Bé sơ sinh thiệt mạng tại bệnh viện khi vừa chào đời với vết thương ở cổ

Sức khỏeThứ Hai, 01/07/2019 22:05:00 +07:00

Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh thành lập hội đồng xác định nguyên nhân bé sơ sinh thiệt mạng với vết đứt ở cổ.

Anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) là chồng sản phụ Nguyễn Thị Tình, SN 1982) cho biết, khoảng 8h ngày 30/6, vợ anh có dấu hiệu chuyển dạ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám.

Tại đây, các bác sỹ cho biết cổ tử cung mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội. Các bác sĩ thăm khám cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. Khoảng một tiếng sau, anh Chiến nhận được thông báo của ê kíp y bác sỹ là con anh đã qua đời.

“Tôi chạy vào phòng thì thấy con trai được quấn khăn trắng kín cổ. Tôi mở ra xem thì thấy trên cổ bé có vết đứt xung quanh và đã được khâu lại. Tôi choáng váng và không còn biết gì nữa…”, anh Chiến nghẹn ngào nói.

v

Anh Chiến đau khổ chăm sóc vợ tại Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ.

Liên quan đến sự việc trên, bác sỹ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa sản bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ cho biết, khoảng 19h06 ngày 30/6, ông nhận thông báo của ê kíp đỡ đẻ về trường hợp sản nhi đầu đã ra ngoài nhưng thân và mông còn mắc trong tử cung mẹ.

Đến nơi, qua kiểm tra, ông hấy đầu thai nhi có 1 số chỗ trượt da. "Lúc này, tôi có dùng tay thử kéo ra ngoài nên dẫn đến vết đứt dài ở cổ và khâu lại, nhưng thai nhi đã thiệt mạng từ trước", bác sĩ Đức nói.

“Lúc này, tôi dùng tay thử kéo thì em bé bị đứt cổ phải khâu 8 mũi, nhưng bé thiệt mạng từ trước khi tôi dùng tay để kéo bé ra ngoài”, bác sỹ Đức cho biết.

Lãnh đạo bệnh viện nói gì?

Trả lời VTC News, bác sĩ Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ xác nhận có sự việc trên. “Bé sơ sinh được 35 tuần, khi chào đời có dấu hiệu bụng cóc, tinh hoàn to, nghi là thai nhi bị dị tật và bị chết lưu trước đó”, bác sĩ Nguyễn Đình Sơn nói.

Về vết thương ở cổ, bác sĩ Sơn thông tin là do bác sĩ Nguyễn Minh Đức dùng tay kéo đầu cháu bé, nhưng thời điểm đó cháu bé đã qua đời.

Tuy nhiên, theo gia đình sản phụ Nguyễn Thị Tình thì thai nhi không thể chết lưu, bởi trước đó bác sĩ chẩn đoán thai phát triển bình thường. Theo họ, do lỗi các bác sĩ thiếu kinh nghiệm.

benh-vien-da-khoa-huyen-duc-tho 3

 Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ - nơi xảy ra sự việc.

Lúc sản phụ nhập viện chỉ được theo dõi bình thường. Bệnh viện không siêu âm, chỉ xét nghiệm máu. Điều này được bác sỹ Sơn, Giám đốc bệnh viện thừa nhận làm không đúng quy trình.

Bác sỹ Sơn cho biết thêm, sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện có trao đổi với gia đình hỗ trợ một phần kinh phí song không được đồng ý.

Bệnh viện đang chỉ đạo họp hội đồng chuyên môn và sẽ báo cáo sự việc gửi Sở Y tế và cơ quan chuyên môn.

PHAN ẤN
Bình luận
vtcnews.vn