Bí ẩn gì bên trong hầm hạt giống chống tận thế của nhân loại?

Thế giớiThứ Tư, 30/03/2016 04:28:00 +07:00

Hầm hạt giống giúp Trái đất nằm dưới lớp băng vĩnh cửu tại Svalbard có thể sống sót một khi chiến tranh xảy ra hay một thiên thạch nào đó ngoài địa cầu tấn công

(VTC News) - Bên dưới lớp băng vĩnh cửu tại Svalbard nằm ở giữa Na Uy và Bắc Cực là một hầm hạt giống giúp Trái đất có thể sống sót một khi chiến tranh xảy ra hay một thiên thạch nào đó ngoài địa cầu tấn công. 

Người ta vẫn thường nhắc đến nơi này với tên gọi “hầm hạt giống tận thế” hay hầm chứa Svalbard bởi nơi đây chứa một số lượng lớn hạt giống giúp duy trì sự tồn vong của loài người khi Tận thế xảy ra.
Hầm hạt giống nằm ở nằm biệt lập ở Bắc Cực
Hầm hạt giống nằm ở nằm biệt lập ở Bắc Cực 
Tọa lạc trên đảo Spitsbergen, ngoài khơi bờ biển phía bắc của Na Uy, hầm hạt giống này nằm ngoài vùng ảnh hưởng của chiến tranh, đồng thời gần như không chịu ảnh hưởng từ thảm họa thiên nhiên.

“Hầm ngầm này là minh chứng cho việc chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra một giải pháp bền vững, lâu dài để nuôi sống thế giới này mãi mãi”, Marie Haga, giám đốc điều hành của hầm hạt giống cho biết.
Hầm hạt giống được bảo vệ rất nghiêm ngặt
Hầm hạt giống được bảo vệ rất nghiêm ngặt 
Vì vậy, ngay cả khi nạn đói khoai tây khiến cho hơn một triệu người Ireland phải chết đói hoặc phải tìm đường di cư có lặp lại, 2,5 tỷ hạt giống trên toàn thế giới được cất giữ tại nơi này cũng đủ đảm bảo khả năng tái tạo lại sự sống trên hành tinh này sau ngày tận thế.

Mặc dù nằm biệt lập ở Bắc Cực, song hầm chứa Svalbard nhận lưu trữ các loại hạt giống từ mọi quốc gia trên thế giới. 

Nhiệt độ bên trong căn hầm luôn được duy trì ở mức -18°C. Ngay cả khi các thiết bị làm lạnh gặp vấn đề, nhiệt độ đây không bao giờ vượt quá -3°C, đủ thấp để duy trì chất lượng hạt giống suốt nhiều thập kỷ.
Nhiệt độ bên trong căn hầm luôn được duy trì ở mức -18°C.
Nhiệt độ bên trong căn hầm luôn được duy trì ở mức -18°C.  
Người ta ước tính được rằng có khoảng 865.000 mẫu hạt giống khác nhau chủ yếu là ngô, lúa mì, gạo và các loại đậu được cất giữ theo một quy trình nghiêm ngặt, được canh gác cẩn mật và được coi là một trong những khu vực bất khả xâm phạm trên thế giới. 

Căn hầm này chỉ mở ba lần trong một năm và số người được bước vào nơi này cũng rất hạn chế. 

Hiện tại, hầm hạt giống đang được vận hành bởi Global Crop Diversity Trust (GCDT- Quỹ quốc tế đa dạng cây trồng toàn cầu).
Người ta ước tính được rằng có khoảng 865.000 mẫu hạt giống khác nhau được cất giữ tại đây.
Người ta ước tính được rằng có khoảng 865.000 mẫu hạt giống khác nhau được cất giữ tại đây. 
Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã gửi những mầm giống đầu tiên đến ngân hàng khủng này trừ Trung Quốc, Nhật Bản trong khi Ấn Độ có vẻ không muốn hứng thú.

Hồi tháng 9/2015, hầm Svalbard đã buộc phải mở cửa để cung cấp hạt giống nhằm phục hồi các giống cây đã bị hủy hoại trong cuộc nội chiến Syria. 

Video: Đám mây kỳ lạ như 'ngày tận thế' gây hoang mang
quocte/2015/09/20/Video-m-my-k-l-nh-ngy-tn-th-gy-hoang-mang-1442764213.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Đây cũng là lần đầu tiên nơi này nhận được yêu cầu rút hạt giống từ khi được thành lập vào năm 2008.

Song Hy (theo Mirror)

Bình luận
vtcnews.vn