Bệnh nhân hi hữu: 30 tuổi nhưng không có hậu môn

Sức khỏeThứ Năm, 30/12/2010 06:31:00 +07:00

(VTC News) - Bệnh nhân nữ, 30 tuổi nhập viện trong tình trạng hiếm gặp: Dị tật không hậu môn/Dò trực tràng âm đạo, phải đi đại tiện qua đường âm đạo.

(VTC News) - Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng hiếm gặp: Dị tật không hậu môn/Dò trực tràng âm đạo, phải đi đại tiện qua đường âm đạo.

Bệnh nhân là chị N.T.T,  30 tuổi, trú tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Đã 30 năm nay chị mắc dị tật là không có hậu môn, nên phải đi đại tiện qua đường âm đạo.

Gia đình chị T khó khăn, chị sinh ra tại địa phương, không phải cơ sở y tế lớn cùng với sự thiếu hiểu biết về bệnh tật của gia đình nên đã không được chẩn đoán và điều trị sớm. Chính vì vậy đã ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý do đi đại tiện bằng đường âm đạo nên tự ti không dám lập gia đình và sinh con như những người bình thường khác.

Chị T đã được các bác sĩ phẫu thuật, hạ bóng trực tràng, tạo hình hậu môn và đóng lại lỗ dò âm đạo. Hiện tại chị T đã đi đại tiện được qua đường hậu môn như những người bình thường khác.

Theo ThS.BS. Trần Viết Hùng, người trực tiếp phẫu thuật cho chị T thì đây là trường hợp rất hiếm gặp vì bệnh nhân đã lớn tuổi. Dị tật bẩm sinh này gặp với tỷ lệ khoảng 1/3000 đến 1/5000 trẻ và thường được xử trí sớm từ sau sinh nếu trẻ được phát hiện. Việc phẫu thuật không những giải quyết về mặt bệnh tật mà còn cả về phương diện tâm sinh lý, trả lại cuộc sống bình thường cho người bệnh.

Tâm Huyền

Bình luận
vtcnews.vn