Bệnh nhân nhiễm virus Zika tăng nhanh, khuyến cáo tình dục an toàn

Sức khỏeThứ Bảy, 05/11/2016 15:14:00 +07:00

Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika diễn biến phức tạp tại TP.HCM, ngành Y tế khuyến cáo người dân chủ động các biện pháp phòng chống dịch; trong đó có việc sinh hoạt tình dục an toàn.

TP.HCM vừa xác định ba điểm nóng nhiễm virus Zika là quận 9, quận Bình Thạnh và huyện Hóc Môn.

Chiều 4/11, Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với lực lượng liên ngành thành phố, đã tổ chức phun xịt muỗi cho 1.000 hộ dân trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Trung tâm Y tế dự phòng đã tiến hành diệt bọ gậy, lăng quăng, phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống Zika và sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, nhân viên Y tế dự phòng cũng đã tiếp cận đến các ngõ ngách, vào sâu đến những nơi ẩm thấp trong nhà dân để phun xịt.

zika-virus

Biến chứng nguy hiểm của virus Zika là gây teo não và rối loạn hệ thống miễn dịch tác động đến thần kinh. 

Qua chuyến đi thực tế, các chuyên gia y tế cho biết, người dân ở đây vẫn chưa tự giác vệ sinh môi trường phòng chống dịch. Còn chủ quan trong việc phòng dịch, dù huyện Hóc Môn là một trong 3 điểm nóng về sốt xuất huyết và virus Zika.

PGS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM nhận định, 2 tuần qua có sự gia tăng rất nhanh của dịch Zika. Tính đến sáng 4/11, số ca nhiễm virus Zika đã lên tới 30 người, trong đó có 4 thai phụ.

Theo PGS. Trọng Lân, việc trước mắt là cần nhanh chóng tăng cường và đảm bảo các điểm nguy cơ cao, phun xịt thuốc sớm và phát tờ rơi đến từng hộ dân. Hướng dẫn người dân cách tự kiểm tra và diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam ghi nhận 39 bệnh nhân nhiễm virus Zika ở 7 tỉnh thành. Ngoài TP.HCM chiếm số lượng cao nhất là 30 ca, thì Đắk Lắk 3 ca, Bình Dương 2 ca. Phú Yên, Khánh Hòa, Long An, Trà Vinh mỗi địa phương một ca.

WNwCUrVJ

 Môi trường ẩm mốc là nguyên nhân khiến muỗi sinh sôi, lây truyền dịch bệnh. 

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không quá hoang mang nhưng cũng không chủ quan, tăng cường diệt loăng quăng tại nơi sinh sống và nơi làm việc, phòng chống muỗi đốt. Người dân nên sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Video: Số người nhiễm virus Zika tại TP.HCM gia tăng.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn