Bí ẩn người chị quyền lực của ông Kim Jong-un

Thế giớiChủ Nhật, 09/04/2017 08:57:00 +07:00

Kim Sol-song, người chị cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un có thể đang nắm giữ vị trí quan trọng trong quân đội Triều Tiên, theo Yonhap.

Chức vụ này của bà Kim Sol-song- người chị cùng cha khác mẹ của ông Kim Jong-un, có thể là lãnh đạo cơ quan hoạch định chính sách thuộc Bộ Tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

“Cơ quan này được thành lập từ thời cố chủ tịch Kim Jong-il, giúp ông điều hành đất nước. Ông Kim Jong-un là lãnh đạo cao nhất của cơ quan này, nhưng thực chất bà Kim Sol-song mới là người điều hành”, ông Lee Yun-keol, nhà nghiên cứu tại Viện Sejong cho hay. 

2

 Bà  Kim Sol-song rất hiếm khi xuất hiện trên truyền thông. 

Bà Kim Sol-song sinh năm 1974, là con gái của cố chủ tịch Kim Jong-il và người vợ thứ hai Kim Young-sook. Cho đến hiện tại, tất cả các thông tin liên quan tới người chí bí ẩn này của ông Kim đều không được công bố dù rằng có rất nhiều những đồn đoán về vai trò của bà trong bộ máy chính trị của Triều Tiên. 

Tờ Times nói rằng chị gái cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đang hoạt động trong ban tuyên truyền, đảm trách các vấn đề an ninh và kiêm nhiệm chức vụ thư ký cho cha mình từ cuối những năm 1990. Mặc dù gần gũi với ông Kim Jong-il nhưng bà lại rất ít khi xuất hiện trước truyền thông.

Tờ Korean Sisain trong năm 2013 lại khẳng định cố chủ tịch Kim Jong-il từng "đánh giá cao tiềm năng của cô con gái, người được giáo dục bài bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin và thậm chí muốn giao cho cô phụ trách toàn bộ lĩnh vực này”. 

Video: Bí ẩn về người anh trai thứ hai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un 

Tuy vậy, cũng có một số chuyên gia cho rằng đã từ lâu bà Kim Sol-song không còn nắm quyền lực ở Triều Tiên.

“Bà Kim Sol-song là một người phụ nữ bình thường, có cuộc sống no đủ vì là con gái của cố chủ tịch Kim và là chị gái của nhà lãnh đạo hiện tại.”, ông Kim Jeongbong, cựu quan chức cấp cao của cơ quan tình báo Hàn Quốc và đang là giáo sự tại trường đại học Hanzhong chia sẻ quan điểm.

Theo mô tả của những người Triều Tiên đào tẩu, bà "thông minh" và "xinh đẹp". Bà có mái tóc dài đến tận eo và cao 1,65 m, được coi là cao với một phụ nữ Triều Tiên.

Song Hy (Nguồn: Sputnik, Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn