Bí ẩn khó tin bên trong hang động sâu và rộng nhất thế giới - ngoài sức tưởng tượng của con người

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 11/06/2018 07:55:00 +07:00

Bị mắc kẹt trong hệ thống hãng động lớn nhất thế giới với nhiều bí ẩn cất giấu sau một trận lũ lụt khủng khiếp, các nhà nghiên cứu phát hiện ra các kết nối mới - mở rộng bản đồ hang động sâu nhất của bán cầu Tây với những bí ẩn chưa từng được phát lộ trong bóng tối đặc quánh.

Sistema Huautla ở dãy núi Sierra Mazateca thuộc bang Oaxaca phía nam Mexico vốn được biệt đến là hệ thống hãng động lớn nhất thế giới với nhiều bí ẩn cất giấu.

Những mới đây, nhiều điều bất ngờ của hang động này tiếp tục được phát hiện, sau khi nhóm nhà khoa học bị mắc kẹt bên trong vì một trận lũ lớn. Hệ thống hang động Sistema Huautla thậm chí còn rộng lớn và sâu ngoài sức tưởng tượng của con người.

Bài viết về hành trình khám phá bí ẩn trong bóng tối tại Sistema Huautla được đăng tải trên trang National Geographic.

Video: Bí ẩn giấu trong hang động sâu hun hút, ngoài sức tưởng tượng của con người 

Nhóm nhà khoa học gồm Katie Graham, Stephen Gladieux, Tiffany Nardico , Elliot Guerra-Blackmor, và Chase Varner bị lũ cuốn rồi mắc kẹt sâu trong lòng đất, trong hệ thống hang động vĩ đại nhất, dài nhất trên thế giới.

Sau khi những lo lắng, sợ hãi qua đi họ bắt đầu đi xuyên bóng tối đặc quánh tìm kiếm những điều chưa từng được phát lộ, những nơi chưa có dấu chân của con người.

"Có rất nhiều điều mới mẻ để khám phám, rất nhiều hứng thú ở đó", Stephen Gladieux chia sẻ trên trang National Geographic.

Cùng xem cận cảnh 1 hành trình khám phá hang động sâu và rộng nhất trên thế giới, ngoài sức tưởng tượng của con người. (Ảnh: Joshua Hudeman/National Geographic)

1

Sistema Huaulta, một trong những hang động lớn nhất thế giới và sâu nhất ở Tây bán cầu. Lối vào, hang động sâu hun hút dễ dàng khiến những người non gan dựng tóc gáy. Đấy là lối vào mà các nhà thám hiểm phải vượt qua nếu muốn khám phá hệ thống hang động bí ẩn này.

2

Để tìm đến được lối vào thẳng đứng đó, các nhà thám hiểm phải vượt qua rừng rậm, sương mù dày đặc quanh co.

3 3

Nhà thám hiểm David Tirado Hernadez kiểm tra một dòng nước chảy xuống vách núi vào động. Đây là việc làm cực kỳ quan trong với những người thám hiểm hang động bởi nếu trời mưa và có quá nhiều nước chảy vào hang, nước sẽ lấp đầy lòng hàng và nhấn chìm tất cả trong đó có mạng người.

4 3

Nhà địa chất Chris Lloyd khoan một lỗ trên vách đá vôi để thiết lập một loạt các bu lông và dây thừng mà người thám hiểm hang động cần sử dụng . Lloyd làm việc cho một công ty khai thác mỏ, anh đến hệ thống hang động này trong kỳ nghỉ của mình.

5 5

Với độ cao khoảng 479 feet (146 mét), "TAG Shaft" là một trong những khoang động lớn nhất ở Sistema Huautla.

6 5

Nhà thám hiểm Scott Trescott người Costa Rica, trèo qua những khe hẹp giữa các vách đá trong lòng động.

7 5

Sonia Meyer lựa chọn thám hiểm theo cách của riêng mình thông qua một hẻm núi trong Sistema Huautla, hang động sâu nhất ở Tây bán cầu

8 5

Một thành viên của đoàn thám hiểm đi qua một phần của hệ thống hang động Sistema Huautla ngập nước. Những cách đá ở đây cực kỳ nguy hiểm vì có những đường lằn mảnh sắc như lưỡi dao có thể cứa đứt da thịt và làm tổn thương con người.

9 5

Nhà thám hiểm người Anh Martin Hoff đu dây vào lòng Sistema Huautla.

10 5

Amy Morton, thành viên nhóm thám hiểm chia sẻ hình ảnh và kinh nghiệm khi cả đoàn ngủ dưới lòng đất. Cô nói: "Rất nhiều giấc mơ sinh động, nhiều nước, rất nhiều tưởng tượng bạn nghe thấy cả tiếng nói trong nước ..."

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn