Bêu tên học sinh trước cờ vì chưa nộp tiền

Giáo dụcChủ Nhật, 12/10/2014 07:46:00 +07:00

Vào mỗi buổi sáng thứ hai thì trường lại bêu tên học sinh trước cờ vì chưa nộp tiền.

Vào mỗi buổi sáng thứ hai thì trường lại bêu tên học sinh trước cờ vì chưa nộp tiền.

“Họ xúc phạm con tôi quá, một trường trọng điểm quốc gia mà cư xử thô bạo, nhục mạ học sinh. Con tôi bị đọc tên lên loa của trường mỗi buổi chào cờ, nó về nhà không ngủ được, ấm ức, khóc lóc đau đớn lắm…”, một phụ huynh kể lại.
 Nhiều học sinh trường trọng điểm quốc gia này phải đóng khoản tiền vô lý từ trên trời rơi xuống do nhà trường nghĩ ra.
Nhiều học sinh trường trọng điểm quốc gia này phải đóng khoản tiền vô lý từ trên trời rơi xuống do nhà trường nghĩ ra. 
Bêu danh học sinh mỗi buổi chào cờ
Vào học, phụ huynh nhận được một bảng thu đóng góp vô tội vạ như:
Tiền làm bồn hoa cây cảnh: 50.000 đồng/em; Ghế chào cờ: 20.000 đồng em;
Điện nước, vệ sinh: 45.000 đồng/em; Quỹ khuyến học: 20.000 đồng;
Quỹ bồi dưỡng học sinh giỏi: 40.000 đồng em; Quỹ vi tính: 72.000 đồng/em;
Quỹ phụ huynh: 60.000 đồng/em; Bảng tên, sổ liên lạc: 10.000 đồng/em;
Áo quần thể dục: 60.000 đồng/em; Quỹ đội, báo, tăm tre, chổi, vì bạn nghèo: 80.000 đồng/em;
Học bạ: 5000 đồng; Quỹ học phí nghề: 110.000 đồng;
Bảo hiểm tự nguyện: 60.000 đồng; Quỹ giữ xe đạp: 90.000 đồng/em;
Quỹ học phí: 180.000 đồng/em; Bảo hiểm y tế: 290.000 đồng/em...

Sau khi nhận bảng thu tiền đóng góp, nhiều phụ huynh không khỏi bị sốc. Nhiều phụ huynh vì thấy khoản thu vô lý họ không nộp đã bị hiệu trưởng yêu cầu phải nộp, nếu không sẽ đuổi học. Thậm chí, hiệu trưởng, ban lãnh đạo nhà trường đã bêu tên học sinh trước cờ vì chưa nộp tiền bằng cách đọc tên họ, lớp của các em.

Bà Phan Thị Lành, phụ huynh có con theo học bức xúc: “Tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học, thầy Linh, Hiệu trưởng yêu cầu phụ huynh học sinh ở xã Quảng Phú phải nộp 200 ngàn đồng/em tiền ngoại tuyến để xây dựng nhà vòm, bồn hoa, cây cảnh... nếu không sẽ bị đuổi học.

Chưa nộp kịp, các em bị dọa chuyển học bạ các em về nơi khác khiến cho tâm lý các em hoang mang, lo lắng. Nhiều phụ huynh không đồng ý, sau đó con em họ bị bêu danh mỗi sáng chào cờ, thầy đọc to những tên những em học sinh chưa nộp suốt 2 tuần liền. Nhiều em nghe thế, về đòi mẹ xin được nghỉ học”.

Con của bà Nguyễn Thị Nga, một phụ huynh của trường sau khi bị bêu danh lên loa trường mỗi buổi chào cờ vì chưa nộp tiền, bà đã bán tháo sắn (khoai mì) để nộp phí cho con, chưa kịp nộp phí thì ngân hàng về đòi nợ.

“Vì bị thầy dọa nên con tôi từ một học sinh giỏi, chừ rớt xuống học sinh trung bình, ngày nào chưa kịp nộp con cũng khóc hết” - bà Nga chua chát kể lại.

Không những loạn thu vô tội vạ, hiệu trưởng nhà trường còn bày ra cách để... mượn khéo mỗi em 250.000 đồng/em trong lớp chọn để mua màn hình máy vi tính đầu năm học; thu tiền đồng phục áo quần thể dục 60.000 đồng/em.

“Do thu phí dồn dập, hoàn cảnh khó khăn. Một phụ huynh có 6 con em đang theo học tại trường đã đến gặp thầy xin cho cháu mặc lại áo người anh đã ra trường để bớt phần kinh phí mua áo mới, nhưng hiệu trưởng đã nói, chị có con tôi cũng có con, ai bảo đẻ chi cho nhiều” - bà Huỳnh Thị Ái Phượng, một phụ huynh bức xúc.
Trường THCS Phong Hiền xảy ra vụ bê bối lạm thu làm dân nghèo bức xúc
Trường THCS Phong Hiền xảy ra vụ bê bối lạm thu làm dân nghèo bức xúc 

Không bắt buộc, chỉ vận động?


Sau khi phát hiện ra sai phạm của hiệu trưởng trường THCS Phong Hiền, ngày 9.10, lãnh đạo phòng giáo dục đã triệu tập hiệu trưởng mời phụ huynh họp để trả lại tiền cho phụ huynh.

Hiệu trưởng trường THCS Phong Hiền - Nguyễn Chí Linh cho rằng: “Chúng tôi không bắt buộc học sinh đóng, đây là vận động. Do UBND xã Quảng Phú đề nghị hỗ trợ. Tất cả họ làm với nhau. Nhưng chừ làm sai thì trả lại tiền thôi”.

Ông Nguyễn Quang Thận, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Phong Điền cho biết: “Tôi bực lắm rồi đấy. Qua làm việc đơn thư khiếu nại của 18 phụ huynh, cho thấy việc phụ huynh khiếu nại là hoàn toàn có cơ sở, trường quá áp đặt gây bức xúc cho phụ huynh. Khi bắt đầu tuyển sinh trái tuyến, tôi đã mời hiệu trưởng lên lập biên bản không được thu trái tuyến, vì đây là trường trọng điểm quốc gia nhưng ông hiệu trưởng này quá liều. Cái này trường sai là quá rõ ràng rồi.

Quan điểm của tôi là đã sai thì phải khắc phục, cái nào sai thì phải trả lại. Chỉ đạo của Sở GD-ĐT tỉnh TT.Huế, Bộ GD-ĐT cũng đã cấm thu bằng cách vận động, theo quy định của Bộ GD-ĐT là cấm thu thêm, không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục.
 Hiệu trưởng trường THCS Phong Hiền Nguyễn Chí Linh: “Chừ thu tiền sai thì trả lại thôi”
Về hình thức xử lý sai phạm của hiệu trưởng trường THCS Phong Hiền, ông Thận cho biết, vì thầy Linh là người thuộc quyền quản lý của UBND huyện nên phòng đang làm kết luận trả lời cho phụ huynh và UBND huyện Phong Điền, còn hình thức sẽ có đề nghị xử lý sau.

Theo Một thế giới
Bình luận
vtcnews.vn