Bệnh viện 16A Hà Đông: Một bệnh nhân đi khám, hai kết quả khác nhau

Sức khỏeThứ Hai, 16/10/2017 11:54:00 +07:00

Một bệnh nhân đến Bệnh viện 16A Hà Đông (Hà Đông, Hà Nội) khám nhưng tại đây, kết quả siêu âm 4 chiều và chụp CT. Scanner của hai bác sĩ hoàn toàn khác nhau, khiến người nhà bệnh nhân bức xúc.

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh và thông tin về một người phụ nữ đến kiểm tra khối u ở bụng tại Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông, nhưng thật bất ngờ, 2 bác sĩ của cùng bệnh viện lại cho ra kết quả chẩn đoán bệnh hoàn toàn khác nhau.

bvdk-16a-ha-dong-mot-benh-nhan-2-bac-si-kham-ra-ket-qua-khac-nhau (1)

 Kết quả siêu âm ổ bụng lần 1 không có "u mao mạch gan phải".

Để tìm hiểu rõ thông tin, PV đã liên hệ với anh Nguyễn Th. (ở Nghĩa Hưng, Nam Định) – người đăng tải hình ảnh lên mạng xã hội.

Một bệnh nhân, hai kết quả siêu âm

Anh Th. cho biết, sáng 8/10, anh Th. đưa mẹ - bà Đ.T.T (SN 1947) - đến thăm khám kiểm tra khối u ở bụng tại Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP.Hà Nội). Tại đây, bác sĩ chỉ định bà Đ.T.T đi siêu âm ổ bụng và chụp CT. Scanner rồi chờ đợi kết quả.

Đến khoảng 9h sáng cùng ngày, bác sĩ chuyên khoa Trần Thị Thu Hường sau khi siêu âm 4 chiều thì kết luận tình trạng bệnh nhân là: “Gan nhu, mô đều; mật, tụy, lách trong giới hạn bình thường; hai thận không giãn, không có sỏi; lòng tử cung có dịch. Đề nghị khám và tư vấn khoa sản”.

bvdk-16a-ha-dong-mot-benh-nhan-2-bac-si-kham-ra-ket-qua-khac-nhau-hinh-2 (1)

Kết quả CT. Scanner lại ra hình ảnh "u máu lành tính hạ phân thùy VII thùy gan phải". 

Tiếp đó, bà T. được bác sĩ khác là Đinh Văn Cầm chụp CT. Scanner thì bất ngờ cho ra kết quả khác: “Chẩn đoán lâm sàng: Theo dõi u mao mạch gan phải, hình ảnh scan cho thấy có u máu lành tính hạ phân thùy VII thùy gan phải”.

Sau khi cầm hai kết quả kết luận trên tay, anh Th. gặp bác sĩ Cầm (Bác sĩ chụp CT Scanner) để hỏi rõ vì sao cùng một bệnh viện mà siêu âm và chụp CT. Scanner ra các kết quả khác nhau?

Đến đó, anh thấy bác sĩ Cầm cho gọi bác sĩ Hường xuống trao đổi gì đó, rồi cầm lại tờ siêu âm ban đầu "lấp liếm" cho bác sĩ Hường đem về lại phòng.

"Đến khoảng 9h41, bác sĩ Hường quay xuống trả cho tôi một phiếu kết quả siêu âm lần hai với nội dung mẹ tôi đã có 'u mao mạch gan phải'." Anh Th. nói.

bvdk-16a-ha-dong-mot-benh-nhan-2-bac-si-kham-ra-ket-qua-khac-nhau-hinh-3 3

  Sau khi người nhà bệnh nhân thắc mắc về hai kết quả siêu âm và CT. Scanner sao lại khác nhau, thì bác sĩ Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông "lấp liếm" kết quả siêu âm lần 1 và cho kết quả siêu âm lần 2 đã có "u" mà không cần khám lại cho bệnh nhân.

“Tôi cứ ngỡ bệnh viện sẽ cho mẹ tôi siêu âm lại nhưng không phải. Họ chỉ xem rồi bàn nhau và chả cho tôi một tờ giấy kết quả khác mà thôi. Như vậy, từ lúc 9h04 đến 9h41, bệnh viện này kết luận mẹ tôi từ không có u thành có u mà không cần khám lại”, anh Th. bức xúc nói.

Nói về bệnh của mẹ mình, anh Th. cho hay: “Tôi biết mẹ tôi bị khối u lâu rồi, hôm đó chỉ đi kiểm tra lại thôi. Lúc đầu siêu âm không thấy ra tình trạng bệnh tôi cầm kết quả và hỏi bác sĩ Cầm: Nếu siêu âm 4 chiều ở bụng thì có phát hiện ra khối u không? Thì bác sĩ Cầm bảo siêu âm 4 chiều phải ra. Sau đó, bác sĩ Cầm chụp CT. Scanner và ra khối u".

Theo lời của anh Th., sau khi xảy ra sự việc anh rất bức xúc và có gọi bác sĩ trực của bệnh viện ra góp ý nhỏ. Tuy nhiên, phía bệnh viện lại không có một ý kiến hay lời xin lỗi nào đến gia đình anh.

“Nếu họ nói trong quá trình làm việc máy móc hỏng thì tôi có thể thông cảm được, đằng này bác sĩ làm ăn tắc trách, trong khi tiền đã thu không thiếu một đồng”, anh Nguyễn Th. nói.

Anh Nguyễn Th. cho rằng, thái độ của bác sĩ bệnh viện có phần thiếu trách nhiệm khi khám chữa bệnh, bản thân anh Th. chia sẻ thông tin chỉ muốn cảnh báo cho người dân đến đây khám có thể biết được mà tránh. Vì hầu hết người dân bình thường đều không hiểu biết về chuyên môn rất có thể tiền mất tật mang.

Được biết, ngay sau rời khỏi Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông, chiều ngày 8/10, anh Nguyễn Th. đã đưa mẹ của anh đi chỗ khác khám lại.

Lãnh đạo bệnh viện: "Bình thường thôi"

Trao đổi với PV VTC News, ông Phạm Thành Vận – Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa 16A Hà Đông xác nhận có sự việc xảy ra tại bệnh viện và cho biết: “Cái này bình thường thôi. Trong siêu âm có 3 dạng (đồng âm, giảm âm và tăng âm). Hôm đó, bác sĩ siêu âm lần một đã nghi ngờ người bệnh đồng âm có khối u; kết quả siêu âm lần hai, bác sĩ chỉ điều chỉnh lại lần một thôi”.

Về việc người bệnh không được gọi lên siêu âm lần hai nhưng vẫn có kết quả từ không có “u” thành có “u”, ông Vận lý giải: “Đáng lẽ ra, sau lần một, bác sĩ phải đưa bệnh nhân lên siêu âm lại khi mà có kết quả chụp cắt lớp sẽ khả quan hơn. Nhưng bác sĩ sợ người bệnh mệt phải leo từ tầng 1 lên tầng 5 bệnh viện nên không yêu cầu bệnh nhân lên nữa mà đợi lấy kết quả lần hai luôn”.

Video: Cô gái trẻ mang khối u buồng trứng khổng lồ, 16kg

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn