Bệnh thủy đậu là gì, phòng bệnh thủy đậu thế nào, mua thuốc trị thủy đậu ở đâu?

Sức khỏeChủ Nhật, 04/03/2018 15:00:00 +07:00

Thủy đậu là một bệnh lành tính, tuy nhiên, bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu không được phép lơ là vì nó hoàn toàn có thể dẫn tới chết người và những biến chứng nguy hiểm nếu chữa trị sai cách.

Bệnh thủy đậu là gì?

Bệnh thủy đậu là bệnh dễ lây lan. Thủy đậu lây truyền qua đường hô hấp trong lúc tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Bệnh cũng có thể truyền gián tiếp cho người khác thông qua dịch tiết còn sót lại trên các đồ vật sử dụng hàng ngày.

Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong đó, trẻ em từ 2 - 8 tuổi có tỉ lệ mắc bệnh cao nhất. Đối với người lớn, tỉ lệ này ít hơn nhưng vẫn có nhiều ca mắc bệnh do không được tiêm phòng đầy đủ.

benh-thuy-dau-2

Điều trị cho bệnh nhân bị thủy đậu

Bệnh kéo dài từ 7 - 10 ngày. Nếu không có biến chứng, các mụn nước sẽ vỡ, khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo. Nhưng nếu bị nhiễm trùng thì có thể có dịch mủ đục sau đó để lại sẹo.

Những biến chứng của bệnh thủy đậu

Tuy nhiên, bệnh cũng gây các biến chứng như nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, viêm não, viêm phổi... Những trẻ đang bị bệnh, mắc chứng suy giảm miễn dịch hoặc dùng corticoid kéo dài, trẻ nhỏ dưới 6 tháng và các trường hợp khác dễ diễn biến bệnh nặng và biến chứng.

Trường hợp phụ nữ có thai bị thủy đậu sẽ tiềm ẩn khả năng biến chứng cao, bệnh nặng hơn nhiều lần so với trẻ em. Nguy hiểm hơn, người mẹ có thể bị sảy thai, hoặc lây bệnh cho thai nhi thông qua nhau thai, sinh con bị dị tật bẩm sinh sau này.

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, so với năm 2016, năm 2017, số ca mắc bệnh thủy đậu tăng khoảng 46%, có khoảng 39.000 ca mắc bệnh và xảy ra ở quy mô gần như khắp cả nước.

Video: Vì sao bệnh thủy đậu lành tính nhưng có thể gây biến chứng chết người?

“Trong năm 2017, đỉnh dịch rơi vào tháng 3 với 8.000 ca mắc bệnh, các tháng còn lại thường dưới 3.000 ca. Trong năm 2018, nếu không có biện pháp phòng ngừa thì nguy cơ dịch thủy đậu bùng phát trên cả nước hoàn toàn có thể xảy ra” - PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cảnh báo.

Đã có thuốc đặc hiệu chữa thủy đậu

TS.BS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Hiện nay, đã có thuốc điều trị đặc hiệu chống virus thuỷ đậu là Acyclorvir nhưng cần phải điều trị sớm.

Những trường hợp có viêm biến chứng viêm phổi hoặc trên cơ địa suy giảm miễn dịch phải dùng Acyclovir đường tĩnh mạch thì mới có hiệu quả.

Bên cạnh đó, dùng các biện pháp chữa triệu chứng như hạ sốt, bôi các dung dịch sát khuẩn làm se các nốt phỏng tránh bội nhiễm (xanh methylen), vệ sinh thân thể sạch sẽ, không cần phải kiêng cữ (kiêng gió, kiêng nước...)".

Với bệnh nhân bị bệnh, nên mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi và đặc biệt chú ý tới việc đảm bảo vệ sinh da tránh xảy ra biến chứng.

Khi cần tiếp xúc bệnh nhân thủy đậu thì phải đeo khẩu trang, sau khi tiếp xúc cần phải rửa tay ngay bằng xà phòng.

Đặc biệt, những phụ nữ đang mang thai cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh, tránh làm vỡ các nốt thuỷ đậu vì dễ gây bội nhiễm và có thể tạo thành sẹo tồn tại lâu dài.

benh-thuy-dau-3

Mẹ bầu ở TPHCM dính thủy đậu khi có thai được 9 tuần, sau đó sinh con khỏe mạnh nhờ tuân thủ lời tư vấn của bác sĩ

Chị em cũng nên sử dụng các vật dụng sinh hoạt cá nhân khăn mặt, cốc, chén, bát, đũa riêng. Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%. Thay quần áo và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm sạch. Nên mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng.

Với bệnh nhân thủy đậu, quan trọng nhất là phải theo dõi và phát hiện kịp thời các biến chứng, giữ gìn vệ sinh và tránh tự ý sử dụng các thuốc có thể gây bệnh nặng hơn như corticoides,...

Nếu bệnh nhân cảm thấy khó chịu, lừ đừ, mệt mỏi, co giật, hôn mê hoặc có xuất huyết trên nốt rạ nên đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị.

Cách phòng ngừa bệnh thuỷ đậu hiệu quả hiện nay là tiêm phòng vắc - xin. Trẻ có thể bắt đầu tiêm phòng từ 18 tháng tuổi hay bất kỳ ở lứa tuổi nào sau đó khi có điều kiện. Đối với phụ nữ khi có kế hoạch sinh con, nên tiêm phòng thủy đậu trước khi có thai ít nhất là 2 tháng.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn