Bí ẩn thuật tự ướp xác của các nhà sư Nhật Bản

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 28/11/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Khi cơ thể không còn mỡ thì các nhà sư chỉ dùng rễ cây làm thức ăn để duy trì sự sống. (Ánh Tuyết)

Cách đây hơn 1.000 năm các nhà sư ở Nhật Bản đã biết cách tự bảo vệ thân xác mình sau khi từ giã cõi đời.

Cách đây hơn 1.000 năm các nhà sư ở Nhật Bản đã biết cách tự bảo vệ thân xác mình sau khi từ giã cõi đời.

Quá trình tự bảo quản xác được các nhà sư thực hiện nghiêm ngặt, công phu và không phải nhà sư nào cũng thực hiện thành công.

Quá trình tự bảo quản xác được các nhà sư thực hiện nghiêm ngặt, công phu và không phải nhà sư nào cũng thực hiện thành công.

Theo các tài liệu thì đã có hơn 1000 nhà sư thực hiện phương pháp này, tuy nhiên số thành công chưa đầy 30 người.

Theo các tài liệu thì đã có hơn 1000 nhà sư thực hiện phương pháp này, tuy nhiên số thành công chưa đầy 30 người.

Nhà sư tiên phong thực hiện nghi thức này là Kukai (774 - 835), người sáng lập giáo phái Shingon bí truyền.

Nhà sư tiên phong thực hiện nghi thức này là Kukai (774 - 835), người sáng lập giáo phái Shingon bí truyền.

Thi thể nhà sư Kukai được các đệ tử chôn cất trên ngọn núi Koya, tỉnh Wakayama. Sau một thời gian thi hài của nhà sư đã được khai quật và người ta thấy ông chỉ như người đang ngủ, không có biểu hiện phân hủy.

Thi thể nhà sư Kukai được các đệ tử chôn cất trên ngọn núi Koya, tỉnh Wakayama. Sau một thời gian thi hài của nhà sư đã được khai quật và người ta thấy ông chỉ như người đang ngủ, không có biểu hiện phân hủy.

Kể từ đó phương pháp tự ướp xác Sokushinbutsu được lan truyền, thực hiện rộng rãi và kéo dài suốt nhiều thế kỷ tại Nhật Bản.

Kể từ đó phương pháp tự ướp xác Sokushinbutsu được lan truyền, thực hiện rộng rãi và kéo dài suốt nhiều thế kỷ tại Nhật Bản.

Các thiền sư không cho đó là hành động tự sát mà cho rằng đó là hình thức đạt tới sự giác ngộ. Người đời thì tin rằng đó chỉ có thể là việc làm của Phật sống, những người có khả năng siêu nhiên mà thánh thần đã ban cho họ.

Các thiền sư không cho đó là hành động tự sát mà cho rằng đó là hình thức đạt tới sự giác ngộ. Người đời thì tin rằng đó chỉ có thể là việc làm của Phật sống, những người có khả năng siêu nhiên mà thánh thần đã ban cho họ.

Quá trình tự ướp xác diễn ra trong đau đớn, khổ cực mà không dễ gì làm được. Đã không ít nhà sư đã phải bỏ cuộc.

Quá trình tự ướp xác diễn ra trong đau đớn, khổ cực mà không dễ gì làm được. Đã không ít nhà sư đã phải bỏ cuộc.

Quy trình này diễn ra trước khi tắt thở khoảng 6 năm. Đầu tiên là công đoạn tự tống mỡ ra khỏi cơ thể.

Quy trình này diễn ra trước khi tắt thở khoảng 6 năm. Đầu tiên là công đoạn tự tống mỡ ra khỏi cơ thể.

Thay bằng việc ăn đủ tinh bột thì các nhà sư chỉ ăn trái cây và các loại hạt cộng thêm chế độ tập luyện, vận động thể lực khổ cực.

Thay bằng việc ăn đủ tinh bột thì các nhà sư chỉ ăn trái cây và các loại hạt cộng thêm chế độ tập luyện, vận động thể lực khổ cực.

Khi cơ thể không còn mỡ thì các nhà sư chỉ dùng rễ cây làm thức ăn để duy trì sự sống và uống nước từ nhựa một loại cây có tên là Urushi, một loại cây có chất độc, gây nôn mửa, giúp tống hết dịch trong cơ thể ra ngoài.

Khi cơ thể không còn mỡ thì các nhà sư chỉ dùng rễ cây làm thức ăn để duy trì sự sống và uống nước từ nhựa một loại cây có tên là Urushi, một loại cây có chất độc, gây nôn mửa, giúp tống hết dịch trong cơ thể ra ngoài.

Đây là quá trình ép dịch và gần như tuyệt thực trước khi tắt thở. Các nhà khoa học ngày nay cho rằng có thể chất độc của loài cây Urushi chính là chất chống sự xâm nhập của vi khuẩn sau khi các nhà sư qua đời.

Đây là quá trình ép dịch và gần như tuyệt thực trước khi tắt thở. Các nhà khoa học ngày nay cho rằng có thể chất độc của loài cây Urushi chính là chất chống sự xâm nhập của vi khuẩn sau khi các nhà sư qua đời.

Cùng với quá trình ép cơ thể, là biện pháp thiền sâu và dùng đèn dầu, nến đốt gần da làm cho cơ thể tiết mồ hôi và tuyệt nhiên không uống nước trong suốt những năm cuối tịch viên.

Cùng với quá trình ép cơ thể, là biện pháp thiền sâu và dùng đèn dầu, nến đốt gần da làm cho cơ thể tiết mồ hôi và tuyệt nhiên không uống nước trong suốt những năm cuối tịch viên.

Các thiền sư đều biết được ngày sắp qua đời của mình. Họ tự nguyện ngồi thiền trong một ngôi mộ đá cao và bịt gần kín, chỉ để một lỗ nhỏ để không khí có thể vào.

Các thiền sư đều biết được ngày sắp qua đời của mình. Họ tự nguyện ngồi thiền trong một ngôi mộ đá cao và bịt gần kín, chỉ để một lỗ nhỏ để không khí có thể vào.

Các nhà sư sẽ ngồi theo tư thế hoa sen và dùng dây tự buộc cơ thể, nhằm giữ chặt tư thế ngồi đến khi qua đời. Sợi dây được cột chặt trên vách đá, khiến cho cơ thể không thể đổ.

Các nhà sư sẽ ngồi theo tư thế hoa sen và dùng dây tự buộc cơ thể, nhằm giữ chặt tư thế ngồi đến khi qua đời. Sợi dây được cột chặt trên vách đá, khiến cho cơ thể không thể đổ.

Một sợi dây dài được nối với bên ngoài. Hàng ngày, các nhà sư sẽ rung chuông để báo rằng mình vẫn còn sống. Khi tiếng chuông im bặt cũng là lúc họ tịch viên.

Một sợi dây dài được nối với bên ngoài. Hàng ngày, các nhà sư sẽ rung chuông để báo rằng mình vẫn còn sống. Khi tiếng chuông im bặt cũng là lúc họ tịch viên.

Các đệ tử sẽ bịt kín mộ. 3 tháng sau, các đệ tử sẽ khai quật mộ để kiểm tra.

Các đệ tử sẽ bịt kín mộ. 3 tháng sau, các đệ tử sẽ khai quật mộ để kiểm tra.

Đây là quá trình ướp xác vô cùng đặc biệt, hoàn toàn tự nhiên, không cần dùng bất kỳ hóa chất nào, khiến các nhà khoa học kinh ngạc.

Đây là quá trình ướp xác vô cùng đặc biệt, hoàn toàn tự nhiên, không cần dùng bất kỳ hóa chất nào, khiến các nhà khoa học kinh ngạc.

Hiện các thi thể của các nhà sư được tôn làm Phật và được thờ phụng tại các ngôi chùa.

Hiện các thi thể của các nhà sư được tôn làm Phật và được thờ phụng tại các ngôi chùa.

Chùa Chuenji và Dainichibo hàng năm thu hút hàng vạn du khách tới thăm viếng, chiêm ngưỡng các xác ướp.

Chùa Chuenji và Dainichibo hàng năm thu hút hàng vạn du khách tới thăm viếng, chiêm ngưỡng các xác ướp.

Bình luận
vtcnews.vn