Bị bò làm phiền, doanh nghiệp Nhật 'kêu' lên chủ tịch Đà Nẵng

Thời sựThứ Năm, 10/09/2015 08:15:00 +07:00

Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Đà Nẵng bức xúc vì bị bò làm phiền đã phản ánh trong khuôn khổ đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

(VTC News) - Bức xúc được Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng phản ánh trong khuôn khổ đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng với hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo đó, sáng 9/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và lãnh đạo các sở ban ngành đã có buổi đối thoại với hàng trăm doanh nghiệp thuộc Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bảntại TP Đà Nẵng
Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng (Khu công nghiệp Liên Chiểu, Hoà Khánh, Hoà Cầm...) đã phản ánh tình trạng bán hàng rong gây ảnh hưởng đến bộ mặt, không gian, văn hóa khu công nghiệp. 
(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa) 

"Người dân mang hàng rong vào bày bán trong các khu công nghiệp này chẳng khác nào chợ quê, rất nhếch nhác cần được chấn chỉnh", Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản phản ánh.

Đặc biệt, tình trạng người dân địa phương thả bò, gia súc trong khu công nghiệp Hòa khánh, Liên Chiểu gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc sản xuất kinh doanh của các đơn vị cũng như quậy phá cảnh quan.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp than phiền về tình trạng làm thủ tục xin trợ cấp tai nạn lao động còn phức tạp, rườm rà; các thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài còn mất nhiều thời gian... 

"Thủ tục liên quan đến người lao động nước ngoài cần phải có giấy phép lao động, ngoài các giấy tờ chuẩn bị ở nước ngoài còn cần các giấy tờ khác tại Việt Nam. Và quy định hiện tại còn rất rườm ra, mất thời gian. Đề nghị TP rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục”, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Đà Nẵng kiến nghị.

Cũng theo Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Đà Nẵng cần nghiên cứu xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại địa phương, những sản phẩm chế tạo chính xác cao...Cũng như những chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp này.

Sau khi nghe các ý kiến của các doanh nghiệp Nhật, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) yêu cầu các đơn vị khẩn trương nghiên cứu để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời chấm dứt ngay tình trạng thả rông gia súc gây ảnh hưởng đến hoạt động của các đoanh nghiệp. 
"Nếu tuyên truyền không được thì bắt bò, xử lý nghiêm để không tái phạm. Việc xử lý bò xâm phạm khu công nghiệp này đến ngày 30/9 phải xong. Không nói nhiều nữa!", ông Thơ chỉ đạo.
Video: Cháy khu công nghiệp Quang Minh


Tại buổi đối thoại, sau khi lắng nghe các cơ quan liên quan báo cáo liên quan đến mật độ thuê đất, hiện trạng sản xuất của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) chỉ đạo: Đất bây giờ còn ít nên phải sử dụng hiệu quả. Tạm thời thành phố sẽ dừng không bố trí đất, sau khi rà soát sẽ thu hồi đất của các doanh nghiệp không sử dụng và chỉ cho các doanh nghiệp có thực lực thuê đất.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn