Bệnh nhân chết khi mổ tay, người nhà khóc ngất, vây kín bệnh viện: Nghi tắc mạch máu do mỡ

Sức khỏeThứ Năm, 10/05/2018 18:43:00 +07:00

Nguyên nhân bệnh nhân chết khi mổ tay tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông được bệnh viện nghi ngờ là tắc mạch máu do mỡ.

Liên quan đến nguyên nhân bệnh nhân chết khi mổ tay tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, nhận định ban đầu của lãnh đạo bệnh viện, các chuyên gia, bác sĩ nghi ngờ, bệnh nhân bị tai biến y khoa tắc mạch máu do mỡ. Tai biến này trong y văn cũng có đề cập và trong thực tế lâm sàng cũng có gặp.

Tuy nhiên, nguyên nhân này vẫn chưa được khẳng định, hiện người nhà bệnh nhân V.Q.C (37 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) và phía bệnh viện vẫn đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi được cơ quan pháp y thực hiện chiều 10/5.

Vậy tắc mạch do mỡ là gì, tắc mạch máu do mỡ nguy hiểm ra sao?

Theo một số chuyên gia y tế, tắc mạch máu do mỡ xuất phát từ việc tăng áp lực trong ống tủy xương làm trào tủy xương vào mạch máu. Tình trạng này dễ xảy ra với những trường hợp bị gãy ở thân xương dài, gay nhiều xương, gãy xương có kèm dập nát mô mềm... làm tăng áp lực trong ống tủy xương.

1

 Nguyên nhân bệnh nhân chết khi mổ tay tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông được bệnh viện nghi ngờ là tắc mạch máu do mỡ.

Khi áp lực trong ống tủy xương tăng lên làm cho tủy xương, mỡ trong xương thấm qua thành tĩnh mạch trong nội tủy gây tắc nghẽn mạch tại chỗ và tắc nghẽn mạch toàn thể.

Lượng mỡ và tủy xương này có thể di chuyển khắp cơ thể tới các mạch máu ở phổi gây tắc nghẽn mạch máu ở phổi, gây phản ứng viêm tấy cấp tính phổi, tổn thương nặng nề phổi kéo đến tình trạng phù nề phế nang phổi.

Từ biến chứng suy hô hấp này, bệnh nhân sẽ gặp các biến chứng não, có thể nguy hiểm tính mạng.

Hội chứng tắc mạch máu do mỡ từ khởi đầu cho tới khi gây nghẽn mạch phổi cơ học kéo dài trong khoảng 48 giờ sau gãy xương. Ở giai đoạn này, bệnh nhân chưa xuất hiện các triệu chứng điển hình, chưa gây được tử vong. Tuy nhiên, khi các acid béo tự do gây tổn thương ở phổi, bệnh nhân sẽ có các dấu hiệu rõ rệt của bệnh và lúc này tỉ lệ tử vong rất cao vì các tổn thương phổi không hồi phục được.

Thời điểm xuất hiện hội chứng tắc mạch máu do mỡ có thể rất sớm chỉ 1 vài giờ sau chấn thương. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp xảy ra đều vào ngày thứ 3 sau chấn thương, một số trường hợp thì hội chứng này xuất hiện sau 96 giờ sau chấn thương. Nếu phát hiện sớm ở giai đoạn đầu người bệnh có thể được cứu sống.

Video: Bệnh nhân chết khi mổ tay, người nhà khóc ngất, vây kín bệnh viện

Theo chuyên gia, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm gãy xương lớn, gãy nhiều xương, gãy xương có dập nát nhiều mô mềm, gãy xương nhưng bị xử trí thô bạo (đóng đinh vào xương). Ngoài ra, nếu nạn nhân có các bệnh gây suy hô hấp kèm theo cũng khiến cho nguy cơ mắc bệnh gia tăng.

Bệnh có một số triệu chứng điển hình như suy hô hấp, hôn mê, đốm xuất huyết dưới da. Tuy nhiên, đó là dấu hiệu thông báo bệnh nhân đang ở giai đoạn quá muộn, ít khả năng cứu sống nạn nhân.

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông về sự việc bệnh nhân chết tại bệnh viện này ngày 9/5, sau khi phẫu thuật xong, bệnh nhân bị ngừng tim đột ngột, dù các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Cụ thể, trước khi kết thúc cuộc mổ tay, vào khoảng 13h30 ngày 9/5, bệnh nhân C. bắt đầu xuất hiện diễn biến bất thường: Suy hô hấp, huyết áp tụt. Kíp mổ đã khẩn trương cấp cứu hồi sức tích cực, hội chẩn liên viện, mời bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện 103 hỗ trợ chuyên môn. Tuy nhiên, bệnh nhân tử vong lúc 16h ngày 9/5 do suy hô hấp - suy tuần hoàn không hồi phục chưa rõ nguyên nhân.

Được biết, ngày sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông quyết định tạm đình chỉ công tác kíp phẫu thuật và kíp gây mê, yêu cầu các cá nhân liên quan đến công tác điều trị, phẫu thuật, gây mê thực hiện tường trình bằng văn bản, khoa Chấn thương và khoa Gây mê phẫu thuật họp kiểm điểm.

Thu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn