Béo phì và những nỗi oan của dạ dày

Sức khỏeThứ Năm, 12/04/2012 02:35:00 +07:00

(VTCNews) - Theo suy đoán của nhiều người thì dạ dày có mối liên quan trực tiếp đến vóc dáng cơ thể, béo phì hay mảnh mai… Điều này có thực sự đúng?

(VTCNews) - Là một bộ phận rất quan trọng trong cơ thể và theo suy đoán của nhiều người thì dạ dày có mối liên quan trực tiếp đến vóc dáng cơ thể, béo phì hay mảnh mai… Tuy nhiên, thực hư những điều này thế nào, hãy cùng lắng nghe những lý giải sau đây.

Quá trình tiêu hóa không do dạ dày đảm nhiệm

Nhiều người cho rằng quá trình tiêu hóa diễn ra ở dạ dày nhưng thực chất không phải như vậy, mà ruột non mới chính là cơ quan làm nhiệm vụ này.

Dạ dày làm nhiệm vụ nhào trộn thức ăn, khi thức ăn được đưa vào dạ dày cùng với axit và enzyme nó sẽ được bẻ gẫy và nghiền vụn thành những mẩu, mảnh nhỏ. Sau đó số lượng thức ăn này sẽ được đưa xuống ruột non tiêu hóa ở đây và sản sinh ra năng lượng, chất béo và cả những chất cặn bã, thải loại.

Kích cỡ dạ dày không ảnh hưởng đến trọng lượng hay vóc dáng

 

Thật lầm tưởng khi cho rằng những người béo phì hay có vóc dáng cao lớn là những chủ sở hữu của chiếc dạ dày “khổng lồ”. Thực chất minh chứng cho thấy những người có thân hình mảnh mai cũng có kích cỡ dạ dày bằng với những người dư thừa cân nặng.

Tăng trọng lượng cơ thể, lỗi không phải do dạ dày

Nhiều người thường “rỉ tai” nhau rằng không nên ăn trước khi đi ngủ, nhất lại là ăn quá no thì tình trạng tăng cân của cơ thể sẽ càng tồi tệ hơn rất nhiều. Ngược lại nên no vào bữa sáng và khi lỡ ăn quá miệng thì nên vận động nhiều, đặc biệt trước khi đi ngủ để tiêu hao calo và chất béo.

Hơn thế nữa, có ý kiến còn cho rằng ăn trước khi đi ngủ là thủ phạm gây nên tình trạng đầy hơi, ợ chua, ợ nóng, khó tiêu… và hàng tá rắc rối khác với sức khỏe.

Tuy nhiên thực tế vai trò chính của dạ dày là có chức năng tiêu thụ tất cả những thực phẩm cứ mỗi khi bạn “gửi” đến nơi đây. Vậy nên trọng lượng đạt được hoặc mất đi không được xác định bởi một chiếc đồng hồ dạ dày, mà nó phụ thuộc vào lượng calo bạn tiêu thụ so với lượng calo được đốt cháy.

Dạ dày không đối xử phân biệt với bất cứ loại thực phẩm nào

Dạ dày sẵn sàng tiêu thụ bất cứ loại thực phẩm nào được “ngự” tại đây theo ý muốn của chủ nhân. Não của dạ dày biết phải “ứng xử” thế nào với từng loại thức ăn, dù đó là từng miếng nhỏ hay những miếng lớn, mềm, dai hay rắn chắc.

Các axit và các enzym có chức năng làm cho các thực phẩm này bị nghiền nhỏ và phân loại thành loại hòa tan hoặc không thể hòa tan để chuyển xuống bộ phận xử lý tiếp theo.Có loại có thể hấp thụ nó sẽ chuyển hóa thành năng lượng, chất cặn bã sẽ được chuyển xuống ruột già và ra ngoài theo đường hậu môn

Dạ dày có chứa rất nhiều axit

 

Trong dạ dày có chứa lượng lớn axit clohydric có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa và tiêu diệt những vi khuẩn gây hại cư trú ở nơi đây. Axit trong dạ dày được sản sinh từ các tế bào từ thành dạ dày và nó có khả năng tương tác với những enzyme quan trọng có tên là pepsin. Pepsin có vai trò bẻ gãy các protein.

Ngoài ra các enzyme trong dạ dày sẽ hoạt động để tiêu hóa tinh bột và chất béo.

Tập luyện không giúp thay đổi kích cỡ của dạ dày

Thực chất dạ dày là một bộ phận trong cơ thể và tập luyện không có ảnh hưởng gì đến bộ phận này.

Tập luyện có thể giúp tiêu hao chất béo, giúp bạn gìn giữ vóc dáng chuẩn chứ không thế giúp bạn cắt giảm khẩu phần ăn từ “hiệu ứng” thu nhỏ dạ dày được.

Tuy nhiên nếu biết cách lập trình một chế độ ăn uống hoàn hảo cùng với tập luyện khoa học thì bạn sẽ cho dạ dày nhận được những “điểm cộng” để nó có thể đảm nhận vai trò và chức năng của nó một cách tối đa và hoàn hảo.

Khổng Thu Hà


Bình luận
vtcnews.vn