Bí ẩn bóng đá Trung Quốc: Gã khổng lồ âm thầm chi phối châu Âu

Thể thaoThứ Tư, 16/03/2016 02:43:00 +07:00

Từ xưa đến nay, người ta mới chỉ biết đến Huawei như 1 công ty cung cấp các dịch vụ viễn thông hàng đầu, chứ ai để ý tập đoàn này đã lấn sân sang cả bóng đá

(VTC News) - Nhiều người mới chỉ biết đến Hoa Vi (Huawei) như 1 công ty cung cấp các dịch vụ viễn thông hàng đầu, chứ ít để ý rằng tập đoàn này đã lấn sân sang cả bóng đá.
Hoa Vi (Huawei) có thể khá xa lạ với đa phần người yêu bóng đá Việt Nam. Người ta mới chỉ biết đến nó thông qua những tấm biển quảng cáo trên sân Vicente Calderon của Atletico Madrid. Nhưng sự thật, Hoa Vi là một thế lực mang tầm vóc toàn cầu, một công ty đa quốc gia chuyên về thiết bị mạng và viễn thông.
Hoa Vi là nhà tài trợ cho Atletico
Hoa Vi là nhà tài trợ cho Atletico  
Tập đoàn này có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Đó là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc và đứng thứ ba thế giới (sau Ericsson và Nokia Siemens Networks). Hoa Vi cung cấp hệ thống mạng cho các nhà khai thác điện thoại di động ở hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới.
Mức độ phát triển của Hoa Vi những năm gần đây có thể coi là chóng mặt. Doanh thu năm 2010, theo tài liệu mà họ công bố tháng 4/2011 tăng 30%, với lợi nhuận lên tới hơn 3,6 tỷ USD, gấp rưỡi năm tài khóa trước đó. Dù có những nét khác so với các tập đoàn gia đình trị ở Hàn Quốc hay các thể chế tài chính hùng mạnh ở Mỹ, Hoa Vi vẫn lặp lại một kịch bản thành công của những tập đoàn xuyên quốc gia, đó là sự hậu thuẫn to lớn của thể chế với những động cơ chính trị.
Rõ nét nhất, chính là việc Hoa Vi đang chuyển hướng đầu tư sang một địa hạt mới, hoàn toàn xa lạ với họ: bóng đá.
Ngay từ năm 2012, thời điểm Hoa Vi vươn mình trở thành người khổng lồ ở đại lục, họ đã bắt tay hợp tác với LĐBĐ Tây Ban Nha (LFP), LĐBĐ Panama, Đội tuyển Nga, và một loạt những CLB danh tiếng ở châu Âu như Atletico, Arsenal, PSG, Borussia Dortmund, Schalke 04, Ajax, Benfica.
Tập đoàn Hoa Vi đang muốn thay đổi nhận thức của người dân về bóng đá
Tập đoàn Hoa Vi đang muốn thay đổi nhận thức của người dân về bóng đá 
Nick Wiggins, Phó chủ tịch quan hệ đối tác, bao gồm cả tài trợ và truyền thông của Hoa Vi, cho một cái nhìn sâu sắc vào tâm ngày càng tăng của công ty về bóng đá.
“Các dấu hiệu của tôi cho thấy, chúng tôi là 1 thương hiệu tương đối mới trong lĩnh vực này. Chúng ta đang đầu tư rất nhiều trong việc nâng cao nhận thức về Hoa Vi. Chúng tôi là 1 trong những thương hiệu Trung Quốc đầu tiên lọt vào top 100 thương hiệu toàn cầu vào cuối năm ngoái. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã tiếp thị tốt và thành công trong việc nâng cao nhận thức thương hiệu.
Chúng tôi có hơn 830 cơ sở trên khắp hành tinh và bóng đá nằm trong số những lĩnh vực đầu tư trọng điểm của Hoa Vi. Như các bạn thấy, chúng tôi đã gắn các giải đấu ở châu Âu với thương hiệu địa phương theo cách của riêng mình. Trên phạm vi toàn cầu, chúng tôi tập trung tài trợ thể thao đỉnh cao, như giải đua xe Canberra ở Australia, CLB cricket Bangalore ở Ấn Độ. Chúng tôi cũng đang cân nhắc việc xuất hiện trên áo đấu của Santos ở Brazil hay Galatasaray của Thổ Nhĩ Kỳ.
Các quyết định tài trợ được Hoa Vi đưa ra từ trụ sở toàn cầu, đặt ở Thâm Quyến. Chúng tôi có một chiến lược rõ ràng dành cho những giải đấu hàng đầu, những CLB có nhiều fan hâm mộ và đang có tham vọng trở thành số 1 như công ty chúng tôi.
Arsenal cũng là 1 đối tác của Hoa Vi
Arsenal cũng là 1 đối tác của Hoa Vi 
Tại châu Âu, Hoa Vi đặc biệt tập trung vào việc tài trợ cho các CLB, trong đó phần tài sản chủ yếu đến từ những hoạt động bóng đá tại ngay địa phương. Bên cạnh đó, sáng kiến của Hoa Vi là việc thành lập ra một bảng xếp hạng các đội bóng, được gọi là bảng xếp hạng Hoa Vi. Cơ sở của nó đến từ sự hợp tác với trang tin thể thao nổi tiếng Goal và trang thống kê khổng lồ Opta.
Đó là một bảng xếp hạng ảo giữa toàn bộ các CLB trên khắp hành tinh dựa theo những tiêu chí mà người dùng lựa chọn, chẳng hạn như đội nào giữ sạch lưới nhiều nhất, cầu thủ nào bị phạm lỗi nhiều nhất, chân sút nào đang đạt hiệu suất hàng đầu v.v... Người hâm mộ ban đầu đã tỏ ra khá thích thú với sản phẩm này. Bây giờ, họ hoàn toàn có thể so sánh những CLB chẳng bao giờ gặp nhau ngoài đời với nhau dựa trên những tiêu chí của riêng họ.
Giải pháp này đã giúp nâng cao đáng kể kiến thức của mọi người về bóng đá, thông qua các kênh truyền hình kỹ thuật số. Twitter và Facebook sẽ là những công cụ để Hoa Vi dựa vào để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển.
Ngoài tất cả những kế hoạch trên, việc hợp tác với những nhà đồng tài trợ của các CLB cũng được Hoa Vi quan tâm. Tôi nghĩ rằng, các công ty hoàn toàn có thể hỗ trợ lẫn nhau trong việc tiếp thị khi mà bản thân họ, có chung 1 lợi ích ở CLB mà họ đang làm đối tác.
Chúng tôi cam kết tài trợ thể thao và đặc biệt là tài trợ bóng đá. Chúng tôi biết rằng bóng đá là một khu vực rất riêng biệt, nơi mà tình cảm của người hâm mộ luôn vô cùng nồng nhiệt.”

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn