Bệnh nhi 6 tuổi đi tiểu nhiều lần do nhiễm khuẩn E coli

Sức khỏeThứ Tư, 16/05/2018 07:49:00 +07:00

Bệnh nhi T.T.L (6 tuổi, Tuyên Quang) nhập viện với lý do đi tiểu rắt liên tục trong ngày, 5 phút/lần và tình trạng này đã kéo dài 20 ngày đang được điều trị tích cực tại khoa Nội – Nhi – Đông y Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

Gia đình cho biết, bé đã đưa đưa đi khám và uống thuốc nhưng tình trạng không cải thiện. Qua các cận lâm sàng, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm đường tiết niệu do nhiễm khuẩn E coli.

Theo bác sỹ điều trị, trường hợp bệnh nhi cần có phác đồ điều trị đặc biệt và phức tạp do thể trạng dị ứng thuốc và đa kháng thuốc.

Trẻ em bị viêm đường tiết niệu gặp khá nhiều, đứng sau viêm đường hô hấp và viêm đường tiêu hoá. Khi bị viêm đường tiết niệu, trẻ có thể bị viêm bàng quang, viêm thận và những biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Đặc biệt, nguyên nhân bệnh lý của bệnh nhi L. do nhiễm khuẩn E coli. Vi khuẩn E.coli là một loại vi khuẩn đường ruột có nhiều trong phân của người và động vật. Loại vi khuẩn này có nhiều ở thực phẩm, bụi, nước, đất…, dễ dàng lây nhiễm sang trẻ em. Khí hậu nhiệt đới sẽ khiến cho nấm bệnh phát triển và phát tán khắp nơi.

vi-khuan-e-coli

 Bệnh nhi bị đi tiểu nhiều lần do nhiễm khuẩn E coli.

Khi trẻ có các dấu hiệu như đi tiểu buốt, rắt nhiều lần trong ngày, một số trẻ kèm theo sốt, đi ngoài, biếng ăn và quấy khóc ở trẻ sơ sinh cần đưa trẻ tới bệnh viện để được thăm khám và điều trị.

Lưu ý của bác sỹ tới cha mẹ, khi làm vệ sinh cho trẻ sau mỗi lần đi ngoài, cần lau từ trước ra sau để tránh đưa vi khuẩn từ hậu môn vào lỗ tiểu, nhất là đối với bé gái. Nên cho trẻ uống đủ nước hằng ngày để tránh nước tiểu bị cô đặc.

Trong chế độ ăn, cần cho trẻ ăn tăng cường rau, hoa quả để nâng cao sức đề kháng của trẻ. Khi phát hiện dấu hiệu trẻ bị viêm đường tiết niệu, cần đưa trẻ đi khám ở bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh.

Video: Cứu sống kỳ diệu bé gái có cân nặng thuộc hàng nhẹ nhất Việt Nam

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn