Bệnh nhi ở Hà Nội nguy kịch vì điều dưỡng dùng thuốc uống tiêm thẳng vào đường tĩnh mạch

Sức khỏeThứ Năm, 18/01/2018 16:47:00 +07:00

Nguyên nhân cháu bé 8 tháng hôn mê nguy kịch là do điều dưỡng bất cẩn, tiêm thẳng thuốc dùng để uống vào tĩnh mạch.

Chiều 19/1, bà Đinh Thị Hồng Hoa, Phó trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh (Hà Nội) chia sẻ thông tin về vụ điều dưỡng bệnh viện này tiêm nhầm thuốc khiến bệnh nhi hôn, mê nguy kịch.

Bà Hoa cho biết: "Điều dưỡng Hoàng Thu Trang thực hiện sai quy trình dùng thuốc cho bệnh nhi. Điều dưỡng này đã tiêm nhầm thuốc dùng đường uống vào tĩnh mạch cho bệnh nhân, dẫn tới tình trạng nguy hiểm hiện nay của cháu bé.

Thuốc kali có thể dùng qua các đường uống, tiêm và đường truyền. Tuy nhiên, việc điều dưỡng Trang thực hiện tiêm tĩnh mạch thay vì đường uống là sai hoàn toàn so với y lệnh của bác sĩ".

Bà Hoa cho biết thêm: “Việc điều dưỡng tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhi là một sai phạm nghiêm trọng. Điều dưỡng Trang thực hiện sai quy trình chuyên môn trong sử dụng thuốc.

Sau khi sự việc xảy ra, điều dưỡng Hoàng Thu Trang bị đình chỉ công tác 10 ngày. Bệnh viện cũng yêu cầu điều dưỡng này tường trình rõ sự việc, chờ kết luận cuối cùng để xử lý kỷ luật”.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cũng ngay lập tức thành lập hội đồng chuyên môn và hội đồng kỷ luật để xem xét việc thực hiện sai quy định chuyên môn, rà soát lại các quy trình, quy chế, cũng như quản lý sự cố y khoa, quy định tránh nhầm thuốc.

Được biết, điều dưỡng Hoàng Thu Trang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh được 8 năm và chưa từng có bất kỳ sai sót nào về chuyên môn trước đây. 

Về bệnh nhi Nguyễn Hoàng Tr. (8 tháng tuổi, ở Lê Xá, Mai Lâm, Đông, Hà Nội), trước khi nhập viện, Tr. được gia đình cho sử dụng kháng sinh Augmentin và thuốc hạ sốt nhưng không đỡ.

Tr. được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đông Anh ngày 15/1, trong tình trạng sốt cao liên tục 39 – 40 độ, sốt rét run.

26972807_1779814772031768_407561883_o

 Lãnh đạo BVĐK Đông Anh cho biết, do diều dưỡng thực hiện sai đường dùng thuốc dẫn tới tình trạng nguy kịch của cháu bé 8 tháng tuổi 

Thời điểm nhập viện, bệnh nhi tỉnh táo, mệt nhiều, nhưng không co giật, ho khúc khắc, không ăn được gì và thường xuyên nôn, đi ngoài phần lỏng có nhầy. Kết quả xét nghiệm cho thấy, Tr. âm tính với Hội chứng não và Hội chứng màng não.

Các bác sĩ tiên lượng tình trạng bệnh nhân khá nặng. Cháu bé bị tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp. Cháu được chỉ định theo dõi tim bẩm sinh, truyền dịch, sử dụng kháng sinh, hạ sốt, bù dịch đường uống ORS và theo dõi thường xuyên.

Khoảng 23h ngày 15/1, cháu bé bắt đầu có dấu hiệu mệt, khát nước, mắt trùng, thở nhanh, bụng chướng, đi ngoài phân lỏng 2 lần và được chẩn đoán tiêu chảy cấp có mất nước. Chỉ định theo dõi mất nước ưu trương, viêm họng cấp.

Khoảng 23h10 cùng ngày, gia đình phát hiện trẻ bị co cứng người, môi da tím, thở nhanh đã báo cáo điều dưỡng sau khi điều dưỡng thực hiện y lệnh cho sử dụng Kalicloric 10% qua đường uống của bác sĩ.

Tuy nhiên, đến lúc này, kíp trực mới phát hiện điều dưỡng Hoàng Thu Trang tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhi. Thay vì cho cháu bé dùng thuốc Kaliclorrid 10% (2.5 ml) đường uống như y lệnh, điều dưỡng này lại tiêm thuốc thẳng vào tĩnh mạch.

Video: Y tá tiêm nhầm vắc xin phòng lao vào đùi bé sơ sinh

Nhận được tin báo, Ban lãnh đạo bệnh viện và Trưởng khoa là BSCKI. Nguyễn Tiến Thịnh ngay lập tức tiến hành hồi sức cấp cứu, cứu chữa cho bệnh nhi, sau đó chuyển tuyến gấp lên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cấp cứu.

Khi nhập viện Xanh Pôn, Tr. được chẩn đoán viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết, đến nay tình trạng vẫn hết sức nguy kịch. 

VTC News tiếp tục thông tin sự việc.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn