Bệnh nhân “chân voi”: Khối u có thể mọc lại

Sức khỏeThứ Sáu, 06/01/2012 03:06:00 +07:00

(VTC News) – Chia sẻ với báo giới, các chuyên gia về y tế cho rằng khối u của anh Nguyễn Duy Hải rất có thể sẽ mọc lại, nhưng sẽ cố không để như cũ.

(VTC News) – Chia sẻ với báo giới, các chuyên gia về y tế cho rằng khối u của anh Nguyễn Duy Hải rất có thể sẽ mọc lại, nhưng sẽ cố không để to như trường hợp cũ, nặng đến 82kg.

Sáng nay (6/1), Bệnh viện Pháp Việt (FV) TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo, chia sẻ với báo giới ở TP.HCM xung quanh ca mổ thành công cắt bỏ 1 trong những khối u lớn nhất trong lịch sử y văn Việt Nam.

BS Gerard Desvignes – Giám đốc Y khoa của Bệnh viện FV, người trực tiếp giám sát công đoạn cắt bỏ khối u khổng lồ này đã cho biết, hiện bệnh nhân Nguyễn Duy Hải (SN 1980, ngụ ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) vẫn đang được các bác sĩ cho ngủ mê và thở bằng máy vì bệnh nhân Hải có thể xuất hiện rất nhiều nguy cơ sau phẫu thuật như rối loạn chức năng sau phẫu thuật, thuyên tắc phổi.

Dự kiến, trong chiều và tối 6/1, Bệnh viện FV sẽ tiến hành kiểm tra các chức năng lâm sàng của bệnh nhân này một lần nữa để có thể rút ống nội khí quản ra. Cho đến hết trưa 6/1, tình trạng sức khỏe bệnh nhân Nguyễn Duy Hải vẫn ổn định, chưa xuất hiện vấn đề gì đáng lo ngại.

Các chuyên gia về y tế đang phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Duy Hải hôm 5/1. 

Ca phẫu thuật của anh Nguyễn Duy Hải được tiến hành trong ngày 5/1, kéo dài từ sáng cho đến 19h30 tối trong tình trạng anh Hải đã được gây mê, huyết áp bình thường. Theo dự kiến ban đầu, bệnh nhân có thể phải truyền đến 25 lít máu là tối đa, nhưng trên thực tế thì anh Hải chỉ phải truyền có 7 lít máu, và thời gian phẫu thuật kéo dài hơn 2h so với kế hoạch ban đầu.

Để thực hiện ca phẫu thuật lịch sử này, Bệnh viện FV đã phải huy động đến 60 BS, y tá và những chuyên gia giỏi, đầu ngành trong và ngoài nước. Trong đó, có sự trợ giúp của các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ. Ngay sau khi được cắt bỏ thành công, thời gian gây mê cho bệnh nhân cũng phải mất khá nhiều thời gian (4h), và khối u của bệnh nhân được Bệnh viện FV đem đi cân lại thì chỉ có 82kg, không giống như ước đoán ban đầu là có thể lên đến 90kg.

Cũng theo đại diện Bệnh viện FV, bệnh nhân Nguyễn Duy Hải sẽ còn tiếp tục được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất tại Bệnh viện FV cho đến khi anh Hải bình phục sức khỏe trở lại bình thường. Về khả năng hồi phục của bệnh nhân sau phẫu thuật, BS Gerard Desvignes đã nói rằng hiện giờ ông vẫn chưa thể kết luận được bất cứ điều gì.

“Phải đợi đến giai đoạn sau hậu phẫu, khi bệnh nhân tỉnh táo, Bệnh viện đánh giá lại các chức năng về cơ thể của bệnh nhân, tập luyện lại các cơ cho anh Hải thì mới có thể đưa đến các kết luận cuối cùng được. Anh Hải sẽ được theo dõi, chăm sóc tại phòng hồi sức tích cực từ 4 đến 3 tuần nữa”.

Về vấn đề liệu rằng khối u của anh Hải có thể mọc lại không, các chuyên gia về y tế của TP.HCM cho rằng vẫn có thể mọc lại bình thường. Thế nhưng, các cơ quan chuyên môn sẽ cố gắng tối đa nhất để khối u không thể phình to như lúc trước (82kg).

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn