng trên mạng internet bước sang ngày làm việc thứ 8.

HĐXX tiếp tục gọi bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu Trung tướng, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) và bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (cựu Thiếu tướng, nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, C50) lên thẩm vấn.

Thứ trưởng Bộ Công an giới thiệu "trùm cờ bạc" Nguyễn Văn Dương

Mở đầu phiên tòa sáng 20/11, Chủ tọa phiên toàn tiếp tục gọi ông Phan Văn Vĩnh lên xét hỏi.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh xin không trả lời câu hỏi của luật sư Hoàng Văn Hùng (bào chữa cho cựu cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa) về việc trước khi ký quyết định công nhận CNC là công ty bình phong, bị cáo Vĩnh có chỉ đạo ông Nguyễn Thanh Hóa nghiên cứu về việc thành lập này ở các đơn vị khác trong Bộ Công an?

Đồng thời, ông Vĩnh khẳng định trước HĐXX, không có cá nhân, lực lượng nào hay thế lực nào ép ký hợp đồng với công ty bình phong.

Phan Van Vinh 2

Bị cáo Phan Văn Vĩnh. (Ảnh: Phạm Chiểu) 

Bên cạnh đó, ông Vĩnh nói có bút phê của một Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo lập công ty nghiệp vụ phải đúng pháp luật và sau đó chính Thứ trưởng giới thiệu Nguyễn Văn Dương với ông. Theo ông, tất cả những bút phê của lãnh đạo Bộ, Tổng cục, cấp cục, mọi cán bộ chiến sĩ phải chấp hành, coi đây là mệnh lệnh.

Tuy nhiên, khi luật sư Nguyễn Thị Tuyển hỏi "Có văn bản nào của nhà nước hay của Bộ Công an quy định công ty bình phong phải có vốn góp của nhà nước hay của Bộ Công an không?" thì ông Vĩnh không trả lời và xin được sử dụng quyền im lặng.

Trả lời HĐXX, ông Vĩnh cho biết, từ thời điểm 10/10/2011, bản thân ông đã có bút phê theo ý kiến của Thứ trưởng Lê Quý Vương và sau đó cục trưởng Hóa thông báo đã ký hợp tác với CNC. Ông Vĩnh nói đứng về mặt pháp lý "trách nhiệm thuộc Cục trưởng C50".

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa phủ nhận vai trò bình phong của CNC

Đến khoảng 9h40, sau khi kết thúc phần xét hỏi đối với bị cáo Phan Văn Vĩnh, HĐXX tiếp tục gọi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa lên thẩm vấn.

Trên bục khai báo, bị cáo Hóa cho biết, trong một lần tình cờ, ông Hóa gặp ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Dương ở hành lang trụ sở Tổng cục Cảnh sát. Ông Hoá được ông Vĩnh giới thiệu Dương làm công ty bình phong và bảo ông Hoá làm tờ trình.

“Lúc đó tôi không hiểu vì lực lượng cảnh sát không có bình phong. Tôi họp đơn vị và thống nhất thành lập, giao trưởng phòng tham mưu đi tìm hiểu” - ông Hóa khai.

Nguyen Thanh Hoa 3

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa trên bục xét hỏi. (Ảnh: Phạm Chiểu) 

Tiếp tục trả lời câu hỏi của HĐXX, Nguyễn Thanh Hóa khai sau khi được phê duyệt chủ trương lập công ty nghiệp vụ cho C50, ông cùng cấp dưới ký văn bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với Công ty CNC của Nguyễn Văn Dương. Về việc ký bản ghi nhớ với CNC vào ngày 10/10/2011, ông Hóa nhấn mạnh là ghi nhớ không phải thỏa thuận.

Theo ông Hoá, CNC hoạt động theo luật doanh nghiệp, chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật. CNC chỉ hóa trang nghiệp vụ khi cần thiết, chỉ sử dụng Dương khi cần. C50 không bao giờ hướng dẫn Dương điều tra tội phạm.

“Chúng tôi không có văn bản nào hướng dẫn anh Dương nghiệp vụ. Nhiều người hiểu lầm đây là công ty bình phong nhưng đây không là gì cả mà chỉ phục vụ công an khi cần thiết”, ông Hóa khai.

Ông Hóa sau đó nói, dù CNC không phải công ty nghiệp vụ của C50 nhưng vẫn thường xuyên gửi báo cáo, nhưng ông không hồi âm.

“Họ gửi báo cáo chúng tôi cũng giống như quần chúng nhân dân gửi báo cáo, không riêng CNC. Nếu có dấu phạm tội chúng tôi sẽ điều tra chứ không phải CNC là cơ sở của C50” - ông Hóa khai.

Họ treo biển "Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa" chỉ để oai

Bên cạnh đó, trong ngày 19/11, Nguyễn Văn Dương khai, sau khi chuyển công ty CNC về phố Hồ Giám (Hà Nội), ban đầu đã dành tầng một cho cán bộ Cục C50. Tại đây, ở tầng 2 còn có phòng làm việc treo biển tên Cục trưởng C50 theo lời đề nghị của ông Nguyễn Thanh Hóa nhưng trong thời gian ngắn.

Video: Nguyễn Thanh Hóa nói Nguyễn Văn Dương ngộ nhận vì CNC "chẳng là gì cả"

Đến ngày 20/11, trả lời câu hỏi về tấm biển tên được treo trong trụ sở làm việc của Công ty CNC ở phố Hồ Giám (Hà Nội), bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho biết mình không làm việc này, phải tới sau khi bị bắt bị cáo mới biết tới điều này.

Cũng theo bị cáo Hóa, việc treo biển là do Nguyễn Văn Dương (Giám đốc CNC) tự ý treo, và cũng chỉ với mục đích giải quyết khâu oai.

“Theo tôi biết thì đó là một phòng rất nhỏ, tôi chẳng có lý do gì phải treo biển ở một khu chật chội như thế, biển này là họ tự treo để giải quyết khâu oai", bị cáo Hóa khai.

Về việc này, HĐXX cho gọi bị cáo Nguyễn Văn Dương lên để đối chất. Trên bục khai báo, Dương xác nhận lại việc có treo biển tên của ông Nguyễn Thanh Hóa trong khoảng 1 tháng, và sau đó cho tháo gỡ xuống. Nói về lý do tháo gỡ, Dương khai: “Do anh Hóa có ý kiến là công ty bí mật nên không treo như vậy”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa không nhớ mình nói gì

Đến phiên xét xử buổi chiều cùng ngày, ông Hóa cho rằng mình vẫn giữ nguyên lời khai buổi sáng và trong quá trình điều tra bị cáo không bị Cơ quan An ninh điều tra dùng bức cung, nhục hình.

Nguyen Thanh Hoa 3 6

 HĐXX yêu cầu ông Hóa xác nhận một số giấy tờ đã ký kết. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Trước câu hỏi từ HĐXX về việc tại sao trước đây trong bản tự khai, bị cáo thừa nhận CNC là công ty bình phong của C50, ông Hóa trả lời, trong thời gian bị bắt giam, bị cáo mất ngủ cả tháng, sức khỏe không ổn định, đầu óc không tỉnh táo, có lúc không nhớ mình nói gì.

“Đầu óc của tôi không được tỉnh táo nhưng tôi khẳng định không bao giờ tôi nói CNC là bình phong” - bị cáo quả quyết.

HĐXX sau đó trình chiếu lời khai của ông Hóa trước cơ quan điều tra thể hiện việc ông này nói CNC là công ty nghiệp vụ. Ông Hóa xem và xác nhận đúng là của mình.

Sau khi nghe ông Hóa trình bày, đại viện VKS nhắc nhở: "Bị cáo lưu ý việc thành khẩn khai báo cũng là tình tiết xem xét giảm nhẹ hình phạt".

Trong phiên xét xử ngày 20/11, trước bục khai báo, ông Nguyễn Thanh Hóa liên tục phủ nhận việc ký kết nhằm biến công ty CNC của Nguyễn Văn Dương trở thành công ty bình phong của C50. Ông Hóa cũng có nhiều lời khai vòng vo, thay đổi so với lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra.

Video: Nguyễn Thanh Hóa khen Phan Văn Vĩnh hết lời, nói gặp Nguyễn Văn Dương trong hoàn cảnh đặc biệt

Tùng Lâm - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn