Bị cáo buộc bắn hạ máy bay MH17, Matxcơva phản ứng thế nào?

Thế giớiThứ Năm, 24/05/2018 21:01:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố từng cung cấp toàn bộ bằng chứng cho thấy khẩu đội vận hành hệ thống BUK của Ukraine mới là thủ phạm bắn hạ máy bay MH17.

“Bộ Quốc phòng Nga, ngay trong những giờ đầu tiên xảy ra thảm họa và trong tương lai, chính thức phủ nhận những lời nói bóng gió từ phía Ukraine về những cáo buộc có sự can dự của quân nhân Nga vào sự kiện trên bầu trời Ukraine, cũng như đưa ra các bằng chứng cho đội điều tra của Hà Lan.

Không một hệ thống tên lửa phòng không nào của Các lực lượng Vũ trang Liên Bang Nga vượt qua biên giới Nga – Ukraine”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

“Trong khuôn khổ việc hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật của Hà Lan, phía Nga công bố đầy đủ bằng chứng… bao gồm cả các thử nghiệm thực địa cho thấy rõ ràng có sự tham gia của các hệ thống BUK do Ukraine sở hữu trong vụ bắn hạ máy bay chở khác Boeing đến từ Hà Lan trên bầu trời Ukraine”, đại diện của Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

1024708820

 Mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số MH17 bị bắn rơi tại Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

Ngày 24/5, người đứng đầu Bộ phận Điều tra Hình sự Trung ương của Cảnh sát Quốc gia Hà Lan, Wilbert Paulissen tuyên bố Nhóm Điều tra Phối hợp của Hà Lan đi tới kết luận rằng tên lửa được phóng từ hệ thống BUK thuộc sở hữu của quân đội Nga.

Máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysian Airlines khi bay chặng Kuala Lumpur tới Amsterdam bị bắn hạ ngày 17/7/2014. Toàn bộ 298 người trên máy bay, bao gồm các hành khách và phi hành đoàn, đều thiệt mạng. Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai đổ lỗi lẫn nhau trong vụ việc này khi chiếc máy bay xấu số bị bắn hạ trên bầu trời khu vực xảy ra giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine.

Video: Radar Nga không ghi nhận tên lửa phóng từ vùng do lực lượng ly khai tại Ukraine kiểm soát

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn