Bếp núc ngày Tết không phải là việc riêng của phụ nữ

Thời sựThứ Tư, 14/02/2018 18:54:00 +07:00

Chuyện bếp núc của người phụ nữ ngày Tết lại là chủ đề "đốt nóng" các diễn đàn trong những ngày này, khi Tết nguyên đán đang đến rất gần.

Khi những ngày Tết Nguyên đán đang tới gần, người ta lại tranh cãi về nhiều chuyện. Một trong những chủ đề gay gắt nhất là chuyện bếp núc của người phụ nữ trong ngày Tết.

Tết là kỳ nghỉ dài của con trẻ, là dịp đoàn viên của cả gia đình… nhưng lại là những ngày tất bật vùi đầu vào bếp của nhiều bà vợ. Có người cho rằng đó là thiên chức của người phụ nữ nhưng có người lại gay gắt lên án cái lề thói bắt người phụ nữ quần quật làm việc nhà trong những ngày Tết.

Mỗi bên thì đều có những lý lẽ rất riêng để bảo vệ bằng mọi giá quan điểm của mình. Còn tôi, với tư cách một người đàn ông, tôi cho rằng bếp núc ngày Tết không phải là việc riêng của phụ nữ - người đàn ông cũng cần phải vào bếp ngày Tết.

2_yrmo

 

Tại sao tôi lại nói như vậy?

Nhắc đến hai từ "nghỉ Tết" những tưởng là để nghỉ ngơi sau cả năm làm việc vất vả. Nhưng dường như lại trái ngược hoàn toàn. Ngày Tết mang đến cho mỗi gia đình cả "núi" công việc: Dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đồ cúng lễ, sắm sửa quần áo, đồ ăn cho những ngày Tết, bếp núc, tiếp đón khách khứa...

Lâu nay, tất cả những công việc này thường đổ lên vai người phụ nữ. Quả thật, không ít người phụ nữ than phiền, Tết đến mang theo những nơm nớp lo âu về chuyện bếp núc, họ còn không có khái niệm du xuân, trẩy hội bởi phải “canh” cho bếp nhà mình luôn ấm, thức ăn luôn đầy, vừa hợp khẩu vị với từng thành viên trong gia đình vừa làm hài lòng khách khứa. 

Video: Mâm cỗ Tết miền Bắc khác miền Nam thế nào?

Tôi từng chứng kiến nhiều câu chuyện giống nhau khi đến nhà những người bạn ăn cơm ngày Tết: những người phụ nữ trong gia đình – người mẹ, người vợ, người con gái cắm cúi trong gian bếp, tất bật chuẩn bị cho bao nhiêu món ăn. Còn những người đàn ông chỉ ngồi hút thuốc, uống chè, nhâm nhi chút rượu rồi tán gẫu với nhau, cả trước lẫn sau khi bữa ăn kết thúc.

Đôi khi trong gian bếp ấy chỉ có 1 người phụ nữ duy nhất quay cuồng chuẩn bị bữa ăn cho cả chục người, thậm chí trong bữa ăn phải đứng lên ngồi xuống không biết bao nhiêu lần để lấy thêm cái nọ cái kia. Cũng người phụ nữ ấy, sau bữa ăn vội vã, lại quay cuồng dọn dẹp và rửa hàng chồng bát đĩa.

Thế nhưng không biết bao nhiêu lần tôi bị đuổi khéo khỏi những căn bếp ấy dù thực lòng tôi muốn xắn tay vào giúp đỡ, bởi những câu nói kiểu “thôi mọi việc cứ để tôi, anh cứ ra phòng khách ngồi nói chuyện với mọi người”.

Nhiều người phụ nữ cho rằng cứ phải vất vả như thế thì họ mới hoàn thành nghĩa vụ và trách nhiệm trong gia đình của mình. Có những người mẹ bảo con gái, những người bà bảo cháu gái, những người anh chị bảo em gái rằng đó là công việc đương nhiên của người phụ nữ trong gia đình.

co tet

 Cỗ Tết không chỉ là chuyện riêng của người phụ nữ.

Còn tôi, cương quyết không đồng ý với quan điểm ấy. Thiết nghĩ, nếu người đàn ông cùng một nửa của mình chia sẻ công việc trong những ngày bận rộn không tưởng này thì đâu phải chứng kiến cảnh những người mẹ mình, vợ mình bước ra khỏi căn bếp trong trạng thái mệt mỏi, chỉ còn nghĩ đến chuyện ngủ bởi, sự mệt mỏi đã “quét” đi mong muốn được vui chơi ngày Tết của họ.

Một điều nữa, lâu nay, ở mọi nơi, mọi ngóc ngách, chúng ta hô hào bình đẳng giới. Vậy bình đẳng giới ở đâu trong những ngày Tết? Hay nó vẫn chỉ là một thứ khẩu hiệu?

 
Gian bếp không làm tầm vóc người đàn ông nhỏ bé đi mà trái lại nó là nơi anh ta có thể thể hiện được sâu sắc nhất tình cảm của mình cho gia đình qua bữa ăn, cho những người anh ta thương yêu nhất.

Tôi cho rằng không có bất cứ lý do gì để người ta mặc nhiên đổ lên đầu người phụ nữ cả núi công việc trong mấy ngày Tết. Đáng lẽ được nghỉ ngơi thì họ phải gánh công việc gấp 2, gấp 3, thậm chí gấp 10 lần ngày thường. 

Đã đến lúc những gã đàn ông trai tráng chấm dứt quan niệm cho rằng nấu ăn là thiên chức của riêng phụ nữ, mà đó cũng là thiên chức của đàn ông chúng ta đấy. Hãy tắt TV, bỏ điện thoại và đeo tạp dề vào bếp thôi các chàng trai, đây là lúc chứng tỏ mình là người đàn ông hiện đại rồi đấy.

Và nên rằng trong 1 năm, người đàn ông không chỉ vào bếp vào một vài ngày đặc biệt dành cho phụ nữ, những ngày Tết và cả những ngày thường nữa, người đàn ông cũng cần đứng bếp. Gian bếp không làm tầm vóc người đàn ông nhỏ bé đi mà trái lại nó là nơi anh ta có thể thể hiện được sâu sắc nhất tình cảm của mình cho gia đình qua bữa ăn, cho những người anh ta thương yêu nhất.

Tôi tin chắc rằng khi vào bếp, sự tự tin của bạn sẽ còn cao ngất trời khi không phải lệ thuộc vào bất kỳ ai hết, đó cũng là cách bạn mang lại sự tin tưởng cho những người phụ nữ quan trọng của bạn.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn