Bị cáo Đinh La Thăng bình tĩnh trả lời trước toà

Pháp luậtThứ Hai, 19/03/2018 09:58:00 +07:00

Bị cáo Đinh La Thăng bình tĩnh trả lời các câu hỏi của chủ tọa trong vụ án thứ hai bị đưa ra xét xử.

Sáng nay (19/3), TAND TP Hà Nội đưa ông Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng 6 đồng phạm trong vụ án thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) ra xét xử.

dinh-la-thang-9

 Bị cáo Đinh La Thăng bình tĩnh trả lời trước toà sáng nay 19/3.

8h, phiên tòa bắt đầu làm việc. Sau khi kiểm tra căn cước, HĐXX phổ biến quy định phòng xử. Ra tòa hôm nay, ông Đinh La Thăng mặc sơ mi sáng màu ngồi hàng ghế đầu cùng Ninh Văn Quỳnh. Ngực trái của ông Thăng có đeo băng tang.

Bị cáo Thăng là người đầu tiên được mời lên kiểm tra. Ông Thăng bình tĩnh, thoải mái khi trả lời các câu hỏi của HĐXX. Sau đó, ông Ninh Văn Quỳnh trả lời trước toà.

Các ông Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN và ông Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Phó TGĐ PVN, cũng có mặt với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Ông Hà Văn Thắm cũng có mặt với tư cách người làm chứng.

Clip: Bị cáo Đinh La Thăng tay xỏ túi quần, thoải mái chuyện trò

Luật sư Phan Trung Hoài (một trong năm người bào chữa cho ông Thăng) đề nghị triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch đầu tư, Ngân hàng nhà nước để làm rõ về vấn đề góp vốn của PVN vào Oceanbank. Luật sư Phạm Công Hùng sau khi nêu một số ý kiến về tiền bồi thường của thân chủ tại vụ án trước đã đề nghị HĐXX làm việc đúng giờ.

Với các ý kiến của luật sư, đại diện cơ quan công tố cho rằng sự có mặt của một số người làm chứng là cần thiết nên đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập những người vắng mặt. Nếu họ từ chối, tòa cần áp dụng quy định của tố tụng để buộc phải có mặt. 

6 17

Chủ tọa phiên tòa bắt đầu nêu lý do mở phiên xét xử Đinh La Thăng và 6 bị cáo.

dinh-la-thang-8 22

Đại diện Viện kiểm sát đọc cáo trạng.

Ghi nhận của PV VTC News, khoảng 7h, xe cảnh sát đã áp giải ông Thăng và 6 bị cáo tới tòa. 

Trước đó, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (1 trong 5 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng tại phiên tòa này) cho biết, hiện nay sức khỏe của ông Đinh La Thăng vẫn rất tốt. Trong những lần vào trại tạm giam để thăm và trao đổi, ông Thăng không phàn nàn điều gì.

Theo ông Thiệp, ông Thăng tuân thủ các quy định của pháp luật và tương đối tốt. Hiện ông Thăng đã chuẩn bị tốt tinh thần để đảm bảo đủ điều kiện tham gia và trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử trong phiên tòa sáng 19/3.

“Quá trình gặp, trao đổi với người bào chữa, ông Thăng luôn bày tỏ mong Hội đồng xét xử trong vụ án tới sẽ xem xét khách quan, công bằng, chính xác các vấn đề. Ông Thăng cho biết, làm sai ở đâu ông sẽ chịu trách nhiệm tới đó. Ông mong Hội đồng xét xử xem xét, đánh giá sự việc đúng thời điểm và áp dụng pháp luật đúng nguyên tắc”, luật sư Thiệp nói.

Clip: Cận cảnh xe đặc chủng dẫn giải bị cáo Đinh La Thăng đến tòa

Đây là lần thứ 2 ông Đinh La Thăng phải hầu tòa với cùng tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, ông Đinh La Thăng vừa bị TAND TP Hà Nội tuyên án 13 năm tù trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án kinh tế tại Công ty cổ phần xây lắp và dầu khí Việt Nam (PVC).

Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng sáng nay do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. Ngoài ra, có khoảng 20 luật sư tham gia tranh tụng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Một số hình ảnh PV ghi lại được phía bên ngoài trước khi phiên tòa chính thức diễn ra:

2 15

Khoảng 7h ngày 19/3, đoàn xe chở ông Thăng và các đồng phạm được đưa tới tòa.

dinh-la-thang-7 20

 Bị cáo Đinh La Thăng được đưa ra toà.

dinh-la-thang-6 21

 

dinh-la-thang-4 19

 Các bị cáo được dẫn giải ra toà.

1 14

Bị cáo Hà Văn Thắm được triệu tập đến tòa để làm chứng.

4 17

Ông  Đinh La Thăng (thứ 2 từ phải sang) có mặt trong phiên tòa.

6 đồng phạm của ông Đinh La Thăng

1. Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN

2.  Vũ Khánh Trường - nguyên Thành viên HĐTV PVN.

3.  Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó TGĐ PVN.

4. Nguyễn Xuân Thắng - nguyên Thành viên HĐTV PVN

5.  Nguyễn Thanh Liêm - nguyên Thành viên HĐTV PVN.

6.  Phan Đình Đức - nguyên Thành viên HĐTV PVN.

Năm bị cáo cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng ông Ninh Văn Quỳnh bị truy tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn