Bệnh nhân ghép phổi đầu tiên được xuất hiện

Sức khỏeThứ Sáu, 04/10/2019 16:10:00 +07:00

Sáng 4/10, sau hơn một tháng được ghép phổi từ người cho chết não, anh Ngô Văn Khương 38 tuổi ổn định sức khỏe và được ra viện.

Anh Khương là bệnh nhân thứ hai được ghép phổi với ca mổ do bác sĩ Việt Nam thực hiện và là bệnh nhân ghép phổi đầu tiên được xuất viện. Trước khi ghép phổi, anh Khương suy yếu, chỉ nặng 41 kg, không tự thở được phải dùng máy hỗ trợ. Nay, anh tự thở được, đi lại nhanh nhẹn, ăn uống tốt và tăng được 6 kg.

Bà Nguyễn Thị Điển, mẹ anh Khương, cho biết lúc 8 tháng tuổi anh phải đi viện 11 ngày vì viêm phế quản. Sau đó cứ trái gió trở trời, bệnh lại tái phát, sức khỏe anh Khương kém dần. Ba năm gần đây, bệnh nặng hơn, anh không thể tự thở, phải mua máy thở về nhà hỗ trợ.

Điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ lắc đầu nói không còn cách nào khác, chỉ có ghép phổi mới có thể sống. Anh điều trị ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khi bệnh ở giai đoạn cuối, tên trong danh sách bệnh nhân chờ ghép tạng. Nếu không ghép phổi, tiên lượng anh sống dưới một năm.

akhuong1 3

Anh Khương (áo sọc) cùng vợ bên cạnh chuẩn bị ra viện, ngày 4/10. (Ảnh: VnExpress)

Ngày 12/8, bác sĩ thông báo có phổi từ người cho chết não phù hợp để ghép cho anh Khương. Ca lấy và ghép hai phổi diễn ra liên tục trong gần 15 giờ. Sau mổ vài ngày, anh Khương tỉnh lại nhưng 3 tuần sau, gia đình mới được gặp. "Anh ấy xúc động chỉ biết nói 'mừng quá'", người vợ là chị Nguyễn Thị Hạnh, kể.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết ghép phổi là một trong những kỹ thuật ghép tạng khó và phức tạp nhất với quy trình gồm hàng trăm bước. Sau ghép phổi, việc chăm sóc và phục hồi cho bệnh nhân gặp nhiều khó khăn như kiểm soát nhiễm trùng phổi, chăm sóc đường hô hấp, thuốc chống thải ghép, vật lý trị liệu và nâng cao thể trạng.

Hai lá phổi mới đã thích nghi trong cơ thể anh Khương, đưa anh trở lại cuộc sống bình thường. Sau 7 tuần điều trị tích cực, anh được xuất viện.

"Con tôi đã được sinh ra lần thứ hai. Gia đình tôi vô cùng cảm ơn các bác sĩ và gia đình người hiến tạng đã trao lại sự sống cho con tôi thêm lần nữa", Bà Điển nói

Người hiến phổi cho anh Khương là Nguyễn Hồng Dương, 20 tuổi, ở Hải Dương. Dương là con trai độc nhất của vợ chồng ông Nguyễn Văn Sang.  

Tối 10/8, Dương gặp tai nạn giao thông, chết não. Để đi đến quyết định đặt bút ký vào đơn hiến tạng con, ông Sang đã có nhiều giờ dằn vặt, khóc lặng. Gia đình hiến tặng toàn bộ mô, tạng của Dương gồm tim, phổi, gan, 2 thận, 2 giác mạc và 9 gân, cứu sống ít nhất 5 người xa lạ. Ông Sang mong tất cả bệnh nhân được ghép tạng của Dương đều khỏe mạnh, vì đó chính là một phần cơ thể của con trai ông. 

Ca ghép phổi đầu tiên cho nam thanh niên 17 tuổi được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện vào tháng 12 năm ngoái. Bệnh nhân vẫn đang điều trị phục hồi tại bệnh viện do thể trạng quá suy kiệt, khi ghép đã mắc ung thư giai đoạn cuối và suy đa tạng rất nặng.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn