Bệnh lạ ở Quảng Ngãi: Chưa thể tìm ra nguyên nhân

Sức khỏeThứ Ba, 15/05/2012 06:25:00 +07:00

(VTC News) – Chúng tôi cũng chưa tìm thấy bằng chứng về các mối nguy cơ do vi khuẩn, virus từ các mẫu xét nghiệm đất, nước, lương thực thực phẩm.

(VTC News) – Chúng tôi chưa tìm thấy bằng chứng về các mối nguy cơ do vi khuẩn, virus từ các mẫu xét nghiệm đất, nước, lương thực thực phẩm.

Theo nhận định của các nhà chuyên môn, bệnh lạ tại Quảng Ngãi là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân có thể liên quan nhiều đến nhiễm độc trên người bệnh dinh dưỡng kém.

Các chuyên gia có mặt tại buổi họp báo. (Ảnh: Nguyễn Tâm)
Chiều nay (14/5), Bộ Y tế vừa họp báo về tình hình mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân được ghi nhận từ ngày 19/4/2011 tại huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), đến nay có 205 trường hợp tại 05 xã là Ba Điền (195 trường hợp) còn lại là các xã Ba Ngạc, Ba Xa, Ba Vinh và Ba Tô. Từ đầu năm đến nay đã có 9 trường hợp tử vong đều ở xã Ba Điền.

Thứ trường  Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Qua các đợt điều tra, khảo sát và đánh giá các mẫu xét nghiệm mà Bộ Y tế đã tiến hành trong thời gian qua tại Quảng Ngãi cho thấy hầu hết bệnh nhân có men gan tăng trên cơ địa tình trạng dinh dưỡng kém, thiếu máu là phổ biến.

Hiện không thấy các yếu tố chứng tỏ là bệnh truyền nhiễm (virus, vi khuẩn) do không có hội chứng nhiễm trùng. Xét nghiệm xác định các mẫu máu bị bệnh tại Trường Đại học Nagasaki bằng kỹ thuật Pyro - sequencing so sánh với ngân hàng gen trên 240 loài virus, vi khuẩn cho thấy, không có tác nhân gây bệnh truyền nhiễm.

Một bệnh nhân bị bệnh lạ ở Quảng Ngãi. (Ảnh: Internet)
Thứ trưởng Long còn thông tin thêm: Chúng tôi cũng chưa tìm thấy bằng chứng về các mối nguy cơ do vi khuẩn, virus từ các mẫu xét nghiệm đất, nước, lương thực thực phẩm. Cũng chưa có bằng chứng cho thấy bệnh nhiễm từ không khí, chưa tìm thấy bằng chứng nhiễm bệnh từ nguồn nước và không tìm thấy bằng chứng lây từ người sang người.

Tuy nhiên, có nhiều cá thể ve, mò mạt, bọ chét trong môi trường và vật nuôi.

Các kim loại nặng bao gồm cả asen, chì, thủy ngân, cadimi, đồng và một số kim loại khác ở mức giới hạn cho phép trong số các mẫu đất, nước, lương thực kể cả các mẫu máu, tóc, móng tay, vảy da đã xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng không phát hiện thấy hóa chất bảo vệ thực vật bao gồm họ carbamate, chlor hữu cơ, phosphor hữu cơ họ cúc tổng hợp tại các mẫu đất, nước, gạo đã xét nghiệm.

Qua khảo sát và tiến hành xét nghiệm có thấy nhiều loại nấm mốc và phát hiện thấy Aflatoxin trong các mẫu lúa ủ, gạo ủ đã xét nghiệm (Aflatoxin được y văn nói tới là tác nhân gây ra tổn thương gan, ung thư gan) cao gấp 5-6 lần mức độ thông thường.

Hiện đang có 190 mẫu đất, nước, lương thực, bệnh phẩm bệnh nhân được bảo quản tại Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM. Bộ Y tế sẽ huy động tất cả các labo trong và ngoài nước tham gia xét nghiệm tìm nguyên nhân của bệnh.

Với những bệnh nhân mắc bệnh lạ, các đơn vị chức năng đang kiến nghị chữa trị hoàn toàn miễn phí cho các đối tượng này.

Bộ Y tế đã trang bị thêm phương một xe cứu thương, 1 máy lọc máu và máy xét nghiệm cho địa phương, nhằm cố gắng giảm số ca mắc cũng như tử vong do bệnh này.

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn