Bị cáo đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng bất ngờ thay đổi lời khai trước toà

Pháp luậtThứ Năm, 15/11/2018 14:19:00 +07:00

Trong ngày hôm qua (14/11) bị cáo Trần Thiện Tiến phản cung nói được điều tra viên đọc cho viết nhưng đến hôm nay lại khai do mình bị ốm, uống nhiều thuốc nên đầu óc không tỉnh táo nên khai không đúng trước tòa.

Cuối phiên xét hỏi sáng 15/11, Thẩm phán - Chủ toạ phiên toà Nguyễn Thị Thùy Hương - Chánh toà kinh tế (TAND tỉnh Phú Thọ) cho biết, có nhận được bản báo cáo của bị cáo Trần Thiện Tiến (người phản cung, khai được điều tra viên đọc biên bản cho viết tại quán cà phê) gửi đến thư ký tòa.

Sau đó, Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương yêu cầu bị cáo Tiến lên bục khai báo để quay lại phần xét hỏi chưa hoàn thành trong ngày hôm qua. Đồng thời, vị chủ tọa đọc lại bản báo cáo của bị cáo Trần Thiện Tiến với nội dung:

"Tôi là bị can đánh bạc trong vụ án đánh bạc trực tuyến trên mạng internet. Ngày 14/11/2018, HĐXX có hỏi tôi về quá trình vi phạm pháp luật và quá trình điều tra của cơ quan điều tra, tôi có trình bày, tôi làm việc, viết kiểm điểm, ký lời khai tại quán cà phê là không đúng sự thật.

Thực tế tôi làm việc tại cơ quan an ninh điều tra về việc đối soát lịch sử đánh bạc của tôi. Khi đối soát lịch sử đánh bạc của tôi, có điều tra viên Vinh và Liên là kiểm sát viên cùng làm việc.

Do tôi bị ốm, uống nhiều thuốc, đầu óc không tỉnh táo nên tôi khai không đúng trước tòa. Do tôi không tỉnh táo, không nhớ nên không nhận nick matnhieu0123 là của tôi.

Tôi rất mong HĐXX xem xét, tạo điều kiện giúp cho tôi giảm nhẹ hình phạt. Tôi xin chân thành cảm ơn!".

Tien 1

 Bị cáo Trần Thiện Tiến tại phiên tòa ngày 15/11. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Sau khi chủ tọa phiên tòa đọc nội dung, bị cáo Tiến xác nhận đây đúng là bản báo cáo của mình và bị cáo cho biết, ngày hôm qua bị cáo sốt nặng, uống nhiều thuốc nên không tỉnh táo khi trả lời câu hỏi của tòa. 

Bị cáo Tiến cũng thừa nhận nick 'matnhieu0123' là của mình và thấy hành vi đánh bạc của mình là sai, làm ảnh hưởng đến bản thân, gia đình, xã hội nên rất ân hận.

Cuối cùng, bị cáo nhận số tiền của nickname 'matnhieu0123' mà HĐXX công bố ngày hôm qua là của mình và xác nhận có ký vào biên bản làm việc với đại diện Công an tỉnh Phú Thọ ngày 13/10/2017, tại công an phường Tân Long (TP Thái Nguyên).

Sau khi xét hỏi xong bị cáo Tiến, đến hơn 11h, HĐXX tuyên bố nghỉ trưa và chiều nay, chuyển sang xét hỏi với nhóm công ty Homedirect.

Trước đó, trong phần xét hỏi buổi chiều 14/11, trả lời các câu hỏi của thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương, bị cáo Tiến cho biết mình sử dụng nickname có tên "thông minh hơn" để tham gia đánh bạc trên hệ thống bằng hình thức "Tài xỉu" và bị cáo không nhớ việc cơ quan điều tra có cho cùng đối soát lịch sử đánh bạc trên hệ thống lưu giữ không.

Đặc biệt, khi HĐXX hỏi trong biên bản đối soát có chữ ký của bị cáo Tiến có đúng không thì bị cáo trả lời: "Vâng, có điều tra viên đọc cái gì bị cáo viết theo như thế". 

HĐXX tiếp tục hỏi, ngoài nick "thông minh hơn", nickname "Mất nhiều" có phải của bị cáo dùng để đánh bạc của bị cáo không?

Lúc này, bị cáo trả lời không và cho biết trong quá trình điều tra, bị cáo khai còn có nickname "Mất nhiều 0 1,2,3" do điều tra viên bảo bị cáo giúp hoàn thiện hồ sơ nên điều tra viên đọc thế nào thì bị cáo làm theo như thế.

Bị cáo Tiến khẳng định, chữ ký trong biên bản đối soát là chữ ký của bị cáo Tiến nhưng nick "Mất nhiều 0 1,2,3" không phải của bị cáo và bị cáo chỉ có một tài khoản là "thông minh hơn".

Sau đó đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cho biết: "Trong giai đoạn điều tra, chúng tôi có 2 lần làm việc với bị cáo về đối soát tài khoản, bị cáo khai có 2 nick "thông minh hơn" và "Mất nhiều 0 1,2,3". Bị cáo được chúng tôi cho cùng rà soát và xác định có 2 nick.

Tất cả các lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra đều thể hiện bị cáo có 2 nick và đã được đối soát theo các biên bản làm việc". Sau đó, đại diện VKS hỏi bị cáo có căn cứ gì để nói nick "Mất nhiều 0 1,2,3" không phải của bị cáo không?

Tiến sau đó khai, nick "Mất nhiều 0 1,2,3" của một thanh niên học đại học ở Thái Nguyên nhưng không trình bày như thế với cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra nói giúp cơ quan điều tra củng cố hồ sơ, nên điều tra viên nói gì, bị cáo viết hết.

Video: Bị cáo khai gian dối, nói lý do vì 'sốt nặng, uống nhiều thuốc nên không tỉnh táo'

Bị cáo Tiến khẳng định, không ra chỗ kiểm sát viên, chỉ ra quán nước, quán cà phê viết biên bản, không gặp cơ quan công an nào.

"Trong các buổi làm việc, chúng tôi phải có mặt đầy đủ thành phần mới làm được biên bản đối soát này. Bị cáo nói có điều tra viên mang ra quán nước cho bị cáo ký, bị cáo nói không có căn cứ gì cả. Bản thân tôi là điều tra viên tham gia cuộc đối soát này. Tôi xin hết", đại diện viện kiểm sát nói.

Tuy nhiên, khi thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương hỏi rằng, trong quá trình điều tra, bị cáo có bị đánh đập, dùng nhục hình gì không thì Tiến trả lời: "Bị cáo không bị ép".

Sau nhiều phần hỏi đáp khác, đại diện VKS cho rằng, đã lên xác minh đối với trường hợp của bị cáo Tiến tại công an phường Tân Long (Thái Nguyên). Tại đây, cơ quan kiểm sát được công an thông báo, bị cáo Tiến có dấu hiệu của việc sử dụng ma túy. Do đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét, chấp nhận bác quan điểm của bị cáo.

Thẩm phán phiên tòa khẳng định, việc đánh giá hành vi của bị cáo sẽ được xem xét sau và cho Tiến về chỗ.

Tùng Lâm - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn