Bí ẩn thanh gươm báu của cha đẻ châu Âu

Thế giớiThứ Bảy, 11/01/2014 05:38:00 +07:00

(VTC News) - Đó là thanh gươm của Charles Đại đế, vị vua vĩ đại của người Frank cổ, lãnh thổ bao gồm cả Đức, Pháp hiện nay đồng thời cũng là Hoàng đế của La Mã.

(VTC News) - Đó là thanh gươm của Charles Đại đế, vị vua vĩ đại của người Frank cổ, lãnh thổ bao gồm cả Đức, Pháp hiện nay đồng thời cũng là Hoàng đế của La Mã.

Với những cuộc chinh phục quy mô và củng cố bộ máy chính quyền, ông được xem là người đưa Tây Âu đến được sự hưng thịnh trong thời kỳ Trung cổ thậm chí sang cả thời Phục hưng.

Để có được những chiến thắng vang dội trên chiến trường, trở thành hoàng đế vĩ đại  Charlemagne đã nhờ đến sự giúp đỡ của Joyeuse.

Joyeuse là tên của gươm báu tùy thân của Charlemagne. Ngày nay, có hai thanh gươm được cho là gươm Joyeuse. Một là một thanh gươm được lưu giữ ở kho báu hoàng gia Áo Schatzkammer Weltliche tại Vienna, Áo, thanh còn lại được lưu giữ ở Bảo tàng Louvre, Pháp.

Cận cảnh thanh Joyeuse báu của Charles Đại đế 

Lưỡi gươm được trưng bày tại Bảo tàng Louvre được cho là được làm một phần từ thanh gươm ban đầu của Charlemagne. Thanh gươm này được hợp thành từ các chi tiết của nhiều thế kỷ khác nhau, do đó, khó có thể nhận dạng chắc chắn nó là thanh gươm Joyeuse.

Chủ nhân vĩ đại


Charlemagne hay Charles Đại đế là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử châu Âu. Ông là vua của người Frank, một dân tộc sống trong khu vực được gọi là nước Pháp ngày nay.

Năm 768, ông thừa kế vương miện cùng người anh em Carloman, nhưng sau khi Carloman qua đời vào năm 771 Charles là người cai trị duy nhất, đồng thời làm người bảo hộ cho Đức Giáo hoàng.

bảo kiếm
Hình ảnh về thanh Joyeuse 

Sau đó, ông liên tiếp tham gia những cuộc chiến với người Saxons, Lombards và đều may mắn chiến thắng những kẻ thù của Đức Giáo hoàng.

Đến năm 800 thì Chalers đã được nhận chức Imperator Augustus do Giáo hoàng Leo III ban tặng vào ngày 25/12/800, trở thành Hoàng đế La Mã.

Cũng như các hoàng đế tiền nhiệm, sức mạnh quân sự chính là con bài chiến lược của Charles, điều giúp ông trở nên nổi bật so với những nhà vua khác. Không giống như những gì xuất hiện trên phim hoạt hình Disney, thời Trung Cổ để trở thành vua phải là một chiến binh dũng mãnh. Một vị vua đồng thời là tướng quân, là người đàn ông được tôi rèn từ chiến tranh.

Ngoài sức mạnh trên chiến trường, Charles cũng là một hoàng đế có chế độ cai trị tuyệt vời khi tạo ra những thay đổi phù hợp với người dân, tạo tiền đề tốt cho những hoàng đế tiếp theo. Nông nghiệp, thương mại và pháp luật phát triển mạnh mẽ trong thời gian ông cai trị.

bảo kiếm joyeuse
Joyeuse trong viện bảo tàng 

Mặc dù sau khi qua đời vương quốc của ông bị chia nhỏ nhưng những người lãnh đạo vẫn đi theo con đường của ông và di sản của Charles Đại đế để lại cho đời sau là không thể xóa nhòa.

Ngày hôm nay ông không chỉ được coi là người cha sáng lập của cả hai chế độ quân chủ ở Pháp và Đức (nước Đức ở đây là nước Áo – nước Đức hiện đại chỉ được thành lập ở thế kỷ 19 với nòng cốt là nước Phổ), mà còn là cha đẻ của châu Âu.

Đế chế của ông đã lần đầu tiên thống nhất được các lãnh thổ ở Tây Âu kể từ sự sụp đổ của đế chế La Mã, và sự phục hưng của Carolingian đã khuyến khích sự hình thành một bản sắc chung của châu Âu.

Thanh gươm báu bí ẩn


Trong suốt triều đại của mình, Charlemagne đã để lại nhiều câu chuyện nổi tiếng mà một trong số đó là truyền thuyết về thanh gươm Joyeuse của ông.

Charlemagne đã tham gia vào các trận chiến gần như liên tục trong suốt triều đại của mình, và thường ở vị trí tiên phong của đội vệ sỹ SCARA tinh hoa của ông với thanh gươm huyền thoại Joyeuse trong tay.

Đây là thanh gươm nhiều lần được sử dụng trong các lễ đăng quang của nhà vua nước Pháp. Lịch sử hào nhoáng của thanh gươm Joyeuse được biết đến lần đầu tiên vào năm 1270, trong lễ đăng quang của Vua Philip. Sau đó, các tu sĩ tại tu viện Saint-Denis đã cất giữ nó trong suốt thời gian từ 1505 đến ngày 5/12/1793, khi Joyeuse được chuyển về Bảo tàng Louvre.

gươm báu joyeuse
Thanh Joyeuse trong bảo tàng 

Chuôi của Joyeuse được làm bằng vàng khối, có 2 con rồng bám dọc thân gươm tạo thành hình chữ thập và cặp mắt của chúng là những viên ngọc lưu ly tuyệt đẹp. Một số người tin rằng lưỡi gươm đã được rèn từ thời Trung Cổ của Charles Đại đế nhưng số khác lại nghĩ nó đã được phục chế vào năm 1804, 3 năm sau lễ đăng quang cua Napoleon.

Về phần vỏ gươm thì chắc chắn được chế tác sau thời của Charles với nguyên liệu bạc khối, trang trí bằng đá quý và một hoa văn trang trí truyền thống của châu Âu có tên gọi fleur-de-lis bằng nhung tím.

Lưỡi của Joyeuse dày chứ không mảnh như các thanh gươm thời sau, dài 82.8 cm và rộng 45mm tại phần gắn với chuôi. Nhiều người đã hoài nghi về việc lưỡi gươm đã được rèn lại vào năm 1804 nhưng chính hình dáng của nó đã nói lên rằng nó được rèn từ thời Trung Cổ.

Những truyền thuyết

Có những lời đồn đoán về việc thanh gươm được rèn để giấu một mũi giáo bên trong đó hay được làm ra từ loại vật liệu tương tự với thanh Durendal của Hiệp sĩ Roland, một chiến binh của Charles hay thanh Curtana của Ogier, người bạn Đan Mạch của Charles. Tuy nhiên, tất cả đều chỉ là lời đồn và chưa có ai chứng thực được thông tin này.

Ngoài ra, trong các bài hát cổ xưa như Song of Roland từ thế kỷ 11 đã mô tả thanh gươm như sau: “Charlemagne khoác trên mình bộ áo giáp trắng, chiếc mũ sắt được nạm vàng và đá quý, bên hông ông đeo thanh gươm Joyeuse, một vũ khí phù hợp nhất với Hoàng đế, có khả năng đổi màu 30 lần mỗi ngày và sáng như ánh mặt trời”.

Sau đó 700 năm, cuốn sách thần thoại của nhà văn người Mỹ Bulfinch đã mô tả Charlemagne dùng Joyeuse để chém bay đầu chỉ huy Corsuble của người Saracen – từ để chỉ những người Hồi giáo trong giai đoạn sau của thời Trung cổ.

Hiện nay, có một thị trấn ở Ardèche, Pháp mang tên thanh gươm Joyeuse. Cái tên của thị trấn cũng là một câu chuyện liên quan đến số phận thanh gươm báu trên chiến trường.

Trong một cuộc chiến đẫm máu, Charles đã để mất thanh gươm của mình, tuy nhiên một hiệp sĩ dưới trướng của ông đã tìm lại được. Để bày tỏ lòng biết ơn với chiến binh của mình, Charles Đại đế đã ban cho anh ta một vùng đất rộng lớn để làm ăn và đặt tên là Joyeuse.

Tùng Đinh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn