Benitez nổi khùng, Chelsea cuống cuồng tìm lối thoát

Thể thaoThứ Sáu, 01/03/2013 09:15:00 +07:00

Những thịnh nộ của Rafael Benitez, công khai và nhắm thẳng vào các CĐV cũng như ban lãnh đạo Chelsea, đã đẩy đội chủ sân Stamford Bridge vào tình trạng hỗn loạn

Những thịnh nộ của Rafael Benitez, công khai và nhắm thẳng vào các CĐV cũng như ban lãnh đạo CLB Chelsea, đã đẩy đội chủ sân Stamford Bridge vào tình trạng hỗn loạn.


Dù thẳng thắn và can đảm, cách hành xử của Benitez là thiếu chuyên nghiệp. Nhưng ngược lại, Chelsea cũng phải tự trách mình khi vội vã sa thải Roberto Di Matteo và còn vội vã hơn bổ nhiệm một người tạm quyền mà mọi chỉ dấu đều chỉ ra sẽ là bi kịch.

Lỗi của Benitez

Benitez hẳn phải rõ hơn ai hết về số phận những người tiền nhiệm của ông. Jose Mourinho ra đi trong bực dọc và nhiệm vụ chưa hoàn thành. Luiz Felipe Scolari và Avram Grant bị ruồng rẫy. Carlo Ancelotti nhận quyết định sa thải dù giành cú đúp ngay mùa giải đầu tiên. Andre Villas-Boas bị chính các cầu thủ phản bội. Di Matteo chia tay trong cay đắng sau khi đã vô địch Champions League.

Ở Chelsea, các HLV, đủ mọi quốc tịch, phong cách và trình độ, sẽ phải đón nhận đủ mọi khổ ải. Benitez hẳn phải biết trước điều đó.


Benitez không kiểm soát được cảm xúc

Chiến lược gia người TBN kêu ca rằng việc chỉ bổ nhiệm ông tạm thời là “một sai lầm lớn” của Ban lãnh đạo Stamford Bridge, nhưng ông cũng phải trách mình. Chính Benitez, một cách hoàn toàn tự nguyện, đã đặt bút ký vào bản hợp đồng đó, ý thức rõ ràng rằng ông chỉ là một giải pháp tình thế, một lựa chọn khẩn cấp và có thể ra đi bất cứ lúc nào, chứ không chỉ trong mùa hè.

Giống như hầu hết các đồng nghiệp TBN, Benitez không lạ gì những trò chính trị bóng đá. Vật lộn ở Liverpool dưới thời các ông chủ Mỹ Tom Hicks và George Gillett, thay thế Mourinho ở Inter Milan, Benitez có thừa kinh nghiệm trong việc đối xử với những ông chủ khó ưa, nhưng những gì ông nói trong cuộc họp báo tại Riverside vẫn là biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp.

Chỉ trích các CĐV Chelsea là khó hiểu, nhưng dẫu sao vẫn có thể thông cảm bởi ông đã là một nạn nhân của sự công kích liên tục từ họ, bất chấp kết quả trên sân có ra sao.

Chiến thắng trước  Middlesbrough kèm theo một suất ở tứ kết Cúp FA vẫn bị che phủ bởi những tràng hò reo “chúng tôi không cần Rafa” trên các khán đài như thường lệ. Tuy nhiên, đe dọa các CĐV rằng Chelsea có thể sẽ phải chơi ở Europa League thay vì Champions League mùa sau là điều hoàn toàn điên rồ.


Chelsea thất bại chỉ sau 1 mùa lên đỉnh châu Âu

Stamford Bridge đã nổi tiếng khắp châu Âu là một cỗ máy nghiền HLV. Benitez hẳn đã biết điều đó, ông không thể chờ đợi một chiếc giường trải hoa hồng ở Chelsea, nơi vốn dĩ là đầm rồng hang cọp suốt từ khi Abramovich có mặt ở đó.

Lỗi của Chelsea


Về phần Chelsea, họ cũng có lỗi. Những trách móc với ông chủ người Nga đã được báo chí Anh nói suốt một thời gian dài và phản ứng của Benitez chỉ là sự xác nhận điều đó. Tiền bạc của Abramovich đúng là đã đưa đội bóng áo xanh lên một đẳng cấp mới, mang về những danh hiệu và khẳng định sức mạnh của họ ở cả tầm nội địa lẫn châu lục. Tuy nhiên, sự thiếu kiên nhẫn và tính tình kỳ quặc của ông cũng hủy hoại CLB không kém.

Vào lúc mà Chelsea cần sự ổn định nhất, thì ông sa thải Di Matteo, trong bối cảnh HLV người Italia xứng đáng có thêm thời gian. Tệ hơn, chỉ vì lý do hoàn toàn cá nhân mà ông đã bổ nhiệm một người thay thế bị các CĐV căm ghét, không được các cầu thủ chào đón và là kẻ thất nghiệp đã hai năm qua.

Abramovich là người đã quyết định đưa về Fernando Torres với giá 50 triệu bảng. Khi tiền đạo người Tây Ban Nha gây thất vọng lớn, ông bằng mọi giá vẫn muốn chứng minh rằng mình đúng, và sự có mặt của Benitez chỉ vì mục tiêu tối thượng là làm hồi sinh Torres.


Cho tới giờ, mục tiêu giúp chân sút người TBN hồi sinh đã thất bại, nhưng còn tệ hơn, Chelsea đang là một đống hỗn loạn khi mà HLV công khai từ chối hợp tác, các cầu thủ ngấm ngầm làm loạn, còn tương lai thì đầy bất ổn.

 Benitez đã nói gì?

Rafael Benitez đã công khai chỉ trích việc CLB chỉ bổ nhiệm ông làm HLV “tạm quyền” trong cuộc họp báo sau trận gặp Middlesbrough ở Cúp FA.

Trong khi cảm xúc là rõ ràng, báo chí Anh nói đó có thể là một canh bạc có tính toán của chiến lược gia người TBN khi đã xuất hiện những tin đồn về khả năng Benitez sẽ bị sa thải trong tương lai gần, thậm chí là có thể ngay sau trận gặp West Brom ở Premier League cuối tuần này.


“Họ phải nhận ra rằng họ đang phạm sai lầm lớn vì các CĐV muốn thấy đội bóng chơi ở Champions League mùa sau”, Benitez nói. “Họ không phải là đa số, nhưng nếu một số ít các CĐV tiếp tục như thế này, tức là họ cũng không ủng hộ đội bóng… Tôi là một người chuyên nghiệp. Tôi muốn thắng mọi trận và ra quyết định về đội hình của mình.

Tôi đã làm HLV 26 năm và giành danh hiệu ở 3 quốc gia. Các CĐV phải ủng hộ đội bóng và các cầu thủ, còn nếu không, không thể chắc rằng chúng tôi sẽ được dự Champions League mùa sau.

Đằng nào tôi cũng đi, còn họ thì sẽ ở lại Europa League. Họ không nhận ra là đội bóng đang chuyển đổi. Chúng tôi có những cầu thủ giỏi và tài năng, nhưng giờ đang là quá trình chuyển giao”.


Về danh hiệu tạm quyền của mình, Benitez cũng rất không hài lòng: “Ai đó đã sai lầm. Họ gọi tôi là HLV tạm quyền và tôi sẽ ra đi vào cuối mùa giải, nên họ không phải lãng phí thời gian với tôi. Ai đó đã quyết định, nhưng đó là một sai lầm.

Tôi là HLV. Hãy xem những gì tôi đã làm 26 năm qua. Tôi đã vô địch Champions League, FIFA World Cup, Cúp FA, Siêu Cúp Ý, 2 lần vô địch TBN, 9 danh hiệu, tất cả những gì có thể giành được ở cấp CLB”



Theo TTVH

Bình luận
vtcnews.vn