Belarus muốn sở hữu siêu tên lửa S-400 của Nga

Thế giớiChủ Nhật, 03/10/2010 06:35:00 +07:00

(VTC News) – Phó Chủ tịch Ủy ban công nghiệp quốc phòng quốc gia Belarus Alexandr Solominko tiết lộ, Belarus sẵn sàng mua tổ hợp tên lửa S-400 nếu Nga đồng ý.

(VTC News) – Phó Chủ tịch Ủy ban công nghiệp quốc phòng quốc gia Belarus Alexandr Solominko ngày 1/10 tiết lộ, Belarus luôn sẵn sàng mua tổ hợp tên lửa phòng không S-400 và một số tổ hợp tên lửa phòng không khác nếu Nga đồng ý bán.

 

Theo ông Solominko, rất có thể Belarus sẽ nhận được các tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại của Nga (trong đó có S-400) trong khuôn khổ chương trình Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) với giá cả ưu đãi.

 

Tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất. 

Vào giữa tháng 7 vừa qua, Tổng Tư lệnh Không quân Nga, thượng tướng Alexandr Zelin đã từng tuyên bố, Nga sẵn sàng bán tổ hợp tên lửa phòng không S-400 cho Belarus nếu nhận được đơn đặt hàng.

 

Cùng thời điểm này, Tư lệnh Không quân và phòng không Belarus, thiếu tướng Igor Azarenok tiết lộ, Minsk đang tiến hành xem xét một vài phương án trang bị vũ khí mới cho lực lượng phòng không, trong đó có cả S-400.

Tuy nhiên, ông Azarenok không tiết lộ thời điểm cụ thể cũng như số lượng tổ hợp tên lửa mà Belarus dự định sẽ mua của Nga.

 

Theo nhận định của giới chuyên gia phân tích, nếu Nga và Belarus ký kết hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không cho Belarus thì quá trình chuyển giao sẽ được thực hiện trong khuôn khổ chương trình thành lập hệ thống phòng không chung trong khu vực Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG nhằm bảo đảm vững chắc an ninh tập thể cho khu vực Đông Âu.

 

Đại diện chính thức cho Không quân Nga, trung tá Vladimir Drik khẳng định, Nga và Belarus đang tích cực đẩy mạnh tiến trình thành lập hệ thống phòng không chung thống nhất trong khu vực. Theo đó, Nga có thể triển khai cả tổ hợp tên lửa phòng không S-400 tại các quốc gia thành viên SNG.

 

Tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumf là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Nó được ứng dụng vào nhiều mục đích tác chiến khác nhau vì có thể tiêu diệt được cả máy bay trang bị công nghệ tàng hình, cả tên lửa hành trình, tên lửa cấp chiến dịch-chiến thuật trong phạm vi 400 km.

 

S-400 Triumf có khả năng phát hiện mục tiêu trong phạm vi 600 km, có thể bắn đồng thời vào 36 mục tiêu khác nhau, mỗi mục tiêu 2 quả tên lửa. Tổ hợp tên lửa loại này có thể tiêu diệt mục tiêu hoạt động ở vận tốc 4.800 m/s, độ cao từ 5m đến 30 km.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

Bình luận
vtcnews.vn