Bệnh truyền nhiễm tăng cao đột biến ở TP.HCM

Sức khỏeThứ Ba, 26/03/2019 16:51:00 +07:00

Theo thống kê, số ca mắc bệnh sởi, sốt xuất huyết trong 3 tháng đầu năm 2019 tại TP.HCM tăng hàng nghìn ca so với cùng kỳ, trong đó đặc biệt là trẻ em.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận 1.564 ca mắc sởi, trong khi cùng kỳ năm 2018 chỉ có 4 ca. Số ca mắc sởi phân bố ở tất cả 24/24 quận huyện, trong đó, các địa phương có số ca mắc sởi cao là quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. 

Trong số các ca mắc sởi có tới 48% là trẻ 18 tháng đến 10 tuổi; 96% bệnh nhân được tiêm chủng và hơn 4% chỉ mới tiêm 1 mũi vaccine phòng bệnh sởi. Bên cạnh đó, còn có 19% bệnh nhi dưới 9 tháng không nhận được kháng thể bảo vệ từ mẹ truyền sang.

Bên cạnh đó, số ca mắc sốt xuất huyết cũng có sự gia tăng nhanh so với cùng kỳ năm 2018 với 10.115 ca mắc từ đầu năm đến nay, tăng 243% so với cùng kỳ năm 2018 (2.960 ca). Số ca tay chân miệng là 450 ca, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2018 (tăng 369 ca).

trungtamyteduphong

 Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cảnh báo về sự tăng cao đột của các ca bệnh truyền nhiễm.

Để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo người dân duy trì các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi ngay nơi ở, nơi làm việc; phòng tránh muỗi đốt bản thân và người xung quanh; tiêm vaccine phòng bệnh sởi cho người lớn và trẻ; giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng; vệ sinh hàng ngày và khử khuẩn hàng tuần vật dụng đồ chơi của trẻ.

Trung tâm đã chỉ đạo và thường xuyên giám sát các trung tâm y tế quận, huyện thực hiện các hoạt động chuyên môn nhằm kiểm soát các bệnh truyền nhiễm.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo các gia đình có trẻ em cần liên hệ trạm y tế nơi cư ngụ để được tư vấn về tiêm chủng cho trẻ theo đúng lịch tiêm chủng bắt buộc. Nếu cha mẹ có nhu cầu sử dụng vaccine có thu phí thì vẫn phải tuân thủ lịch tiêm chủng bắt buộc đã được Bộ Y tế quy định để bảo vệ trẻ trước những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn