BGK bất ngờ về chất lượng cuộc thi Tiếng hát Việt-Trung

Tổng hợpChủ Nhật, 26/09/2010 08:05:00 +07:00

VTC News) - Đêm Chung khảo tại Việt Nam đã tìm ra 6 gương mặt tiêu biểu tham dự vòng Chung kết Quốc tế “Tiếng hát hữu nghị Việt – Trung 2010” tại Quảng Tây- TQ.

(VTC News) - Đạt giải Nhất của vòng Chung khảo “Tiếng hát hữu nghị Việt – Trung 2010” tại Việt Nam, Dương Thị Cẩm Tú sẽ là 1 trong 6 đại diện tiêu biểu tham dự Chung kết Quốc tế tổ chức tại Quảng Tây vào tháng 11 tới.

Đêm Chung khảo tại Việt Nam củacuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt – Trung 2010”, vừa diễn ra tối 25/9 tại trường quay S4 Đài Truyền hình KTS VTC, đã tìm ra 6 gương mặt sáng giá của Vòng thi Chung kết quốc tế. Đó cũng đồng thời là các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì và Ba. Giải Nhất thuộc về thí sinh Dương Thị Cẩm Tú (ĐH VHNT Quân đội HN); 2 giải Nhì thuộc về Lương Thị Ngọc Diệp (Tuyển than Hòn Gai - Quảng Ninh); Đặng Minh Hải (ĐH VHNT Quân đội HN); và 3 thí sinh đạt giải Ba: Trần Bích Hoà (Quảng Ninh); Đào Hải Lâm (ĐH Luật HN); Trần Thu Hà (Đài PTTH Cao Bằng – Cao Bằng), với điểm số trung bình đều đạt trên 9,3.

6 gương mặt tiêu biểu của VN tham dự vòng Chung kết quốc tế tại
Quảng Tây - TQ vào tháng 11 tới.

Đánh giá về cuộc thi, Nhạc sỹ Xuân Phương, Trưởng Ban Giám khảo khẳng định: “Về mặt chuyên môn và chất lượng của cuộc thi, chúng tôi thật sự bất ngờ. Trong cuộc thi này, chúng tôi đề cao giọng hát, tố chất cũng như sự hồn nhiên diễn đạt cảm xúc của bài hát, phát âm tiếng Trung và tiếng Việt rõ ràng và chuẩn xác. Còn yếu tố kỹ thuật được xếp sau những yếu tố trên thì không phải thí sinh nào được đào tạo bài bản”.

Ông cũng tiết lộ thêm, để lựa chọn các thí sinh có mặt trong đêm chung kết này, Hội đồng Giám khảo đã thật sự vất vả và khó khăn, vì các thí sinh đều có chất lượng chuyên môn tốt, hát hay.

Chia sẻ về cảm xúc sau khi đạt giải Nhất của vòng thi, Dương Thị Cẩm Tú cho biết chị đã hoàn thành mục tiêu lọt vào top 6, nhưng thực sự bất ngờ khi được xướng tên đạt giải Nhất.

Dương Thị Cẩm Tú giành giải Nhất với 2 ca khúc Quảng Bình quê ta ơi và Thiên lộ. 

“Với vòng Chung kết Quốc tế tại Trung Quốc, tôi cho rằng các thí sinh Trung Quốc có chất lượng chuyên môn và kỹ thuật rất tốt. Vì thế, các thí sinh phải luyện tập thật tốt, sao cho phát âm thật chuẩn, tròn vành, rõ chữ; đặc biệt là với những từ tiếng Trung khó phát âm, chúng tôi lại càng phải luyện tập để phát âm sao cho thật chuẩn để không chỉ thể hiện được nội dung mà còn phải truyền tải được ý nghĩa và cảm xúc của bài hát…”, Giải Nhất của Vòng thi tại Việt Nam thoáng chút lo lắng trước thách thức của Vòng chung kết tại Quảng Tây – Trung Quốc.

Cẩm Tú bày tỏ, đây là một cuộc thi có ý nghĩa, là sự giao lưu thoả mãn niềm đam mê âm nhạc thực sự và thể hiện tình yêu với ngôn ngữ của 2 đất nước Việt Nam và Trung Quốc. Thay mặt các thí sinh, Cẩm Tú gửi lời cảm ơn tới Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ninh, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc, Cục Phát thanh Điện ảnh và Truyền hình Quảng Tây - Trung Quốc đã tạo ra sân chơi văn hoá, để các thí sinh được “cháy” với niềm đam mê này.

Đào Minh Thu, thí sinh nhiều tuổi nhất (sinh năm 1952) của vòng thi say mê với ca khúc tiếng Trung Gió bắc thổi. 

Không bó hẹp trong một sân khấu ca nhạc, Cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung 2010” còn là một hoạt động văn hóa lớn, mang đến những tiết mục nghệ thuật có chất lượng và hấp dẫn. Đây đồng thời là một sự kiện chính trị, ngoại giao có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần làm cho nhân dân 2 nước thêm hiểu biết về nhau, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 2 đất nước Việt Nam-Trung Quốc,

Các thí sinh thể hiện niềm đam mê bằng cả 2 ngôn ngữ Việt Nam...

... Và Trung Quốc...
Đồng thời được tổ chức ở 2 nước, tại Trung Quốc, khu vực Quảng Tây diễn ra ở 4 địa điểm gồm: Đông Hưng, Bằng Tường, Nam Ninh và Quế Lâm và ở Việt Nam cuộc thi tổ chức tại Hà Nội và Quảng Ninh, Cuộc thi “Tiếng hát hữu nghị Việt - Trung 2010” là một dấu mốc để xây dựng cuộc một thương hiệu hợp tác lâu dài giữa 2 nước.

Giải Nhất: Dương Thị Cẩm Tú - ĐH VHNT Quân đội HN

 2 giải Nhì:

- Lương Ngọc Diệp - Tuyển than Hòn Gai, Quảng Ninh

- Đặng Minh Hải - ĐH VHNT Quân đội HN.

 3 giải Ba:

- Trần Bích Hòa – Quảng Ninh

- Đào Hải Lâm - ĐH Luật HN

- Trần Thu Hà - Đài PTTH Cao Bằng

 4 giải Khuyến khích:

- Nguyễn Hoàng Oanh - ĐH Ngoại thương HN

- Ngô Phương Cúc - Viễn thông Quảng Ninh

- Phạm Hùng Sinh - Đài PTTH Móng Cái, Quảng Ninh

- Đào Minh Thu - Hội Hữu nghị Việt - Trung Bắc Giang.


Bài: Hoàng Ly
Ảnh: Hồ Quang
Bình luận
vtcnews.vn