Bị cấm sản phẩm, Huawei kiện chính phủ Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 07/03/2019 12:08:00 +07:00

"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc Huawei đang kiện chính phủ Mỹ, chống lại một đạo luật cấm các cơ quan liên bang mua sản phẩm của công ty này.

Theo CNN, đây là động thái mạnh mẽ nhất của Huawei để chống lại tuyên bố của Mỹ rằng các công nghệ của nhà sản xuất thiết bị viễn thông và điện thoại thông minh Trung Quốc là mối đe dọa an ninh toàn cầu.

press-huawei

 Phó chủ tịch Huawei Guo Ping phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 7/3 tại trụ sở của công ty ở Thâm Quyến. (Ảnh: AP)

Hôm 7/3, lãnh đạo Huawei cho biết đã đệ đơn kiện yêu cầu tòa án liên bang Mỹ lật lại một phần của điều khoản trong Đạo luật ủy quyền quốc phòng, được ký bởi Tổng thống Donald Trump vào tháng 8/2018. Huawei cáo buộc một phần của luật vi phạm Hiến pháp Mỹ khi chỉ ra một cá nhân hoặc nhóm để trừng phạt mà không cần xét xử.

"Lệnh cấm này không chỉ bất hợp pháp, mà còn hạn chế Huawei tham gia cạnh tranh công bằng, cuối cùng gây hại cho người tiêu dùng Mỹ", Phó Chủ tịch Huawei Guo Ping nói tại cuộc họp báo tại trụ sở của công ty tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Luật này đặc biệt cấm các cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng công nghệ từ Huawei và ZTE (cũng là công ty Trung Quốc).

"Quốc hội Mỹ đã nhiều lần không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào giải thích cho các hạn chế của mình đối với các sản phẩm của Huawei", ông Guo nói. "Chúng tôi buộc phải thực hiện hành động pháp lý này như biện pháp phù hợp cuối cùng." - Phó chủ tịch Huawei Guo Ping phát biểu tại cuộc họp báo hôm 7/3 tại trụ sở của công ty ở Thâm Quyến.

Video: Toàn cảnh Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei

Động thái tại tòa của Huawei đưa mâu thuẫn với chính phủ Mỹ lên tầm cao mới. Là một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, nhân tố chính trong việc triển khai mạng không dây 5G siêu nhanh trên toàn cầu, công ty nhiều năm bị Washington nghi ngờ có liên quan đến hoạt động do thám của chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó, Huawei tự mô tả mình là công ty thuộc sở hữu của nhân viên và phủ nhận rủi ro bảo mật của các sản phẩm.

Paul Triolo, chuyên gia về các vấn đề công nghệ toàn cầu tại công ty tư vấn Eurasia Group cho biết: "Việc này ít có khả năng giúp Huawei có được quyền tiếp cận mới vào thị trường Mỹ. Nhưng nó là dấu hiệu biểu tượng có thể ảnh hưởng đến những bên liên quan khác trên toàn thế giới khi xem xét hạn chế hoặc cấm công ty này." Chính phủ ở các quốc gia như Đức và Anh đang cân nhắc các lệnh hạn chế đối với thiết bị Huawei, trong khi đó Australia đã cấm công ty cung cấp công nghệ cho mạng 5G vào năm 2018.

Ngoài các lệnh cấm, Huawei đang phải đối mặt với cáo buộc cố gắng vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran, cùng với giám đốc tài chính Meng Wanzhou (Mạch Vãn Chu), hiện đang tại ngoại chờ dẫn độ theo yêu cầu của Mỹ tại Canada. Các cáo buộc này cũng bị phủ nhận.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn