Bệnh nhân điều trị bệnh răng, lợi được cứu nhờ nghiên cứu mới này

Sức khỏeThứ Sáu, 03/03/2017 07:21:00 +07:00

Các nhà khoa học tại Nhật Bản đã nghiên thành công kháng thể IgY có trong lòng đỏ trứng gà để triết xuất ra một sản phẩm giúp giảm rủi ro cho bệnh nhân trong khi điều trị các bệnh về răng, lợi.

Theo đó, các nhà khoa học tại Nhật Bản đã nghiên cứu và áp dụng thành công kháng thể IgY từ lòng đỏ trứng gà, giúp trị các bệnh liên quan đến răng, lợi. Loại kháng thể này đã xuất hiện tại Việt Nam làm giảm nguy cơ rủ ro trong phòng ngừa và điều trị các bệnh răng lợi.

Theo đó, khi nghiên cứu trứng gà, người ta nhận thấy, cơ thể gà sản sinh ra (kháng thể) để chống lại các tác nhân gây bệnh (kháng nguyên) lại tập trung hầu hết trong lòng đỏ.

17

 Bệnh nhân điều trị bệnh răng, lợi được cứu nhờ nghiên cứu mới này. (Ảnh: Viện nghiên cứu miễn dịch Gifu)

Từ 1986, Viện nghiên cứu miễn dịch Gifu (IRIG – Nhật bản) tiên phong nghiên cứu và ứng dụng kháng thể lòng đỏ trứng gà (gọi chung là IgY, có Ig nghĩa là Immunoglobulin tức là kháng thể, Y là yolk nghĩa là lòng đỏ trứng) trong phòng ngừa và điều trị bệnh.

Tại đây, các nhà khoa học đã  thử nghiệm tiêm vào gà mái các tác nhân gây bệnh có chọn lọc và đã được xử lý, nhằm kích thích gà mẹ sinh ra kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh, sau đó thu hoạch trứng gà và chiết xuất loại kháng thể mong muốn từ lòng đỏ. Công trình nghiên cứu kéo dài trên dưới 10 năm. Kết quả, nhiều loại kháng thể lòng đỏ trứng gà được tạo ra thành công, đặt tên là Ovalgen.

Trong đó, Ovalgen DC chống lại vi khuẩn S.mutans - tác nhân hàng đầu gây sâu răng, Ovalgen PG chống lại nguyên nhân trực tiếp là vi khuẩn P.gingivalis gây viêm lợi, viêm nha chu.

sss

  Vi khuẩn tiêu biến sau khi đưa kháng thể IgY vào điều trị bệnh răng, lợi. (Ảnh: Viện nghiên cứu miễn dịch Gifu)

Kháng thể IGY có nhiều ưu điểm vượt trội so với liệu pháp điều trị bằng kháng sinh. Loại kháng thể này được chiết xuất từ lòng đỏ trứng gà, không gây các phản ứng phản vệ của cơ thể, không gây dị ứng, trừ trường hợp dị ứng với protein trong trứng gà, không bị đề kháng thuốc, không ảnh hưởng tới hệ vi khuẩn có ích trong đường ruột.

Có áp lực rất cao với tác nhân gây bệnh, kháng thể IGY có thể di chuyển đến những ổ vi trùng nằm sâu trong mô lợi, túi lợi, các kẽ răng hay lỗ sâu răng nhỏ để phát huy tác dụng tiêu diệt vi khuẩn tại chỗ và nhanh chóng. Đây là điểm khác biệt lớn giữa kháng thể IgY và các sản phẩm như nước súc miệng.

Đặc biệt, kháng thể IgY có tác dụng tại chỗ, không hấp thu vào máu, không đi vào tuần hoàn thai nhi cũng như sữa mẹ, vì vậy không ảnh hưởng đến chức năng gan thận và hoàn toàn an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ nhỏ.

Hiện, kháng thể IgY được đăng ký bản quyền và sử dụng rộng rãi ở nhiều nước phát triển trên thế giới bao gồm Nhật bản, Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc… trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh.

khangtheigy (1)

 Hiện, sản phẩm này đang được áp dụng tại Việt Nam và có kết quả rất tốt. (Ảnh: Viện nghiên cứu miễn dịch Gifu).

Từ cuối những năm 90 của thế kỉ XX, kháng thể IgY được người dân Nhật Bản sử dụng như một biện pháp bảo vệ răng lợi hàng ngày với nhiều sản phẩm như: kem đánh răng, viên nén, gel bôi,…. giúp giảm tỷ lệ người dân mắc bệnh răng lợi xuống rõ rệt. Theo chỉ số DMFT- chỉ số đo mức độ sâu răng học sinh THPT ở Nhật Bản từ năm 1992 cho đến 2003 đã giảm ý nghĩa từ mức cao 4,5 xuống còn 2.0.

Tại Việt Nam, sản phẩm chứa kháng thể IgY (có tên gọi là IgYGate DC-PG gồm Ovalgen DC và Ovalgen PG) có mặt vào năm 2013.

Kết quả ghi nhận: giúp giảm 80% triệu chứng chảy máu lợi, đặc biệt lượng vi khuẩn gây bệnh trong mô lợi giảm tới 150 lần so với can thiệp cơ học đơn thuần.

>>> Đọc thêm: Há miệng lâu mỏi mồm, bé nuốt phải kim nha khoa

Video: Nha sỹ đưa ra kết luận bất ngờ về kem đánh răng mà lâu nay ai cũng lầm tưởng

Phương Thảo
Bình luận
vtcnews.vn