Bệnh gì khiến ca sĩ Hương Tràm tự bóc da tay đến rỉ máu?

Sức khỏeThứ Tư, 31/10/2018 15:41:00 +07:00

Theo các chuyên gia, rất có thể Hương Tràm đang mắc phải Hội chứng tự ngược đãi bản thân.

Mới đây, đại diện của ca sĩ Hương Tràm cho biết: Gần đây, Hương Tràm thường xuyên lâm vào tình trạng căng thẳng, mất ngủ, mỗi lần như vậy, cô đều tự mình bóc da tay cho tới lúc rỉ máu mới thôi.

Thông tin này, khiến người hâm mộ của ca sĩ Hương Tràm rất lo lắng cho thần tượng.

Nhận định về tình trạng sức khỏe của ca sĩ Hương Tràm, GS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, khoa Tâm thần, Bệnh viện 103 (Hà Nội) cho rằng, rất có thể Hương Tràm đang mắc phải "Hội chứng tự ngược đãi bản thân".

2

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của ca sĩ Hương Tràm.

Theo GS Cao Tiến Đức, những người mắc phải "Hội chứng tự ngược đãi bản thân" đều có xu hướng tự hủy hoại và làm đau bản thân mình. Nhưng họ lại không cảm thấy đau đớn mà ngược lại, họ lại cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm hơn.

Người mắc phải hội chứng này có thể dùng tay để cào rách tay, chân và mặt mũi, cơ thể của mình, gây đau đớn cho chính mình.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do họ phải chịu quá nhiều áp lực trong cuộc sống, nhưng lại không thể giải quyết được. Hoặc họ thường xuyên căng thẳng trong các vấn đề đời sống, xã hội, trong các mong muốn của bản thân...

Thông tin rõ hơn về chứng bệnh ca sĩ Hương Tràm có thể đang mắc phải, TS.BS Trần Thị Hồng Thu,  PGĐ Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương (Hà Nội) cho biết, Hội chứng tự ngược đãi bản thân xuất phát từ tâm lý căng thẳng và rối loạn trầm cảm gây nên.

Bệnh nhân khi mắc bệnh này thường có tâm lý tự làm đau mình, gây ra những tổn thương cho cơ thể. Trong đầu lúc nào cũng cảm thấy căng thẳng, chán nản, rối loạn, dễ tức giận, mất ngủ và bất mãn với cuộc sống.

2011_20170912-r-224-m-39-nho-nhung-s-243-ng-gi-243-d-243-m-224-t-244-i-truong-th-224-nh-hon-39-1

 Rất có thể Hương Tràm đang mắc phải Hội chứng tự ngược đãi bản thân.

Theo các chuyên gia, khi mắc phải Hội chứng tự ngược đãi bản thân, người mắc bệnh nhẹ đa phần đều tự mình thoát ra khỏi tình trạng căng thẳng. Tuy nhiên, nếu bệnh nặng, bệnh nhân cần phải điều trị bằng thuốc kết hợp với các liệu pháp hỗ trợ tâm lý để hồi phục.

Hội chứng tự ngược đãi bản thân có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, kể cả ở trẻ 2-3 tuổi, hay người già trên 70 tuổi.

Trong một nhận định của TS. Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), các bệnh nhân mắc hội chứng tự ngược đãi bản thân với các biểu hiện như: Tự rạch da thịt chảy máu, giật tóc, lao đầu vào tường, tự đánh mình bị thương… phần lớn đều xuất phát từ stress. Nếu trước đây hội chứng này chỉ gặp ở nữ giới thì hiện nay đã xuất hiện cả ở nam giới và ở mọi lứa tuổi.

Ngoài việc tự gây đau, làm tổn thương cả thể chất và tinh thần thì bệnh nhân còn có các biểu hiện như: Các stress về tâm lý kéo dài, cảm thấy bất mãn, luôn căng thẳng.

Thêm vào đó, người bệnh còn có các biểu hiện như: Buồn bã, chán nản, rối loạn giấc ngủ, dễ cáu giận, luôn có cảm giác ức chế; tim đập nhanh, hay bị đánh trống ngực, cơ bị run mỏi, cảm thấy có cục ở họng, khó nuốt, vã mồ hôi…

Những người hay bị hội chứng này là những người có nét nhân cách dễ bị tổn thương. Họ thường là những người cầu toàn, hay đòi hỏi; những người hay phô trương, hay lo lắng…

Phạm Qúy
Bình luận
vtcnews.vn