Bị cáo buộc phóng tên lửa vào Syria, Lầu Năm Góc phản ứng thế nào?

Thế giớiThứ Hai, 09/04/2018 11:44:00 +07:00

Lầu Năm Góc phủ nhận cáo buộc liên quan vụ tấn công căn cứ không quân Syria bằng tên lửa hành trình sáng 9/4.

Nguồn tin trong quân đội Syria cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa nói trên nhiều khả năng do Mỹ thực hiện. Tuy nhiên, thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết giới chức quân sự Mỹ biết về vụ tấn công nhưng phủ nhận hoàn toàn cáo buộc Washington có liên quan đến vụ tấn công này.

“Tại thời điểm này, Bộ Quốc phòng không thực hiện các cuộc không kích tại Syria. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao để bắt những kẻ sử dụng vũ khí hóa học, tại Syria và những nơi khác, phải chịu trách nhiệm”, Reuters dẫn thông cáo của Lầu Năm Góc.

1058402358

 Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn SANA cho biết, căn cứ không quân T-4 ở tỉnh Homs của quân đội Syria bị tấn công bằng tên lửa, mặc dù lực lượng phòng không đánh chặn được ít nhất 8 tên lửa song vẫn có thương vong trong vụ tấn công.

Vụ tấn công bằng tên lửa này xảy ra trong bối cảnh chính quyền Syria bị cáo buộc sử dụng tấn công dân thường bằng khí clo, thông tin này được tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đưa ra, đây là tổ chức vốn nổi tiếng với cáo buộc dàn dựng thông tin giả mạo về tình hình Syria.

Damascus phủ nhận hoàn toàn cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học nói trên, trong khi đó, Matxcơva lên án các báo cáo gần nhất là ví dụ khác về chuỗi các thông tin giả mạo liên quan đến việc sử dựng khí clo và các hóa chất khác của lực lượng chính phủ Syria.

Trong khi đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ liệt kê các mục tiêu và các lựa chọn tấn công để trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump và đội cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, các quan chức quân sự cao cấp của Mỹ cho biết.

Ngày 7/4/2017, chiến hạm Mỹ trên Địa Trung Hải phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của quân đội Syria từ với lý do quân đội Syria thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib. Tuy nhiên, 36 trong số 59 tên lửa Tomahawk này không hề đánh trúng mục tiêu mà “biến mất” trên đường bay.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn