Bênh Hàn Quốc, Triều Tiên chỉ trích hành vi hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản là ‘không biết xấu hổ’

Thế giớiThứ Ba, 09/07/2019 15:34:00 +07:00

Báo Triều Tiên chỉ trích hành vi hạn chế xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao của Nhật sang Hàn Quốc, gọi đây là phương pháp “không biết xấu hổ”.

Báo Triều Tiên cho rằng cách làm của Nhật Bản cho thấy sự thiếu ăn năn về những việc làm sai trái trong lịch sử của Tokyo với người dân bán đảo Triều Tiên.

Tongil Sinbo, tuần báo Triều Tiên lên tiếng chỉ trích lệnh hạn chế và cho rằng Nhật Bản đang cố gắng trốn tránh trách nhiệm với những việc làm trong quá khứ bằng một hành động "không biết xấu hổ".

han-quoc-nhat-ban

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. (Ảnh: Straits Times) 

Báo Triều Tiên gay gắt nói sự thịnh vượng kinh tế của Nhật Bản là dựa trên bóc lột lao động của bán đảo Triều Tiên. "Người dân bán đảo Triều Tiên và cộng đồng quốc tế đã liên tục kêu gọi Nhật Bản xin lỗi chân thành và bồi thường cho những hành động sai trái trong quá khứ của họ", tờ này viết.

Theo Yonhap, Nhật Bản bắt đầu thắt chặt các quy định xuất khẩu vào tuần trước đối với các lô hàng đến Hàn Quốc, áp dụng với ba vật liệu thiết yếu để sản xuất chất bán dẫn và bảng hiển thị.

Động thái này tấn công các gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc như: Samsung Electronics và SK Hynix. Seoul nghi ngờ hành động này có thể là sự trả đũa cho các phán quyết của tòa án Hàn Quốc khi yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những người Hàn Quốc bị buộc phải lao động trong thời kỳ  1910-1945.

Trong khi đó, Tokyo tuyên bố họ áp đặt các hạn chế vì lòng tin giữa hai nước (Nhật-Hàn) đã bị tổn hại. Nhật Bản đả kích các phán quyết của tòa án Hàn Quốc, tuyên bố rằng tất cả các vấn đề bồi thường xuất phát từ sự việc trong quá khứ đã được giải quyết theo một hiệp định giữa hai chính phủ năm 1969, bình thường hóa quan hệ song phương.

Theo báo Hàn Yonhap, Nhật Bản cũng lo ngại khả năng xuất khẩu hóa chất sang Hàn Quốc sẽ chảy vào Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đưa ra những nghi ngờ rằng Hàn Quốc có thể không tuân thủ các lệnh trừng phạt với Triều Tiên vì họ không tuân thủ thỏa thuận với Tokyo về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 8/7 kêu gọi Nhật Bản dỡ bỏ các lệnh hạn chế, cảnh báo Seoul không thể loại trừ các biện pháp đối phó với thiệt hại mà các công ty của mình phải gánh chịu. Hàn Quốc có kế hoạch khiếu nại với WTO.

Nhật Bản ngày 9/7 phản pháo sau lời kêu gọi từ Tổng thống Hàn Quốc. "Nhật Bản có thực hiện các biện pháp bổ sung hay không phụ thuộc vào phản ứng của Hàn Quốc", Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, ông Hiroshige Seko phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp nội các.

Tokyo "không nghĩ gì" về việc rút lại các hạn chế và không vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới, ông Seko nói thêm.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dự kiến sẽ thảo luận về các hạn chế này với người đồng cấp ở Washington. Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc cũng đang xem xét việc đi đến Mỹ, một phát ngôn viên bộ này cho biết.

Tuần trước, Tokyo tuyên bố có kế hoạch đưa Seoul ra khỏi “Danh sách trắng” gồm 27 nước đồng minh an ninh quốc gia của Nhật Bản, được hưởng ưu đãi về thương mại.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn