Bí ẩn cái chết của trùm tài phiệt gốc Nga ở London

Thế giớiChủ Nhật, 24/03/2013 03:45:00 +07:00

Một nhóm các chuyên gia hóa học, sinh học và nguyên tử Anh đã đến hiện trường để điều tra khả năng ông bị đầu độc.

Sau khi nhận được tin báo, cảnh sát đã tới nhà của Berezovsky ở Berkshire, phía tây London, và phát hiện ông này đã chết.  

Một nhóm các chuyên gia hóa học, sinh học và nguyên tử Anh đã đến hiện trường để điều tra khả năng ông bị đầu độc.

Boris Berezovsky 

Luật sư của Berezovsky cho hay, nhiều khả năng ông đã tự sát do trầm cảm. Năm ngoái, ông thua kiện chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea Roman Abramovich 4,7 tỷ USD và có tin cho biết Berezovsky đã rất suy sụp sau đó vì phải đối mặt với áp lực tài chính rất lớn.

Một người bạn thân của Berezovsky tiết lộ ông đã phải uống thuốc chống trầm cảm từ năm ngoái và từng nhắc đến chuyện tự tử.

Berezovsky đã phất như diều gặp gió hồi thập niên 1990 nhờ bán xe Mercedes nhập khẩu và các loại xe do Nga sản xuất.

Ông là một trong số ít những tài phiệt Nga tận dụng các mối quan hệ của mình để trở nên giàu có chỉ qua một đêm khi Liên Xô tan rã.

Là ông chủ của tập đoàn dầu khí Sibneft, hãng hàng không quốc gia Aeroflot và là cổ đông chính của kênh truyền hình chính ở Nga, Berezovsky đã hỗ trợ cho Boris Yeltsin lên làm Tổng thống và gây được ảnh hưởng lớn suốt thời kỳ này.


Berezovsky di cư sang Anh năm 2000. Sau đó, chính quyền Matxcơva đã ra lệnh truy nã ông với các cáo trạng như lừa đảo, rửa tiền, can thiệp vào chính trị Nga. Một tòa án ở Nga còn xử vắng mặt Berezovsky tội biển thủ 3 tỷ USD từ các công ty nhà nước.

Moscow từng nhiều lần đề nghị chính quyền London dẫn độ ông Berezovsky về Nga song phía Anh từ chối. Năm 2007, chính phủ Anh tiết lộ có bằng chứng cho thấy ông Berezovsky có thể bị ám sát.

Berezovsky là bạn thân của cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko, một người cũng chống đối chính quyền tổng thống Putin. Ông Litvinenko bị đầu độc bằng chất phóng xạ ở London năm 2006.

Theo Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn