Bệnh nhân chết vẫn đi ‘khám bệnh': Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh lý giải thế nào?

Sức khỏeThứ Ba, 03/12/2019 21:36:00 +07:00

Theo BHXH Hà Tĩnh, nguyên nhân vụ "bệnh nhân chết nhưng vẫn đi khám" là do điều dưỡng hành chính của bệnh viện tỉnh không biết xóa dữ liệu tháng trước.

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hà Tĩnh vừa có văn bản kết luận nguyên nhân việc 2 bệnh nhân đã qua đời những vẫn đi khám chữa bệnh và phát sinh thanh toán Bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh có 2 trường hợp bệnh nhân quá cố vẫn phát sinh hơn 10,4 triệu đồng chi phí khám chữa bệnh, đó là bà Nguyễn Thị Hà (trú tại Sơn Ninh, Hương Sơn) và ông Trần Nuôi (trú tại Đức Long, Đức Thọ).

Nguyên nhân là điều dưỡng hành chính của khoa Cấp cứu – Chống độc căn cứ vào danh sách bệnh nhân chạy thận chu kỳ của tháng trước và lịch chạy thận của từng bệnh nhân (do khoa lập) để nhập dữ liệu vào phần mềm HIS của bệnh viện, đồng thời thống kê chi phí khám/chữa bệnh BHYT cho tháng sau.

Theo BHXH Hà Tĩnh, đối với 2 trường hợp trên, sau khi phát hiện bệnh nhân không đến chạy thận và qua đời, điều dưỡng hành chính dừng thống kê chi phí.

Tuy nhiên, do không biết thao tác xóa dữ liệu khám chữa bệnh của bệnh nhân từ đầu tháng, và phần mềm HIS tự động xuất dữ liệu sang cổng tiếp nhận của hệ thống BHYT. Cán bộ công nghệ thông tin của bệnh viện cũng ấn nút chuyển giám định đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 2 bệnh nhân trên.

1

Khám chữa bệnh bằng BHYT. (Ảnh: Minh họa)

BHXH Hà Tĩnh cho rằng, sai sót này xảy ra do nhóm giám định tập trung giám định theo tỉ lệ. Trong quá trình rút hồ sơ thẩm định, 2 trường hợp này không nằm trong số hồ sơ được chọn mẫu nên không phát hiện được việc không có bệnh án và bảng kê chi phí khám chữa bệnh ngoại trú.

Ngoài ra, nhóm giám định chưa đối chiếu số lượt đề nghị thanh toán trên dữ liệu phần mềm và chứng từ thanh toán lưu tại bệnh viện nên không phát hiện được nhân viên bệnh viện đẩy dữ liệu của tháng trước đề nghị thanh toán trong tháng tiếp theo.

Sau sự việc trên, BHXH tỉnh từ chối thanh toán cả 10 trường hợp với số tiền hơn 18,5 triệu đồng và cho biết sẽ nghiêm túc chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót.

Như VTC News đưa tin, BHXH Việt Nam vừa trình báo Bộ Y tế đề nghị kiểm tra, làm rõ những bất thường trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT thời gian vừa qua tại một số bệnh viện, trung tâm y tế.

Theo đó, có 36 trường hợp đăng ký khám/chữa bệnh dù đã chết. Trong đó, 4 trường hợp tiếp tục lập hồ sơ đề nghị thanh toán tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân (Thái Bình), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh…

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh có trường hợp bệnh nhân qua đời từ ngày 2/6 nhưng trên hồ sơ, liên tiếp các ngày từ 3/6 đến 28/6 vẫn tiếp tục đề nghị BHXH thanh toán 12 lượt khám chữa bệnh với số tiền hơn 8,5 triệu đồng.

Ngoài ra, theo BHXH Việt Nam, có tới 26 trường hợp người nhà dùng thẻ BHYT của người quá cố để tiếp tục khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm. Thậm chí 16 trường hợp đề nghị thanh toán đẻ thường, mổ đẻ dù từng cắt tử cung.

Khả Minh - Phan Ấn
Bình luận
vtcnews.vn