Bế tắc đánh thuế qua lại, Mỹ mời Trung Quốc khôi phục đàm phán thương mại

Thế giớiThứ Năm, 13/09/2018 14:36:00 +07:00

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mời các quan chức Trung Quốc khởi động lại đàm phán thương mại, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho biết.

Trước khi Washington quyết định áp thuế lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra lời đề nghị khởi động lại đàm phán thương mại tới các quan chức Trung Quốc, cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ là người trực tiếp gửi lời mời đến các quan chức Trung Quốc cấp cao, theo ông Kudlow. Ông cho biết Mỹ nhận được thông tin rằng chính phủ Trung Quốc muốn theo đuổi giải pháp đối thoại, nên ông Mnuchin đã gửi lời mời.

larry-kudlow-1

 Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. (Ảnh: NY Post)

Theo Reuters, lời mời của ông Mnuchin được gửi đến các quan chức Trung Quốc trong đó có Phó Thủ tướng Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Động thái của Washington diễn ra trong bối cảnh các chương trình áp thuế đơn phương của Mỹ bị giới doanh nghiệp phương Tây phản ứng gay gắt. Ngày 13/9, AmCham China và AmCham Shanghai (Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc) công bố bản khảo sát chung cho thấy tác động tiêu cực rõ ràng và vượt tầm kiểm soát mà công ty Mỹ tại Trung Quốc phải chịu vì thuế trả đũa của Washington và Bắc Kinh.

Hơn 60% doanh nghiệp Mỹ được hỏi cho rằng các chương trình thuế của hai bên đã ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của họ. AmCham China và AmCham Shanghai kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump xem xét lại hướng tiếp cận cuộc chiến thương mại.

Trong khi đó, Phòng thương mại EU tại Trung Quốc cũng tiết lộ khảo sát riêng cho biết các chương trình thuế đang gây ra gián đoạn đáng kể cho chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng sâu sắc đến các công ty không phải của Mỹ và Trung Quốc.

Cổ phiếu châu Á ngày 13/9 tăng điểm trong hy vọng một thỏa thuận thương mại được đưa ra giữa làn sóng thuế quan của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump chuẩn bị kích hoạt gói thuế 267 tỷ USD lên các mặt hàng Trung Quốc, đánh vào một loạt mặt hàng từ công nghệ thông tin đến hàng tiêu dùng như túi xách, xe đạp hay nội thất. Vẫn chưa rõ đối thoại Mỹ - Trung có thể trì hoãn quá trình áp thuế mới này hay không.

Dù Mỹ - Trung hướng đến đối thoại, cố vấn Kudlow cho biết ông vẫn không thể đảm bảo điều gì. “Tôi nghĩ phần lớn chúng tôi thấy có nói chuyện vẫn hơn không, và tôi nghĩ chính phủ Trung Quốc sẵn sàng nói chuyện”.

Video: Đàn cá lạ cho người nông dân gần 500.000 USD mỗi năm

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn