Bệnh nhân chết não khi điều trị phụ khoa: Phòng khám 168 Hà Nội móc túi người bệnh?

Sức khỏeThứ Tư, 08/03/2017 14:04:00 +07:00

Theo các bác sĩ sản khoa, việc điều trị bệnh viêm âm đạo cho chị T. bằng máy rung rất ít được áp dụng, thậm chí, việc làm này có thể nhằm mục đích lấy tiền của người bệnh.

Như VTC News đã thông tin, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ hoạt động của phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội (km12, Ngọc Hồi, Thanh Trì) để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ chị Trần Thị Thu Tr (29 tuổi, trú tại Quảng Nình) bị chết não trong quá trình khám và điều trị tại phòng khám này.

Theo đó, sáng ngày 7/3, trong buổi làm việc với gia đình bệnh nhân T., bác sĩ Phương Văn Soạn, người phụ trách chuyên môn Phòng khám 168 Hà Nội cho biết, chị T. có thai 21 tuần, khí hư nhiều, xác định bị viêm âm đạo nên chỉ định cho xét nghiệm, siêu âm và phải điều trị viêm.

phongkham2

 Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội đang bị đình chỉ hoạt động. (Ảnh: Infonet).

Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ chỉ định cho điều trị bằng máy rung. Theo liệu trình máy chạy 5 phút, nhưng mới được khoảng 3 phút thì bệnh nhân có biểu hiện khó thở và ngất.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Phòng khám sản phụ khoa Hoàng Gia (TP.HCM) cho biết, không ai điều trị viêm âm đạo bằng máy rung. Bởi ở phụ nữ có thai, viêm âm đạo không phải là hiếm và khi điều trị viêm âm đạo chỉ cần dùng thuốc rửa và đặt thuốc, không cần sử dụng các loại thiết bị, máy móc.

Bác sĩ Trung cũng cho rằng, phương pháp điều trị máy rung thường được các phòng khám có yếu tố nước ngoài hoặc phòng khám có bác sĩ Trung Quốc với mục đích doạ bệnh nhân rồi ép chạy các loại máy. Phương pháp dùng máy rung tốn kém mà các bác sĩ cũng ít áp dụng trong điều trị bệnh này.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 7/3, đại diện phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội cũng đã có báo cáo gửi Sở Y tế Hà Nội để giải trình sự việc trên, trong đó kể lại toàn bộ quá trình khám, điều trị cho chị T.

Theo báo cáo, khoảng 16h ngày 5/3, bệnh nhân Trần Thị Thu T. (nhưng khai tên là Nguyễn Thị Tâm, địa chỉ: Cầu Giấy) có thai khoảng 21 tuần tuổi, bị ra nhiều khí hư, đến đây với nguyện vọng muốn khám và điều trị bệnh phụ khoa.

17197677_1040865052723886

Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội giải trình về sự việc trên. (Ảnh: ĐK).

Sau đó, phòng khám này đã làm xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng kết hợp khám lâm sàng và đi đến chẩn đoán: Viêm âm đạo do nấm, tạp khuẩn, viêm cổ tử cung. Vì thế, các y, bác sĩ của phòng khám đã tư vấn cho bệnh nhân cần điều trị dứt điểm bệnh phụ khoa để tránh ảnh hưởng đến thai nhi về sau. 

Sau khi hoàn thành các thủ tục, đến 17h cùng ngày, nhân viên phòng khám đã tiến hành điều trị các bước: Rửa âm đạo bằng dung dịch Nacl 0,9%, khí dung bằng dung dịch Nacl 0,9% pha với Gentamycin và Dexamethasone, được khoảng 3 phút thì bệnh nhân có biểu hiện: khó thở, thở dốc, kèm theo co cứng người.  

Thấy thai phụ có các biểu hiện lạ, nhân viên phòng khám đã dừng điều trị và xử trí ngay bằng cách cho bệnh nhân thở ô-xy, tiêm tĩnh mạch 1/2 ống Diazepam 10mg, tiêm bắp 1 ống Promethazin 25mg, rồi gọi xe cấp cứu chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê lúc 17h35’ cùng ngày.

Hiện tại, bệnh nhận T. đang được nằm điều trị, theo dõi tại Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân bị chết não, hôn mê sâu, vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, còn thai nhi vẫn bình thường.

Trước khi xảy ra sự việc trên, Phòng hám đa khoa 168 Hà Nội từng nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử phạt vì những hành vi khác nhau như: Sử dụng bác sĩ Trung Quốc hành nghề trái phép, nhập lậu thuốc và trang thiết bị y tế trái phép, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, bị "tố" phá thai vượt phạm vi chuyên môn…

13892315_677983459022652_

Bác sĩ Trịnh Túc Vinh (đứng thứ 2 từ bên trái sang) bỏ trốn sau khi làm chết não bệnh nhân, bác sĩ này cũng từng bị đình chỉ hành nghề tại Việt Nam. (Ảnh FB Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội).

Ngoài ra, bác sĩ Trịnh Túc Vinh (người Trung Quốc), người trực tiếp điều trị cho chị T. đã bỏ trốn sau khi gây nên sự việc trên.

Đáng nói, năm 2015, vị bác sĩ này đã từng bị Sở Y tế Hà Nội đình chỉ hành nghề 6 tháng vì lý do vi phạm chuyên môn. Khi trở lại hành nghề sau thời hạn đình chỉ chưa đầy 1 năm, bà Trịnh Túc Vinh tiếp tục gây ra sự việc đáng tiếc trên.

Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội (thuộc chi nhánh  Công ty TNHH Duy Thịnh), do bác sĩ Phương Văn Soạn phụ trách về chuyên môn và kỹ thuật.

Theo tài liệu, ông Phương Văn Soạn là BSCK I, tốt nghiệp Học viện Quân Y năm 1981. Chứng chỉ hành nghề số 1791/HNO-CCHN do Sở Y tế Hà Nội cấp ngày 10/9/2012, chuyên môn điều trị các bệnh nội khoa: sỏi thận, sỏi tiết niệu. Ông Soạn cũng từng công tác tại nhiều bệnh viện, phòng khám khác nhau.

Trước đây cũng từng ghi nhận, một vụ lùm xùm khác liên quan đến bác sĩ Trung Quốc khám bệnh "chui" ở phòng khám mà ông Soạn quản lý.

Theo đó, năm 2012, tại phòng khám số 981 Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội). Khi đó ông Soạn là người trực tiếp quản lý hoạt động của các bác sĩ nước ngoài tại đây. Tuy nhiên phòng khám của ông xuất hiện bác sĩ người Trung Quốc khám bệnh "chui" nhưng ông Soạn cho rằng mình không biết việc ấy. Sau đó Sở Y tế đã lập biên bản xử lý và đình chỉ hoạt động của vị bác sĩ người Trung Quốc này theo quy định của pháp luật.

Video: Vạch trần bộ mặt nữ 'bác sỹ' mượn danh bệnh viện Chợ Rẫy khám bệnh như 'thần y'

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn