BHXH Hải Phòng chi sai chế độ mất sức lao động: Người hưởng trợ cấp nói gì?

Thời sựThứ Ba, 08/10/2019 07:26:00 +07:00

Người dân bức xúc cho rằng, nếu BHXH chi trả sai chế độ trợ cấp mất sức lao động thì cơ quan này phải chịu trách nhiệm chứ không thể bắt người dân phải chịu.

Liên quan đến vụ việc BHXH Hải Phòng chi sai chế độ mất sức lao động gần 16 năm, nhiều người trong diện hưởng trợ cấp quá thời hạn tỏ ra bức xúc trước việc làm tắc trách của BHXH Hải Phòng, dẫn đến quyền lợi của họ bị ảnh hưởng.

'BHXH làm sai, sao lại bắt tôi phải nộp lại?'

Chia sẻ với PV VTC News, bà Nguyễn Thị Hải (SN 1955, ở phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) cho biết, bà từng công tác tại Công ty Xuất nhập khẩu Vật tư đường biển, thuộc Tổng cục Đường biển (nay là Cục Hàng hải Việt Nam).

Năm 1994, do sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau nên bà Hải nghỉ theo chế độ mất sức lao động (MSLĐ), thời điểm nghỉ việc bà chỉ còn 37kg.

Bà Hải có thời gian công tác thực tế 19 năm 8 tháng, thời gian quy đổi để hướng trợ cấp MSLĐ là 21 năm 11 tháng. Từ đầu năm 1994, bà Hải bắt đầu  lĩnh tiền trợ cấp MSLĐ hàng tháng.

Từ tháng 1/1994, bà Hải nhận được trợ cấp MSLĐ lần đầu tiên với số tiền 38.985 đồng/tháng, sau đó tăng dần qua các năm theo quy định của Nhà nước cho đến tháng 8/2019 là 2.399.000 đồng/tháng.

Suốt hơn 14 năm qua, bà Hải chưa từng nhận được thông báo nào từ BHXH TP Hải Phòng cũng như các cơ quan chức năng về việc bà đã hết thời gian hưởng trợ cấp MSLĐ.

20191001_103050

 Trụ sở BHXH Hải Phòng.

Theo quy định, bà Hải được hưởng trợ cấp MSLĐ hơn 11 năm. Như vậy, đến 2005, BHXH Hải Phòng phải dừng chi trả trợ cấp MSLĐ đối với bà Hải. Tuy nhiên, từ đó đến tháng 8/2019, bà Hải vẫn thường xuyên lĩnh tiền trợ cấp mà không nhận được bất kỳ thông báo nào từ BHXH Hải Phòng.

Đầu tháng 8/2019, cán bộ BHXH Hải Phòng gọi điện mời bà Hải mang theo giấy tờ liên quan đến nộp cho BHXH, trong đó có Giấy chứng nhận hưởng trợ cấp MSLĐ, Giấy chứng nhận lương hưu và trợ cấp.

Đến 12/8/2019, bà Hải nhận được giấy mời của BHXH quận Lê Chân, mời đến trụ sở UBND phường Trần Nguyên Hãn để giải quyết chế độ MSLĐ.

“Tại đây, họ thông báo tôi lĩnh trợ cấp MSLĐ quá 14 năm qua, với số tiền tôi đã lĩnh trên 235 triệu đồng. Họ không nói tôi phải nộp lại. Họ làm thất thoát thì họ phải chịu trách nhiệm sao lại bắt tôi phải nộp lại?” – bà Hải bức xúc.

20191003_113401

Bà Nguyễn Thị Hải đều đặn nhận trợ cấp MSLĐ vượt thời gian hơn 14 năm qua, với số tiền lên đến trên 235 triệu đồng mà không nhận được thông báo dừng hưởng. 

Chia sẻ với PV VTC News, ông Nguyễn Mạnh Hùng (chồng bà Hải) cho biết, theo quy định của Chính phủ, đối với những trường hợp hưởng trợ cấp MSLĐ khi được 1/2 thời gian quy đổi thì BHXH phải thông báo cho người hưởng trợ cấp biết, chỉ định đi giám định sức khỏe tại Hội đồng y khoa có thẩm quyền.

Nếu sức khỏe giảm 81% trở lên thì người hưởng trợ cấp MSLĐ sẽ tiếp tục được hưởng cho đến khi qua đời, cùng với các chế độ khác. Nếu không, BHXH thành phố sẽ dừng chi trả chế độ này và chỉ được hưởng trợ cấp theo Quyết định 613/2010 của Chính phủ đối với người không còn hưởng trợ cấp MSLĐ như trước.

“Suốt 14 năm qua, BHXH không có giầy tờ gì thông báo cho người dân biết phải đi khám lại. Lỗi đó là lỗi của cán bộ, anh làm vậy là vô trách nhiệm, quá tắc trách. Nếu có giấy thông báo mà không đi khám lại thì đó mới là lỗi của người được hưởng” – ông Hùng bức xúc.

Ông Hùng cho rằng, nếu hết thời gian được hưởng trợ cấp, BHXH thông báo và bà Hải đi giám định sức khỏe, chắc chắn bà Hải sẽ giảm 81% sức lao động trở lên, đương nhiên bà Hải vẫn sẽ tiếp tục được hưởng trợ cấp đến khi qua đời, giảm bớt khó khăn khi tuổi già, sức yếu.

Từ tháng 9/2019, bà Hải bị cắt hưởng trợ cấp MSLĐ như trước và được chuyển sang hưởng chế độ trợ cấp theo Quyết định 613/2010 của Chính phủ đối với người sau khi thôi hưởng trợ cấp MSLĐ. Mỗi tháng bà nhận được hơn 1 triệu đồng, chỉ gần bằng nửa số tiền trợ cấp MSLĐ trước đây bà Hải từng lĩnh.

“Các cơ quan chức năng không thông báo gì cho người dân biết thì họ phải chịu trách nhiệm. Họ làm việc thiếu trách nhiệm nên mới gây ra hậu quả thế này, quá thiệt thòi cho chúng tôi” – bà Hải bức xúc.

Tương tự trường hợp của bà Nguyễn Thị Hải, ông Hoàng Khắc Cường (SN 1946, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) cũng vừa bị cắt hưởng chế độ MSLĐ từ tháng 7/2019.

Chia sẻ với PV VTC News, ông Cường cho biết, ông từng là công nhân hàn sắt thuộc Xí nghiệp Vận tải đường sông (Sở GTVT Hải Phòng). Năm 1990, do xí nghiệp khó khăn và bản thân sức khỏe yếu nên ông Cường xin về nghỉ và hưởng chế độ trợ cấp MSLĐ.

“Hàng tháng, hàng năm, tôi vẫn đi lĩnh trợ cấp MSLĐ nhưng chưa bao giờ nhận được thông báo phải đi giám định sức khỏe hay đã hết thời gian hưởng trợ cấp MSLĐ” – ông Cường cho biết.

Tháng 7/2019, sau khi lĩnh trợ cấp MSLĐ như thường lệ, ông Cường nhận được giấy mời của BHXH Hải Phòng lên gặp gỡ, thông báo ông đã hết thời gian lĩnh trợ cấp từ năm 2003. Do đó, từ 8/2019 trở đi, ông Cường không được hưởng chế độ trợ cấp này, đồng thời ông Cường phải nộp lại số tiền lĩnh quá thời hạn từ năm 2003 đến nay.

Tại buổi làm việc với cán bộ BHXH Hải Phòng, ông Cường phản pháo cho rằng, từ năm 2003 đến thời điểm nhận được thông báo (tháng 7/2019), ông chưa từng nhận được thông báo nào dừng hưởng chế độ trợ cấp MSLĐ. Điều này, cán bộ BHXH Hải Phòng cũng thừa nhận.

20190928_101336 3

 

20190928_101414 4

Dù thời hạn thôi hưởng trợ cấp MSLĐ là từ 2003 nhưng đến 2019, ông Cường mới nhận được quyết định dừng trợ cấp.

Sau đó, cán bộ BHXH Hải Phòng hướng dẫn ông Cường làm đơn, xin xác nhận của chính quyền địa phương để chuyển sang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người hết thời hạn hưởng trợ cấp MSLĐ, theo Quyết định 613.

Từ tháng 8/2019, ông Cường bị dừng hưởng trợ cấp MSLĐ, chuyển sang hưởng trợ cấp hàng thàng từ tháng 9/2019, với số tiền hơn 1 triệu đồng/tháng, chỉ bằng 1/2 số tiền trợ cấp trước đó.

Trong khi đó, ông Cường cho biết bản thân bị bệnh gan, áp huyết cao, nếu đến thời hạn phải đi giám định, sức khỏe ông Cường có thể giảm 81% trở lên, như vậy ông vẫn sẽ tiếp tục được hưởng trợ cấp MSLĐ đến lúc qua đời.

Ai chịu trách nhiệm?

Ngày 1/10, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Văn Thạnh – Phó Giám đốc BHXH TP Hải Phòng cho biết, từ đầu năm 2019, Phòng CSĐT Tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC03) – Công an TP Hải Phòng vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ những vấn đề liên quan đến việc chi trả trợ cấp MSLĐ cho các trường hợp được hưởng quá thời gian quy định, xảy ra tại BHXH Hải Phòng.

Tuy nhiên, đến nay công an chưa kết thúc điều tra nên chưa có kết quả chính thức, chưa xác định được cụ thể những sai phạm, số người lĩnh trợ cấp MSLĐ vượt thời gian và chưa xác định được số tiền thất thoát quỹ BHXH.

“Công an Thành phố đang trong quá trình điều tra, xác minh, khi có kết quả sẽ thông tin sau” – ông Thạnh nói.

Theo Phó Giám đốc BHXH Hải Phòng, sau khi có kết quả xác minh, điều tra từ PC03 – Công an TP Hải Phòng, BHXH thành phố mới xác định được có hay không sai phạm, từ đó mới kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo Phòng CSĐT Tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC03) – Công an TP Hải Phòng cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị vẫn đang tiếp tục điều tra, xác minh, thu thập các tài liệu, chứng cứ nên chưa có kết quả cụ thể.

Theo phản ánh của bạn đọc, BHXH Hải Phòng chi trả trợ cấp MSLĐ cho nhiều người vượt thời gian quy định, với số tiền hàng tỷ đồng suốt nhiều năm qua.

Đặc biệt, do BHXH Hải Phòng không thông báo và chỉ định cho những người hưởng trợ cấp MSLĐ phải đi giám định lại sức khỏe để xem xét có đủ điều kiện tiếp tục được hưởng trợ cấp hay không làm mất quyền lợi của người dân.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Minh Khang - Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn