Bị bắt giam oan 3 năm, cựu chủ tịch phường đòi bồi thường 150 tỷ

Pháp luậtThứ Sáu, 04/11/2016 22:52:00 +07:00

Sau 26 năm bị bắt giam oan 3 năm, cựu chủ tịch phường tại Bến Tre đã được xin lỗi công khai và yêu cầu bồi thường 150 tỷ đồng.

Ngày 4/11, VKSND tỉnh Bến Tre tổ chức xin lỗi công khai ông Châu Ngọc Ngừng (59 tuổi), nguyên chủ tịch phường 6, TP Bến Tre.

Theo hồ sơ, tháng 12/1990, ông Ngừng đang là Bí thư, Chủ tịch UBND phường 6 thì bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa.

Ba năm sau, TAND tỉnh Bến Tre thay đổi biện pháp ngăn chặn nên ông Ngừng được tại ngoại. Qua hai lần xử sơ thẩm, phúc thẩm, TAND tỉnh Bến Tre và TAND tối cao đều tuyên ông Ngừng không phạm tội.

Ông Ngừng tại buổi xin lỗi oan sai. Ảnh: Hoàng Nam

Ông Ngừng tại buổi xin lỗi oan sai. Ảnh: Hoàng Nam

Đến tháng 11/2007, ông Ngừng có đơn yêu cầu bồi thường, xin lỗi, cải chính công khai đồng thời khởi kiện đòi bồi thường.

Từ tháng 2 đến tháng 5, tòa sơ thẩm và phúc thẩm tỉnh Bến Tre xử và tuyên buộc VKSND tỉnh phải bồi thường cho ông Ngừng gần 140 triệu đồng và xin lỗi, cải chính công khai trên một tờ báo trung ương và một tờ báo địa phương, đăng 3 số liên tiếp.

Tại buổi xin lỗi, ông Võ Minh Thưởng, Viện phó VKSND tỉnh Bến Tre mong ông Ngừng cùng người thân bỏ qua sai sót trước đây. Ông Thưởng thừa nhận đã có những sai lệch nghiêm trọng trong đánh giá hồ sơ vụ án dẫn đến kết luận oan sai.

"Chúng tôi sẽ nâng trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong thời gian tới để không tiếp tục gây oan sai cho người dân", ông Thưởng nói.

Chấp nhận lời xin lỗi và đã nhận tiền bồi thường, nhưng ông Ngừng cho biết đã gửi đơn đến tòa tối cao xin giám đốc thẩm vì cho rằng thiệt hại gây ra cho ông hơn 150 tỷ đồng. Trong đó, công an tỉnh là 145 tỷ, VKSND 7 tỷ đồng.

"Tôi rất vui khi được giải oan vì suốt 26 năm qua, đi đâu tôi cũng bị người ta gọi là thằng tù này, thằng tù kia rất tủi thân. Nhưng tổn thất kinh tế và tinh thần thì chưa bù đắp được", ông nói và cho biết trong quá trình bị bắt, các cơ quan tố tụng đã tạm giữ của ông 877 m3 gỗ; 450 triệu đồng đến nay chưa trả.

10 hôm trước, các cơ quan tố tụng huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) cũng xin lỗi công khai chị Dương Thị Kim Ngân (28 tuổi, thủ quỹ xã Bình Khánh Đông), sau khi hai lần tuyên chị 2 năm tù về tội Tham ô tài sản. Chị Ngân đã yêu cầu bồi thường số tiền gần 190 triệu đồng.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn