BHYT: Tiền giường quá cao so với tiền thuốc, bệnh nhân được chữa gì?

Sức khỏeThứ Bảy, 05/05/2018 07:28:00 +07:00

BHXH Việt Nam cho hay, tại nhiều địa phương, chi phí tiền giường bệnh cao hơn rất nhiều so với tiền thuốc trong tổng chi phí khám chữa bệnh.

Phó Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến phía Bắc (BHXH VN) Đàm Hiểu Trung băn khoăn, quy định hiện hành về giá dịch vụ y tế thuộc diện BHYT thanh toán đang có một số bất cập.

Chỉ tính riêng chi phí cho tiền giường điều trị, trong quý 1 năm nay, BHYT tăng gần 1.000 tỷ đồng.

chi-tra-bhyt-tien-giuong-benh-co-van-de-1

Tiền giường bệnh chi trả qua BHYT đang được xem là quá cao 

Chi phí tiền giường cao một phần do tỷ lệ bệnh nhân đến khám chữa bệnh và điều trị nội trú tăng lên. Trước đây, cứ 100 người đi khám chữa bệnh có 5-7 người vào điều trị nội trú, nay đã tăng lên 8,6 người.

Ngoài ra, cơ cấu giá tiền giường cũng rất cao, từ gần 180.000 - 700.000 đồng/ngày điều trị.

Như vậy, một phòng bệnh nếu được bố trí từ 4-6 giường, với mức giá 300.000 đồng/người/ngày nhân lên thì tiền phòng bằng giá thuê phòng khách sạn.

Phó trưởng ban phụ trách Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHXH VN) Lê Văn Phúc cho biết thêm, chi phí tiền giường bệnh được xây dựng trên cơ sở 1 giường có từ 1-1,3 nhân viên y tế, nhưng thực tế ở nhiều BV, con số này chỉ là 0,4-0,7 nhân viên. Một số loại trang bị tính vào chi phí tiền giường nhưng nay không còn dùng nữa, hoặc không được trang bị như tiền màn, nước, máy hút ẩm...

“Tiền giường quá cao, có những tỉnh 40-60% chi phí khám chữa bệnh cho tiền giường. Vậy thì bệnh nhân được chữa trị cái gì?'', ông Trung đặt vấn đề.

Video: Một bệnh nhân suy gan được BHYT chi trả 1,4 tỷ đồng

Điều chỉnh giá bất hợp lý

BHXH VN cùng Bộ Y tế đã cử các đoàn đi khảo sát, đánh giá để sửa lại một số dịch vụ kỹ thuật có cơ cấu giá bất hợp lý.

Đơn cử như dịch vụ nội soi tai mũi họng, trước đây xây dựng trên cơ sở đầu tư 1 máy nội soi vài trăm triệu đồng, nhưng thực tế hầu hết BV dùng máy chỉ vài chục triệu đồng.

Ngược lại, cũng có dịch vụ vật tư y tế lại cao hơn tiền người bệnh thanh toán cho BV như một ống thông tiểu nelaton giá 30.000-40.000 đồng, trong khi BHYT thanh toán chỉ hơn 10.000 đồng. 

chi-tra-bhyt-tien-giuong-benh-co-van-de 3

Cần điều chỉnh giá dịch vụ y tế về mức sát nhất 

BHXH đang cố gắng điều chỉnh giá dịch vụ y tế về mức sát nhất, trên cơ sở khảo sát thực tế tại các BV. Dự kiến, thông tư về giá dịch vụ y tế mới sẽ có trong tháng 5 này.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đang phối hợp với Bộ Y tế xây dựng thông tư đấu thầu thuốc và vật tư y tế tập trung cấp quốc gia.

Ông Phúc kỳ vọng, đấu thầu tập trung sẽ giúp ngăn chặn được tình trạng mỗi địa phương đấu thầu 1 giá như hiện nay, đặc biệt mức chênh lệch giữa các địa phương quá lớn với cùng 1 thiết bị, 1 loại thuốc.

“Nếu đấu thầu thuốc và vật tư y tế tập trung sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí cho quỹ BHYT, hướng tới mục tiêu giảm giá thuốc từ 10-15% so với hiện nay”, ông Phúc nói.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn